Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội thu gom hàng tấn phế thải tại Rạng Đông

Trong ngày đầu tiên xử lý hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, Binh chủng Hóa học đã thu gom được nhiều tấn chất thải trên diện tích 300 m2.

Quân nhân đeo mặt nạ tẩy độc hiện trường vụ cháy Rạng Đông Sáng 12/9, Bộ tư lệnh Hóa học và Bộ tư lệnh Thủ đô huy động 60 cán bộ, chiến sĩ tham gia nhiệm vụ tẩy độc hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Trao đổi với Zing.vn chiều 13/9, đại diện Binh chủng Hóa học cho hay sau khi nhận chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, đơn vị này đã triển khai công tác tẩy độc, xử lý sự cố môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Đến chiều12/9, Binh chủng Hóa học đã quan trắc, trinh sát toàn bộ khu vực nhà máy và lân cận, thu gom hàng tấn phế thải độc hại trên diện tích khoảng 300 m2.

tay doc thuy ngan Rang Dong,  thu gom chat thai Rang Dong anh 1
Cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học thu gom phế liệu độc hại tại hiện trường. Ảnh: Việt Linh.

Binh chủng Hóa học cũng cho biết đơn vị đã rải hóa chất chống phát tán, lan tỏa thủy ngân trên diện tích khoảng 1.500 m2 và phối hợp với các lực lượng liên quan giải phóng mặt bằng, ổn định tình hình và bảo vệ an ninh khu vực.

"Khối lượng chất thải độc hại sau vụ cháy rất lớn nên đơn vị sẽ tiếp tục hoạt động thu gom, xử lý trong vài ngày tới. Có thể phải đến hết tuần", vị này cho hay.

Sáng 12/9, các lực lượng của Bộ Tư lệnh Hoá học, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Công ty cổ phần môi trường đô thị và Công nghiệp 10 (Urenco 10) đã thu gom, xử lý chất thải tại hiện trường vụ cháy Rạng Đông.

Sau khi mặt bằng được thu dọn, Binh chủng Hóa học sẽ sử dụng thiết bị và công nghệ hiện đại để tẩy độc tại chỗ. Đơn vị cũng đảm nhận việc hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải và tẩy độc.

Theo kế hoạch, ngay sau khi Binh chủng Hóa học phun thuốc để cô lập, tránh thủy ngân phát tán, Urenco 10 sẽ thu dọn mặt bằng. Phạm vi tiêu, tẩy độc được xác định cả trong và ngoài nhà máy.

Vụ cháy xảy ra tối 28/8 thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/9, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc, giao các đơn vị chuyên trách khắc phục hậu quả, tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới.

Cảnh quân đội tẩy độc hiện trường vụ cháy Rạng Đông

Sau 14 ngày, mùi khét vẫn bốc lên nồng nặc tại hiện trường vụ cháy Rạng Đông. Lực lượng chức năng phải đeo mặt nạ chuyên dụng để tiêu tẩy khu vực này.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm