Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội sách Thái Lan diễn ra sôi động

Sau hai năm bị gián đoạn và buộc phải tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, mới đây, Hội sách Bangkok (Thái Lan) quay trở lại với hình thức trực tiếp.

Hội sách Bangkok lần thứ 50 cùng Hội sách Bản quyền quốc tế Bangkok được tổ chức với sự tham gia của hơn 450 đơn vị xuất bản trên thế giới.

Gần 600 gian hàng được trưng bày tại sự kiện. Các khu vực bày bán sách best-seller và chiết khấu, ưu đãi luôn là nơi thu hút độc giả ghé thăm nhiều nhất.

Sự kiện kéo dài từ ngày 26/3 đến 6/4, mở cửa 10h đến 21h. Những người yêu sách, đặc biệt là thanh, thiếu niên, đã xếp hàng bên ngoài cả giờ trước thời điểm mở cửa. Đây là tín hiệu rất đáng mừng.

Hoi sach Bangkok anh 1

Nhiều người yêu sách đã ngồi xếp hàng dài trước giờ mở cửa Hội sách Bangkok. Ảnh: Hasri Hasan.

Những năm qua, Hội xuất bản Thái Lan được biết đến với nhiều hoạt động tích cực trong việc phát triển văn hóa đọc cho người dân. Bà Thipsuda Sinchawarnwat - Chủ tịch Hội Xuất bản Thái Lan (PUBAT) - trong những buổi giao lưu trực tuyến, chia sẻ nhiều ý tưởng hay cho ngành sách. Tinh thần này còn thể hiện rất rõ trong từng buổi họp, hội nghị trực tiếp của giới xuất bản ASEAN.

Đây cũng là lần đầu tiên Hội sách Bangkok được tổ chức tại ga tàu Bang Sue Grand Station thay vì Queen Sirikit Covention Center như mọi năm.

Đến Hội sách Bangkok, các vị khách sẽ thích thú với hình ảnh bạn đọc kéo những chiếc xe đẩy đi mua sách. Họ mua một số lượng lớn để đọc trong cả năm. Thậm chí, có người còn kéo vali đi mua những tác phẩm mình yêu thích. Điều đó cho thấy tinh thần đọc sách của người dân nơi đây rất cao.

Khu vực quầy đóng sách cũng gây ấn tượng. Bạn đọc có thể mang sách đến, ghi địa chỉ và số điện thoại. Hàng chục nhân viên phục vụ sẽ lo khâu đóng gói, vận chuyển về tận nhà cho khách hàng.

Hội sách Bangkok là sự kiện luôn song hành với Hội sách Bản quyền quốc tế Bangkok. Đây là cơ hội để các đơn vị xuất bản trên thế giới gặp gỡ và mua, bán bản quyền sách.

Cách thức tổ chức này cũng được thực hiện trong khuôn khổ những hội sách như Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Doha (Qatar).

Tại hội sách bản quyền này, nhiều hội thảo, tọa đàm được tổ chức với chủ đề giao dịch bản quyền trong đại dịch và cách thức hợp tác, tăng cường bản quyền cho doanh nghiệp hậu Covid-19…

Ông Hasri Hasan - nguyên Giám đốc điều hành Thành phố Sách Kota Baku (Malaysia), hiện là CEO Công ty Sách Bookonomics - đang có mặt tại Hội sách Bangkok.

Ông chia sẻ: “Tôi mong các đơn vị xuất bản Việt Nam và Đông Nam Á sẽ làm việc cùng nhau với tinh thần hợp tác thực sự. Chúng ta đang có một thị trường lớn để giúp đỡ nhau như một gia đình”.

Hoi sach Bangkok anh 2

Hội sách Bangkok thu hút bạn đọc đến tham quan và mua sách. Ảnh: Nutthawat Wicheanbut/ Bangkok Post.

Song hành với Hội sách Bangkok, ngành xuất bản trong nước cũng đang tích cực chuẩn bị cho Hội sách xuyên Việt, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, Reading Books Together, ATM tủ sách và chuỗi chương trình giao lưu về sách.

Chúng ta phải làm những việc cụ thể, thiết thực, không chỉ cho ngành xuất bản Việt Nam, ASEAN mà còn phải kết nối với thế giới. Đặc biệt, Việt Nam hiện là Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xuất bản ASEAN trong nhiệm kỳ 2022-2023.

Ấn Độ, Thái Lan đứng đầu về tỷ lệ 'mọt sách' trên thế giới

Trong khi người dân Ấn Độ dành 10,42 giờ cho việc đọc hàng tuần thì ở Pháp, sách được xem một món quà quý giá.

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Bạn có thể quan tâm