Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể nhìn rõ 'vết sẹo nội chiến Syria' từ vũ trụ

Xung đột tại Syria đang tàn phá cơ sở hạ tầng của quốc gia này và các nhà du hành có thể thấy rõ hậu của của cuộc chiến từ bên ngoài địa cầu.

Livescience đưa tin các nhà nghiên cứu của Hiệp hội Khoa học Cao cấp Mỹ (AAAS) phân tích hàng loạt ảnh vệ tinh độ nét cao về thành phố Aleppo từ tháng 8/2012 tới tháng 5/2013. Họ thấy mức độ tàn phá các tòa nhà và cơ sở hạ tầng tăng dần trong khoảng thời gian đó. Phần lớn công trình hư hại nằm trong khu vực do phe đối lập kiểm soát và những khu vực mà hai phe đang giằng co nhau.

Một ảnh vệ tinh cho thấy sự thay đổi bởi xung đột tại Aleppo.Vào ngày 9/9/2012, quân Karm al-Jabal của thành phố hầu như vẫn nguyên vẹn. Nhưng tới ngày 15/12/2012, sự tàn phá đã hiện rõ trên phần lớn diện tích của quận. Ảnh: AAAS.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trung tâm cổ xưa của thành phố - nơi người ta thường gọi là "thành phố cổ Aleppo" - đã hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi cuộc xung đột tại Syria. "Thành phố cổ Aleppo" là một tòa thành mà người xưa xây dựng từ thế kỷ 13. Liên Hợp Quốc công nhận nó là Di sản Thế giới vào năm 1986.  

"Chúng tôi đang thu thập dữ liệu về một vùng chiến sự. Tình hình ở Aleppo hiện nay rất nguy hiểm. Những người sống trong thành phố đó không thể di chuyển tự do. Chúng tôi chỉ có thể cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình chiến sự theo thời gian, theo dõi toàn bộ thành phố và đánh giá những diễn biến đã xảy ra", Susan Wolfinbarger, giám đốc dự án Công nghệ và Nhân quyền Địa không gian của AAAS, phát biểu.

Cảnh tượng hoang tàn vì bom đạn trên đường Sa'ar, thành phố Aleppo vào ngày 29/11/2012. Ảnh: AP.

Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, trở thành điểm nóng trong cuộc khủng hoảng tại đây từ tháng 7/2012. Bình quân mỗi ngày Aleppo hứng chịu trung bình ba vụ nổ do bom từ máy bay, đạn từ các khẩu pháo. Những dấu vết của sự tàn phá bao gồm các tòa nhà hư hại, đống đổ nát và hố bom.

Những bức ảnh vệ tinh cũng cho thấy nhiều thay đổi trong thành phố theo thời gian - như sự tăng lên của số lượng rào chắn trên đường, khẩu pháo, xe tăng và máy bay. Chúng cho thấy hoạt động vũ trang trong thành phố đang tăng.

Vào ngày 25/7, Liên Hợp Quốc thông báo nội chiến tại Syria đã cướp mạng sống của hơn 100.000 người từ năm 2011 tới nay.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm