Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hận thù biến nữ giáo viên thành sát thủ Syria

Danh tiếng của cô đang lan rộng khắp Aleppo, người dân thành phố hãnh diện gọi Guevara với cái tên “nữ xạ thủ”.

Hận thù biến nữ giáo viên thành sát thủ Syria

Danh tiếng của cô đang lan rộng khắp Aleppo, người dân thành phố hãnh diện gọi Guevara với cái tên “nữ xạ thủ”.

“Tôi thích chiến đấu. Khi phải chứng kiến những người bạn của mình bị bắn chết, tôi cảm thấy mình phải cầm lấy vũ khí và trả thù”, Guevara, người phụ nữ từng là giáo viên dạy tiếng Anh tại Aleppo, Syria chia sẻ khi nhắc đến lý do cô rời bục giảng xông pha ra chiến trận.

 
Guevara trên đường phố Aleppo.

Áp sát thân mình vào khẩu súng, ngón tay sẵn sàng trên cò, Guevara nhìn chằm chằm vào kẻ thù qua ống ngắm khẩu súng trường bắn tỉa Dragonov. Nơi Guevara đặt súng là lỗ thủng trên một tòa nhà loang lổ những vết tích trận mạc. Nơi người phụ nữ từng gắn liền với trường lớp chọn đặt súng ngắm là một trong những vùng nguy hiểm nhất Aleppo.

Mặc quần kaki màu xanh, một bộ váy áo màu xám và khăn trùm kín đầu, Guevara, 36 tuổi ung dung lau chùi súng và nạp đạn cho khẩu Dragonov trong ngôi nhà bị phá hủy một nửa do giao tranh, nằm cách không xa nơi tuần tra của quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad.

Dù trong điều kiện chiến đấu sinh tử, nữ xạ thủ vẫn không quên kẻ lông mày, đánh phấn hồng, kẻ mắt và đi giày cao gót. Thậm chí, trên đôi tay người phụ nữ này vẫn đeo một chiếc vòng vàng chạm khắc đầy nữ tính. Dù Telegraph không tiết lộ mục đích trang điểm của Guevara nhưng việc làm đẹp giữa chiến trường của người phụ nữ này cũng hiếm như việc cô cầm súng chống chính phủ.

 
Khẩu Dragonov là phương tiện giúp Guevara trả thù.

Nữ chiến binh trong Thế giới Hồi giáo bảo thủ ở Syria là điều rất hiếm. Thường những việc mà các chiến binh phải làm được coi là không thích hợp với phụ nữ. Những Guevara thì ngược lại, cô không chỉ tham chiến mà còn nhận được sự tôn trọng của đồng đội, bao gồm khoảng 30 thanh niên, trẻ nhất mới chỉ 16 tuổi.

Guevara chia sẻ: “Không phải dễ dàng để trở thành một tay súng bắn tỉa. Bạn cần phải nhanh, cẩn thận và thông minh để không trở thành mục tiêu của kẻ thù. Và bạn cũng cần phải kiên nhẫn chờ đợi suốt nhiều giờ tại một địa điểm duy nhất trước khi mục tiêu đi đến”.

Kể về cách bắn hạ quân đội chính phủ, Guevara cho biết: “Dân thường về nhà vào buổi chiều muộn. Khi những con phố trống trơn, đó là cơ hội tốt để bắn. Tôi nghĩ rằng tôi đã giết nhiều người lính. Bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% họ đã chết nhưng tôi bắn trúng khoảng 4 – 5 lần”.

Với giọng kể đều đều gần như giảng kinh, Guevara chia sẻ về việc giết quân đội chính phủ như một sự cuồng tín và coi đó là niềm vui, niềm tự hào. “Bất cứ khi nào tôi bắn trúng một người, tôi không kìm nổi tiếng reo sung sướng”, Guevara chia sẻ.

Nghe kể, không ít người nghĩ Guevara là kẻ máu lạnh. Thế nhưng, bi kịch cá nhân chính là điều đẩy Guevara, một giáo viên tiếng Anh tới với địa nghị bắn giết. Vài tháng trước, con trai và con gái nhỏ của cô, hai đứa trẻ mới chỉ 7 và 10 tuổi đã chết khi một vụ tấn công làm sập ngôi nhà của họ. Máu của những đứa con làm sôi sục sự căm hờn trong lòng Guevara, khiến cô nhả đạn không thương tiếc vào quân chính phủ.

 

Guevara kể, cô đã 4 - 5 lần bắn trúng quân chính phủ và rất vui sướng và tự hào vì điều đó.

Tuy nhiên, là người Syria gốc Palestine, Guevara học cách sử dụng súng tại một trại huấn luyện quân sự của các tay súng Hồi giáo Hamas ở Lebanon. Ở Syria, Guevara đã tham gia vào công cuộc bàn thảo nhằm lật đổ chính quyền Assad kể từ khi còn là sinh viên, rất lâu trước khi cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu.

Cái chết của những đứa con là lời biện minh hoàn hảo cho hành động bắn giết của nữ xạ thủ nhưng thực tế, Guevara đã tham gia công cuộc chống chính phủ từ rất sớm, một trong những nguyên nhân reo rắc bạo loạn và đổ máu trên khắp lãnh thổ Syria suốt 2 năm qua. Bên cạnh thương vong cho những chiến binh, không ít thường dân vô tội cũng trở thành nạn nhân của bom đạn từ chính cuộc nội chiến chưa có hồi kết này.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm