Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 17.000 người chưa rút tiền khỏi Thiên Ngọc Minh Uy

Theo báo cáo của Thiên Ngọc Minh Uy, sau hơn 1 năm dừng hoạt động, mới chỉ có khoảng 9.500 người trên tổng số 26.700 đến làm thủ tục thanh lý hợp đồng, rút tiền khỏi hệ thống.

Hơn một năm sau khi xin tự "khai tử" ngày 26/4/2017, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy vừa có báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh lý hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp gửi Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương.

thien ngoc minh uy anh 1
Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn.

Cục Cạnh tranh dẫn báo cáo của Thiên Ngọc Minh Uy cho biết tại thời điểm chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, số lượng người tham gia hệ thống này là 26.700 người.

Cũng thời điểm đó, toàn bộ hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp mà Thiên Ngọc Minh Uy đã ký với người tham gia bán hàng đa cấp đã chấm dứt hiệu lực theo quy định tại hợp đồng.

Từ ngày 26/4/2017 đến 30/6 năm nay, Thiên Ngọc Minh Uy đã tiếp nhận 9.562 người yêu cầu thanh lý và mua lại hàng hoá. Trong đó Thiên Ngọc Minh Uy đã thanh lý hợp đồng với 8.723 người, còn lại 839 người doanh nghiệp này đã có giấy hẹn đến ký thanh lý hợp đồng theo quy định.

Trong khi đó, có tới 17.138 người Thiên Ngọc Minh Uy chưa nhận được đơn đề nghị thanh lý hợp đồng. Doanh nghiệp này cam kết sẽ tiếp nhận và tiến hành thanh lý hợp đồng đúng quy định hiện hành khi nhận được đơn đề nghị của người tham gia.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết trường hợp còn tranh chấp liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với Thiên Ngọc Minh Uy hoặc chi nhánh gần nhất để yêu cầu giải quyết theo quy trình và theo quy định pháp luật.

thien ngoc minh uy anh 2
Đến ngày chấm dứt hoạt động, số người tham gia bán hàng đa cấp với Thiên Ngọc Minh Uy là 26.700 người. Ảnh: Anh Tuấn.

Thiên Ngọc Minh Uy từng được cho là công ty có quy mô lớn nhất trong hệ thống doanh nghiệp đa cấp tại Việt Nam. Năm 2016, đơn vị này cũng là "quán quân" bị phạt nhiều nhất với mức phạt lên đến hơn 1,56 tỷ đồng.

Ngày 25/4/2017, Bộ Công Thương cho biết Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Theo đó thời gian ngừng hoạt động bắt đầu từ ngày 26/4.

Ngay sau khi thông báo chấm dứt hoạt động, chân rết của Thiên Ngọc Minh Uy vẫn tiếp tục hoạt động và biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong khi đó cơ quan chức năng cho biết các biến tướng của doanh nghiệp  này chưa được cấp phép kinh doanh đa cấp.

Thiên Ngọc Minh Uy kiếm tiền và ‘phình to’ như thế nào? Hoạt động sai bản chất của cách thức bán hàng đa cấp, Thiên Ngọc Minh Uy liên tục mở rộng mạng lưới, kiếm tiền từ người tham gia vào hệ thống.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm