Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồi kí của nhóm phát triển iPhone đời đầu

Quãng thời gian thai nghén chiếc iPhone đầu tiên cũng là thời kì căng thẳng và áp lực nhất với đội ngũ phát triển của Apple.

Một ngày trước lễ kỉ niệm ngày mất Steve Jobs, tờ The New York Times đã đăng tải một trích đoạn hồi kí về quãng thời gian 2 năm của nhóm phát triển iPhone thế hệ đầu tiên. Trcish đoạn này nằm trong cuốn sách mang tên "Dogfight: How Apple and Google Went to War and Started a Revolution" (Tạm dịch: Cuộc không chiến: Làm thế nào Apple và Google đi đến chiến tranh và bắt đầu một cuộc cách mạng) của nhà báo Fred Vogelstein.

Cụ thể, cuốn sách này được viết lại theo lời kể của Andy Grion và một số cựu kĩ sư cấp cao của Apple làm việc trong dự án iPhone thế hệ đầu tiên. Dự án này căng thẳng và áp lực đến nỗi Andy đã giảm được 50 pound (khoảng 22,6 kg) và gần như suy kiệt về mặt tinh thần. "Thật ấn tượng", Andy nói. "Mọi người đã được tiêm nhiễm vào đầu rằng đây là một sản phẩm bom tấn tiếp theo của Apple. Vì vậy, tất cả những người siêu trí tuệ và có cái tôi lớn đã được đặt chung với nhau và làm việc dưới một áp lực điên khùng".

Steve Jobs và chiếc iPhone đầu tiên

Bên cạnh việc mô tả lại quá trình tạo ra chiếc iPhone đầu tiên (iPhone 2G), Vogelstein cũng tiết lộ thêm lí do dòng điện thoại này ra đời. Trong một ngày đẹp trời, Steve Jobs yêu cầu các nhân viên của mình tạo ra một thiết bị giúp ông có thể đọc email trong phòng tắm. Ý tưởng ban đầu về về thiết kế của chiếc iPhone khá giống với chiếc iPod nhưng được làm bằng nhôm. Tuy nhiên vỏ nhôm lại là một vấn đề lớn đối với các tín hiệu không dây và các nhà thiết kế đã quyết định dùng vỏ nhựa. Chi phí nghiên cứu và phát triển iPhone đời đầu lên đến 150 triệu USD.

Ngoài ra, cuốn sách cũng trích đăng những mẩu phỏng vấn cựu CEO Apple Tony Fadell và Scott Forstall, người từng đứng đầu bộ phận phát triển iOS 6. Bạn đọc có thể tham khảo thêm một trích đoạn của cuốn sách này trong một bài đăng của tờ New York Times.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm