Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị SOM Tiểu vùng Mekong mở rộng thống nhất chương trình nghị sự

Quan chức cấp cao các nước thành viên đã nhóm họp để thảo luận và thống nhất chương trình nghị sự cho Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6, dự kiến diễn ra ngày 31/3.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, cuộc họp Quan chức cao cấp (SOM) Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) đã diễn ra ngày 29/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của trưởng đoàn Việt Nam và đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á ADB.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện các nước Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan. Đây là cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 31/3.

Cuộc họp SOM GMS đã tập trung rà soát lại công tác chuẩn bị, hoàn thành dự thảo cuối cùng các văn kiện để trình lên các nhà Lãnh đạo GMS thông qua. Các nước đánh giá cao công tác điều phối và chuẩn bị Hội nghị của Việt Nam.

Hoi nghi hop tac tieu vung Mekong GMS anh 1
Quan chức các nước nhóm họp chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh GMS. Ảnh: VOV.

Hội nghị cũng rà soát nội dung các chiến lược hợp tác ngành về giao thông, du lịch, nông nghiệp và môi trường, báo cáo kết quả 25 năm hợp tác GMS, báo cáo hợp tác thương mại điện tử GMS là các văn kiện khác sẽ được Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6 ghi nhận.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng đoàn Việt Nam Lưu Quang Khánh đã cảm ơn sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ của các nước thành viên GMS với nước chủ nhà Việt Nam, cũng như sự hỗ trợ hiệu quả của Ngân hàng Phát triển Châu Á trong quá trình chuẩn bị cho HNTĐ GMS-6.

Quan chức cao cấp Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, trong thị, chuyên nghiệp cả về nội dung, lễ tân, hậu cần cũng như các sáng kiến của Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 tại Hà Nội từ ngày 29-31/3. Dự kiến, khoảng 2.000 đại biểu, khách mời cùng 150 phóng viên sẽ tham dự hội nghị năm nay.

Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng được khởi xướng năm 1992 với sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB. Các nước thành viên gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc với 2 tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây.

Cho tới nay, GMS đã tổ chức được 22 hội nghị Bộ trưởng và 5 hội nghị thượng đỉnh. Hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng với mục tiêu dài hạn là thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác phát triển kinh tế cùng có lợi giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc, đưa tiểu vùng Mekong mở rộng nhanh chóng trở thành vùng phát triển nhanh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Thủ tướng chủ trì tổng duyệt chuẩn bị GMS-6 và CLV-10

Ngày 27/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì tổng duyệt chuẩn bị Hội nghị GMS-6 và CLV-10.

Mekong: Dòng sông hợp tác và phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài viết đánh giá về vai trò và lợi ích mà Việt Nam thu được qua các cơ chế hợp tác tại tiểu vùng sông Mekong.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm