Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 2.700 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN cho biết cơ quan chức năng đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 đảng viên vi phạm tham nhũng, cố ý làm trái, kiến nghị thu hồi trên 260.000 tỷ đồng.

Sáng 25/6, tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, trình bày báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác này từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Ông Trạc cho hay sau hơn 4 năm thực hiện kết luận của Tổng bí thư, hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, với quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của các cấp, các ngành, báo chí và nhân dân, công tác PCTN có bước tiến mạnh, đột phá, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt.

"Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, "có chiều hướng thuyên giảm", củng cố niềm tin và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", Trưởng ban Nội chính Trung ương trình bày.

2.700 dang vien vi xu ly vi tham nhung anh 1
Ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương, trình bày tóm tắt báo cáo sáng 25/6. Ảnh: Bảo Lâm.

Kiến nghị thu hồi trên 260.000 tỷ đồng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư về tăng cường kiểm tra, kỷ luật trong Đảng, "trị bệnh cứu người", "kỷ luật một vài người để cứu muôn người", cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong kiểm tra, giám sát.

Đồng thời lựa chọn đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, quyết định hoặc đề nghị thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời nhiều tổ chức đảng, đảng viên sai phạm.

Báo cáo nêu rõ từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức Đảng và 58.120 đảng viên vi phạm. Trong đó, hơn 2.700 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái.

"Nhất là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, quyết định kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật nhiều tổ chức Đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước vi phạm, cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu", ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 9 trường hợp là Ủy viên Trung ương, nguyên là Ủy viên Trung ương đã bị kỷ luật, khai trừ đảng một Ủy viên Trung ương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị.

Cũng thời gian này, qua thanh tra, kiểm toán, cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi trên 260.000 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự hơn 340 vụ, 436 đối tượng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay kiến nghị thu hồi trên 165.000 tỷ đồng và 12.000 ha đất; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 194 vụ, 335 đối tượng liên quan đến tham nhũng, kinh tế...

2.700 dang vien vi xu ly vi tham nhung anh 2
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng. Ảnh: Bảo Lâm.

"Không có vùng cấm, không có đặc quyền"

Ngoài ra, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo đã lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết; xử lý nghiêm minh, có lý, có tình một số cán bộ cấp cao cả đương chức và đã nghỉ hưu, có vi phạm liên quan các vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tổng bí thư "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai".

Với phương châm "tài liệu chắc đến đâu xử lý đến đó, sau đó điều tra, xử lý tiếp nhằm tạo sự lan tỏa và chuyển biến tích cực trong phát hiện, xử lý tham nhũng", các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương nỗ lực, tập trung lực lượng, tăng cường phối hợp trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế. Một số địa phương đã chỉ đạo khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm minh cán bộ thuộc quyền quản lý có sai phạm liên quan đến tham nhũng, kinh tế.

Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 35 vụ án/440 bị cáo, với 11 án tử hình cho 10 bị cáo; 20 án chung thân cho 19 bị cáo; 7 bị cáo bị phạt tù với mức án 30 năm; hơn 39 bị cáo bị phạt tù từ 12 tháng đến dưới 30 năm...

Trong đó, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

"Điển hình là các vụ án: Vũ Quốc Hảo, Vũ Việt Hùng, Dương Chí Dũng, Huỳnh Thị Huyền Như, Nguyễn Đức Kiên, Lê Dũng, Châu Thị Thu Nga, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ, vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương….", ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Tổng bí thư: Cuộc chiến chống giặc nội xâm đang ở giai đoạn quyết liệt

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 50 cán bộ diện Trung ương quản lý đã bị kỷ luật, trong đó có 9 người là ủy viên hoặc nguyên ủy viên Trung ương.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm