Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội Nghề cá lên án vụ ngư dân bị tàu Trung Quốc cướp 2 tấn mực

Hội Nghề cá đề nghị phản đối mạnh mẽ với phía Trung Quốc, đồng thời có biện pháp quyết liệt ngăn chặn hành động cướp phá trên biển, bảo vệ tài sản và sự an toàn cho ngư dân.

Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan để yêu cầu có biện pháp quyết liệt với hành động cướp phá của một tàu Trung Quốc với tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa.

ngu dan bi tau Trung Quoc cuop anh 1
Ngư dân Trần Văn Nhân kể lại sự việc. Ảnh: T. Đức.

Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động của phía Trung Quốc khi tàu của nước này đã cướp phá tài sản của ngư dân, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam. Những hành động trên gây khó khăn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên ngư trường truyền thống của Việt Nam.

"Kính đề nghị các cơ quan chức năng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn hành động cướp phá trên biển, bảo vệ tài sản, sự an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc", văn bản nêu rõ.

Lúc 13h30 ngày 2/6, tàu cá số hiệu QNa 91441TS của ông Trần Văn Nhân (trên tàu có 10 thuyền viên) bị tàu vỏ sắt treo cờ Trung Quốc chặn đường, cướp hơn 2 tấn mực tại khu vực đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ước tính thiệt hại khoảng 250 triệu đồng.

Hội nghề cá Việt Nam cho biết tàu Trung Quốc đã cho người leo lên tàu đe dọa 10 thuyền viên Việt Nam trước khi thực hiện hành vi cướp mực.

Cách đây gần 2 tháng, Hội nghề cá Việt Nam đã có một văn bản tương tự gửi cơ quan chức năng ngay sau vụ tàu Trung Quốc phun vòi rồng, truy đuổi làm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị chìm ở vùng biển Hoàng Sa ngày 6/3.

Ngư dân Quảng Nam tố bị tàu Trung Quốc cướp hơn 2 tấn mực

Trong lúc hoạt động ở đảo Tri Tôn, tàu của ông Nhân bị một tàu mang cờ Trung Quốc cướp hơn 2 tấn mực trị giá khoảng 250 triệu đồng.



Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm