Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1 triệu người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo cơ quan quản lý, dù tình trạng mất việc, nghỉ việc đã giảm dần nhưng tính chung cả năm, tỷ lệ người lao động làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp đã tăng 13% so với năm ngoái.

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh dẫn đến nhiều lao động bị cắt giảm. Ảnh: Phạm Ngôn.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 ngày 26/12, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết tính đến ngày 30/11, tổng số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là hơn 1 triệu người, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, đã có hơn 955.000 người được giải quyết nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Bộ nhìn nhận năm vừa qua, do khó khăn về đơn hàng, nhiều doanh nghiệp giảm việc làm, giảm lao động, dẫn tới tỷ lệ lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng cao.

Theo báo cáo, trong 10 tháng, cả nước đã giải quyết hơn 947.000 trường hợp người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 5% tổng số người tham gia bảo hiểm.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá tình trạng hàng trăm nghìn lao động bị buộc nghỉ, giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp diễn ra từ quý IV/2022 đã giảm trong các tháng cuối năm nay.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, số lao động bị mất việc trong quý III là 118.400 người, tập trung chủ yếu ở Bình Dương và TP.HCM do các địa phương này có nhiều lao động thuộc ngành dệt may và da giày.

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng đông lao động gặp khó khăn phải cắt giảm lao động. Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết dù gặp nhiều khó khăn song thành phố vẫn giải quyết việc làm cho hơn 315.797 lượt người, kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4%.

Bên cạnh đó, TP đã hỗ trợ giới thiệu việc làm, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị mất việc nhằm hạn chế việc đình công, ngừng việc tập thể đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhìn nhận số người lao động đang làm việc có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động chưa có sự cải thiện về chất lượng, khi số lao động làm các công việc bấp bênh, thiếu tính ổn định vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Số người có việc làm phi chính thức tiếp tục tăng và chiếm tới 65% lực lượng lao động, chủ yếu là nữ; thị trường lao động có hiện tượng mất cân đối cung - cầu.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Doanh nghiệp hứa thưởng Tết cho nhân viên bằng vàng

Dù chịu ảnh hưởng nặng vì kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn sẽ cố gắng xoay xở để thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động.

Năm chật vật của ngành bán lẻ công nghệ, hàng nghìn nhân viên mất việc

Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn do sức cầu tiêu dùng suy yếu, nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ công nghệ buộc phải thu hẹp kinh doanh, cắt giảm nhân sự.

Bình Dương, TP.HCM có số lao động mất việc nhiều nhất cả nước

Tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng tiếp tục kéo sang quý II khiến hàng nghìn lao động mất việc. Trong đó, Bình Dương, TP.HCM có số người mất việc nhiều nhất cả nước.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm