Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 200 triệu USD tổ chức APEC và đón Obama, Tập Cận Bình

Philippines chi khoảng 211 triệu USD để tổ chức diễn đàn APEC diễn ra vào cuối tháng 11 với sự tham dự của nhiều nguyên thủ, bao gồm tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc.

Công nhân sơn lại vỉa hè tại đô thị Manila trong chiến dịch làm sạch thành phố trước khi APEC diễn ra. Ảnh: Reuters
Công nhân sơn lại vỉa hè tại đô thị Manila trong chiến dịch làm sạch thành phố trước khi APEC diễn ra. Ảnh: Reuters

Theo báo Straits Times, ông Marciano Paynor, chủ tịch ủy ban tổ chức APEC của Philippines, cho biết tại cuộc họp báo hôm 9/11 rằng công tác chuẩn bị "đã hoàn thành khoảng 95% - 97%". Philippines dự chi tổng cộng 10 tỷ peso (hơn 211 triệu USD) cho sự kiện quan trọng này.

Ông Paynor cho rằng số tiền không phải là quá lớn. Ông viện dẫn trường hợp Trung Quốc đã chi khoảng 95 triệu USD chỉ riêng trong xây dựng cảnh quan xung quanh khu vực hội nghị khi nước này tổ chức APEC vào năm 2014.

Diễn đàn APEC ở Philippines diễn ra từ ngày 17 đến 19/11 quy tụ sự tham dự của hơn 20 nguyên thủ, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hôm 9/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận ông Tập Cận Bình sẽ tham gia AEPC, dù Bắc Kinh và Manila đang căng thẳng về vấn đề tranh chấp lãnh thổ cũng như vụ kiện ở ​Tòa ​Trọng tài Thường trực.

Philippines đã lên kế hoạch bảo đảm an ninh nghiêm ngặt trong suốt những ngày diễn ra sự kiện. Nước này huy động hơn 20.000 nhân viên an ninh, phong tỏa các tuyến đại lộ, thay đổi lịch trình bay của khoảng 400 chuyến bay dân sự. Bầu trời Manila sẽ trở thành vùng cấm bay trong 3 ngày tổ chức APEC.

Các trường học sẽ đóng cửa từ ngày 17 đến 20/11, nhân viên cũng được phép nghỉ làm trong hai ngày 18 và 19/11.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte, thúc giục người dân Manila rời thành phố và "dành thời gian nghỉ ngơi với gia đình" để tránh bị gián đoạn giao thông trong những ngày APEC diễn ra.

Philippines cấp tập chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh APEC 2015

Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 23, Philippines đang đẩy mạnh các hoạt động an ninh, phát lịch cấm xe tải hay lập vùng cấm bay trong những ngày diễn ra sự kiện.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm