Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.000 tấn chất thải được thu gom sau vụ cháy Rạng Đông

Từ 12/9 đến nay, Công ty Cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 (URENCO 10) đã vận chuyển 1.000 tấn chất thải ra khỏi hiện trường vụ cháy Rạng Đông để chờ xử lý.

Sau 11 ngày khắc phục sự cố sau cháy kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, tính đến hết ngày 23/9, URENCO 10 đã đã vận chuyển ra khỏi hiện trường 11 tấn bóng đèn huỳnh quang, 361 tấn vật tư, thành phẩm, bán thành phẩm tàn dư sau cháy và hơn 700 tấn vật liệu xây dựng, kết cấu nhà xưởng cùng chất thải rắn.

Lãnh đạo URENCO 10 cho biết toàn bộ lượng chất thải đều được Bộ Tư lệnh Hoá học (Bộ Quốc Phòng) phun tẩy độc trước khi thu gom, vận chuyển.

1.000 tan chat thai duoc thu gom o Rang Dong anh 1
Hàng tấn chất thải độc hại bỏ lại sau vụ cháy Công ty Rạng Đông. Ảnh: Việt Linh.

"Hơn 130 công nhân làm việc liên tục với 8 máy chuyên cắt tháo dỡ, 50 máy cắt và 20 đầu xe vận tải để vận chuyển khối lượng chất thải khổng lồ ra khỏi kho Rạng Đông", vị lãnh đạo URENCO 10 nói và khẳng định hơn 1.000 tấn chất thải từ vụ cháy đang được lưu giữ an toàn tại nhà xưởng có nền bê tông kèm mái che để chờ phân tích, đánh giá mức độ độc hại trước khi xử lý.

Khu vực kho xưởng bị cháy rộng 2.000 m2 đã được URENCO 10 bàn giao lại cho công ty Rạng Đông sau khi thu hồi toàn bộ vật liệu cháy được thu hồi.

Vụ cháy xảy ra tối 28/8 đã thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Nguyên nhân được xác định do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng ở tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả. Sau đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc, giao các đơn vị chuyên trách khắc phục hậu quả, tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới.

Bắt đầu từ sáng 12/9, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh Hóa học phối hợp với các đơn vị liên quan trong đó có URENCO 10 đã tẩy độc khu vực bị cháy và lân cận.

Quân nhân đeo mặt nạ tẩy độc hiện trường vụ cháy Rạng Đông Sáng 12/9, Bộ tư lệnh Hóa học và Bộ tư lệnh Thủ đô huy động 60 cán bộ, chiến sĩ tham gia nhiệm vụ tẩy độc hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Công ty Rạng Đông cháy vì chiếc bóng đèn LED bị chập

UBND Hà Nội cho biết nguyên nhân chính của vụ cháy là chập điện tại kho bán thành phẩm khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn LED bị cháy, sau đó lan ra xung quanh.

Quân đội thu gom hàng tấn phế thải tại Rạng Đông

Trong ngày đầu tiên xử lý hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, Binh chủng Hóa học đã thu gom được nhiều tấn chất thải trên diện tích 300 m2.

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm