Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đổ lỗi Triều Tiên gài mìn ở biên giới

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 10/8 khẳng định Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ nổ mìn ở khu vực phi quân sự giữa hai nước vào tuần trước khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng.

Binh sĩ Hàn Quốc cảnh giới tại khu vực phi quân sự giữa biên giới hai nước. Ảnh: Reuters

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định chắc chắn Triều Tiên đã gài mìn “với dụng ý giết người”.

Seoul cảnh báo sẽ có “hình phạt không nương tay” đối với Bình Nhưỡng vì đây là “một sự vi phạm rõ ràng các thỏa thuận đình chiến và không xâm lược giữa miền Nam và miền Bắc”.

“Như đã cảnh báo trước đây nhiều lần, quân đội của chúng tôi sẽ làm cho Triều Tiên phải trả giá đắt cho hành động khiêu khích của họ”, tuyên bố từ chính quyền Seoul khẳng định.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên bác bỏ lời đề nghị của Hàn Quốc khi yêu cầu Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, đồng thời kêu gọi một cuộc đàm phán để giải quyết căng thẳng trên bán đảo. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Bộ Thống nhất cho biết Seoul tìm cách gửi một thư đến Bình Nhưỡng đề nghị tổ chức đàm phán cấp cao. Tuy nhiên, phía Triều Tiên không chấp nhận điều này. 

Ngày 10/8, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc bày tỏ rất lấy làm tiếc khi Triều Tiên không nhận thư đề nghị của Hàn Quốc.

"Động thái của miền Bắc gây ra mối nghi ngờ rằng liệu họ có sẵn sàng và chân thành đối với việc cải thiện mối quan hệ liên Triều hay không. Chúng tôi kêu gọi miền Bắc chấp nhận đề nghị đàm phán của chúng tôi càng sớm càng tốt và hướng tới việc cải thiện mối quan hệ hiện tại”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Vừa qua, Hàn Quốc cùng các quốc gia ASEAN cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế những hành động khiêu khích vì lo ngại Bình Nhưỡng có thể khai hỏa tên lửa tầm xa trong thời gian tới, đồng thời sớm nối lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hàn Quốc triển khai tên lửa đa nòng đối phó Triều Tiên

Cơ quan Thông tấn Hàn Quốc ngày 4/8 cho biết nước này chế tạo thành công và triển khai hệ thống tên lửa đa nòng thế hệ mới để đối đầu trực tiếp với pháo tầm xa của Triều Tiên.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150810/trieu-tien-bac-de-nghi-dam-phan-cua-han-quoc/899481.html

Theo Hải Yến/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm