Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội thảo Việt Nam Digital Marketing 2014

Ngày 21/8 tại trung tâm hội nghị Grand Palace, EQVN phối hợp với các đối tác quốc tế như Facebook, Google, MMA Global đã tổ chức buổi hội thảo “Việt Nam Digital Marketing 2014”.

Hội thảo với chủ đề Tháo gỡ vướng mắc - Đẩy mạnh triển khai nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc cũng như đưa ra các giải pháp về Digital Marketing để nâng cao hiệu quả marketing của doanh nghiệp.

Số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam tăng không ngừng

Theo We Are Social, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia đang phát triển mạnh về số lượng người sử dụng Internet với 36.140.967 người dùng (chiếm 39% trên tổng số 92 triệu dân) các trang mạng xã hội như Facebook cũng đã thu hút được 20 triệu người (tương đương 22% dân số), số lượng thuê bao di động đang hoạt động đạt mức 134 triệu thuê bao. Thời đại công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, sự bùng nổ của Internet, mobile và các trang mạng xã hội đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên có đến 90% số doanh nghiệp kinh doanh trên Internet thất bại ngay trong năm đầu tiên hoạt động, con số này còn tiếp tục tăng dần trong những năm tiếp theo. Từ đó cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng thật sự thấu hiểu và áp dụng được các công cụ Digital Marketing vào chiến lược phát triển kinh doanh. Bên cạnh đó, các ông trùm công nghệ như Google, Facebook không ngừng cập nhật và thay đổi thuật toán, điều này càng khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam chùn bước trong việc tiếp cận Digital Marketing bởi rào cản công nghệ.

Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp đã tham dự hội thảo Việt Nam Digital Marketing 2014 với mong muốn khám phá xu hướng mới và cách ứng dụng digital marketing trong thời kỳ bắt đầu và bùng nổ Mobile, cũng như giải đáp và tháo gỡ những khúc mắc trong việc ứng dụng thực tiễn Digital Marketing cho doanh nghiệp Việt Nam.

Giải pháp cải thiện kinh doanh với Digital Marketing

Trong phần đầu buổi hội thảo, với nội dung giải pháp cải thiện kinh doanh với Facebook Marketing và case study, ông Huỳnh Kim Tước - đại diện Facebook APAC đã gợi ý doanh nghiệp sử dụng sản phẩm mới của Facebook là Custom Audiences. Công cụ này giúp các doanh nghiệp nhắm đến khách hàng mục tiêu trên Facebook dựa trên các dữ liệu có sẵn mà họ sở hữu. Các doanh nghiệp có thể tạo danh sách Custom Audiences bằng cách nhập một danh sách các địa chỉ thông tin liên lạc (email, điện thoại, ID người dùng) hoặc tận dụng các hành động của người truy cập trên trang web của doanh nghiệp hay ứng dụng di động. Và để đảm bảo doanh nghiệp quảng cáo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp nên kết hợp công cụ Custom Audiences với các công cụ khác của Facebook để giúp cho việc quảng cáo online được hiệu quả.

Nhắc đến Digital Marketing, bên cạnh trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay Facebook, Google là công cụ không thể thiếu trong việc đẩy mạnh triển khai Digital Marketing tại các doanh nghiệp. Tại buổi hội thảo Việt Nam Digital Marketing 2014 của EQVN, các doanh nghiệp đã được lắng nghe chia sẻ từ phía đại diện của Google Singapore về vai trò của việc đo lường hiệu suất trong digital marketing. Bà Emily Nguyễn nhấn mạnh khi bắt đầu một chiến dịch Digital Marketing, các doanh nghiệp cần xác định mục tiêu được kì vọng trong chiến lược để lựa chọn phương pháp đo lường phù hợp và và tìm hiểu về khách hàng. Họ là ai?  Họ đến từ những kênh nào? Hành vi của họ là gì? Họ có phải là người sử dụng digital không? Họ có phải trong độ tuổi sử dụng Internet tại Việt Nam không? Bởi nếu hướng đến những đối tượng khách hàng từ 60 tuổi trở lên, Digital Marketing thật sự không mang lại hiệu quả bằng các kênh truyền thống. Và câu hỏi cuối cùng là chuyển đổi mà bạn mong muốn là gì?

Sau khi xác định được mục tiêu, doanh nghiệp có thể lựa chọn công cụ để thúc đẩy chiến lược và đo lường hiệu quả Digital Marketing như Google Map, Google Plus, Google Play... Như vậy. khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược Digital Marketing, các doanh nghiệp không nên vội vã đo lường hiệu quả, lựa chọn từ khóa, công cụ mà phải xác định rõ mục tiêu mong muốn và có chiến lược rõ ràng thì mới đạt được hiệu quả cao.

Ông Trương Văn Quý - CEO EQVN, với kinh nghiệm tư vấn và đào tạo digital marketing cho nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua, đã chia sẻ nội dung về sự đa dạng phương tiện truyền thông với hình ảnh thương hiệu và thông điệp nhất quán; tích hợp hoạt động truyền thông marketing và bán hàng với các phương tiện phù hợp từng giai đoạn; cũng như việc ứng dụng công nghệ digital để tích hợp truyền thông hiệu quả. Ông cũng chia sẻ: "Nếu một thương hiệu có mặt trong tất cả các kênh truyền thông thì mức độ tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu sẽ tăng cao. Do đó, việc sử dụng đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp đa dạng hóa hình thức thể hiện thông điệp, từ đó tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu".

Ứng dụng mobile trong marketing mix

Nếu như phần đầu của buổi chia sẻ các doanh nghiệp lắng nghe những chia sẻ về cách sử dụng công cụ, cách thiết lập một kế hoạch digital marketing đúng, phù hợp với mục tiêu kinh doanh thì phần còn lại của chương trình tập trung vào ứng dụng mobile trong marketing mix. Các diễn giả đã chia sẻ những số liệu hấp dẫn như số người sử dụng Internet trên mobile trong độ tuổi 18 - 35 chiếm tới 55% số người dùng Internet của Vietnam, hơn 50% người dùng Internet trên mobile đã tải về video trong vòng một tháng qua, hay 1/3 người xem quảng cáo trên mobile đánh giá tốt những mẩu quảng cáo đó giúp họ có thể tìm được thông tin hữu ích cho họ.

Những số liệu trên đã cho thấy, nếu doanh nghiệp hiểu được hành vi người tiêu dùng trên mobile marketing thì có thể làm được rất nhiều việc thú vị như sẵn sàng cho những vấn đề mobile browser, tạo ra những nội dung tương thích với mobile, hay như có thể áp dụng tốt retargeting hơn vào trong chiến dịch. Các case study được chia sẻ cũng cho thấy chúng ta có rất nhiều cách làm marketing trên mobile, rất nhiều cơ hội để đưa thông tin đến với khách hàng tiềm năng dù họ là ai.

Vấn đề quan tâm của doanh nghiệp hiện nay là phải chi ngân sách bao nhiêu cho mobile marketing trong bối cảnh hiện nay và tương lai tới. Trả lời cho câu hỏi này, ông Satya - giám đốc truyền thông của Unilever cho biết: "Với mobile marketing, các doanh nghiệp cần chú ý trước hết đến mục tiêu, và chiến lược như thế nào nếu đã xác định mobile là trung tâm của chiến lược marketing. Khi đó câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chi ra cả hàng chục đến trăm ngàn USD cho mobile nhưng nếu mobile chỉ là một phần trong chiến lược thì nó có thể chiếm vài phần trăm trong ngân sách cho digital. Ngoài ra, chúng ta xem xét hành vi của người tiêu dùng, tức là họ là ai, họ đã sẵn sàng cho mobile chưa mà chuẩn bị kế hoạch thích ứng theo đó".

Tư liệu: EQVN

Viet Nam Digital Marketing 2014 hinh anh

Việt Nam Digital Marketing 2014

0

Chương trình sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các giải pháp giúp doanh nghiệp có thể khai thác tối đa phương tiện truyền thông kỹ thuật số, và tối ưu hoá triển khai công cụ tiếp thị

Bạn có thể quan tâm