Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôm nay Triều Tiên quay ngược đồng hồ 30 phút

Từ hôm 15/8, Triều Tiên sẽ quay ngược đồng hồ 30 phút. Bình Nhưỡng hy vọng múi giờ riêng sẽ giúp họ thoát khỏi ảnh hưởng bởi sự cai trị của Nhật Bản.

Giới chức Hàn Quốc lo ngại việc Triều Tiên thay đổi múi giờ có thể gây nên tình trạng hỗn loạn và nhầm lẫn. Ảnh: CNN 

"Việc thiết lập múi giờ riêng sẽ loại bỏ triệt để những tàn tích từ thời đế quốc Nhật Bản", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nhận định.

Múi giờ mới sẽ là Bình Nhưỡng GMT+8:30 thay vì GMT+9:00 như trước, chậm hơn so với Nhật Bản và Hàn Quốc 30 phút.

“Đế quốc Nhật đã thực hiện tội ác không thể tha thứ như lấy giờ tiêu chuẩn của Triều Tiên, chà đạp nên đất nước có lịch sử 5.000 năm và thi hành những chính sách tàn bạo để phá hủy đất nước mà họ cai trị từ năm 1910 đến 1945”, KCNA bình luận.

Bình Nhưỡng bắt đầu áp dụng múi giờ mới vào ngày 15/8, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Triều Tiên giải phóng khỏi sự cai trị của Nhật Bản.

Theo CNN, ngoài múi giờ, Triều Tiên còn có lịch riêng, bắt đầu từ ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Ông sinh năm 1912 nên đây là năm bắt đầu của lịch Juche (lịch Chủ thể). Khi thế giới bước sang năm 2015, năm tương ứng ở Triều Tiên là 104.

Các chuyên gia cho rằng, thay đổi giờ của Bình Nhưỡng sẽ gây ra sự hỗn loạn và nhầm lẫn. Phát ngôn viên Jeong Joon Hee của Bộ thống nhất Hàn Quốc nhận định, múi giờ mới của Triều Tiên có thể gây ra một số khó khăn liên quan đến việc giao dịch giữa hai miền, đặc biệt là tại khu công nghiệp Kaesong – nơi các công nhân Triều Tiên làm việc cho doanh nghiệp Hàn Quốc. Ngoài ra, nó có thể tác động tiêu cực tới nỗ lực hàn gắn iữa hai quốc gia.

Hàn Quốc từng thực hiện động thái tương tự Triều Tiên nhằm thoát khỏi sự ảnh hưởng của Nhật. Seoul cũng lùi múi giờ chậm hơn 30 phút trong khoảng 1954-1961 nhưng sau đó lại đổi thời gian để cùng giờ với Tokyo.

Những điều ít biết về xăm trổ ở Triều Tiên

Người dân ở Triều Tiên có thể xăm mình như hình thức bày tỏ quan điểm và hình xăm cần tuân thủ chỉ dẫn và tư tưởng của chính phủ.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm