Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hơn 200 người chết vì vũ khí hóa học tại Syria'

Phe đối lập tại Syria hôm nay cáo buộc quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học khiến hơn 200 người chết.

Phe nổi dậy cáo buộc, quân đội Syria đã sử dụng tên lửa mang đầu đạn hóa học để tấn công các các thị trấn Ain Tarma, Zamalka và Jobar, thuộc khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Bayan Baker, y tá tại Trung tâm Cấp cứu Douma, tập hợp các số liệu cho biết, số người chết trong các vụ tấn công là 213 người.

Xác người nằm la liệt dưới mặt đất.

“Nhiều người chết hoặc bị thương là phụ nữ và trẻ em. Họ được đưa đến đây trong tình trạng đồng tử giãn, chân tay lạnh ngắt và bọt trào ra từ miệng và mũi. Các bác sĩ cho biết, đây là triệu chứng điển hình của những nạn nhân nhiễm khí độc thần kinh”, Reuters dẫn lời Baker.

Một hình ảnh do phe nổi dậy chụp cho thấy thi thể của 16 trẻ em và 3 người lớn trong những tấm vải, nằm la liệt dưới sàn của một cơ sở y tế trong vùng chiến sự. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định được nguyên nhân tử vong của những trường hợp này.

Chính phủ Syria phủ nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của phe nổi dậy. Hãng thông tấn quốc gia Syria (SANA) dẫn lời phát ngôn viên chính phủ tuyên bố: "Cáo buộc quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Assad sử dụng vũ khí hóa học là một “nỗ lực để đánh lạc hướng điều tra của các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc” đồng thời gọi cáo buộc của phe nổi dậy là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Syria và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột suốt hai năm qua. Tuy nhiên, cáo buộc lần này được đưa ra đúng thời điểm đoàn thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đã tới Damascus để làm sáng tỏ những nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học từ cả hai phía.

Theo Liên Hiệp Quốc xung đột tại Syria cướp mạng sống của khoảng 100.000 người và khiến hàng triệu người khác phải tị nạn ở nước ngoài. Cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của các bên tham chiến còn khiến thế giới vô cùng quan ngại về một kết cục bi thảm hơn trên lãnh thổ Syria.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm