Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồi hộp đón công dân thứ 90 triệu ra đời

10 em bé sinh ra tại bệnh viện Phụ sản Trung ương trong đêm 1/11, trong đó sẽ có công dân Việt Nam thứ 90 triệu. Toàn bộ ê kíp bác sĩ, y tá trực, ai nấy đều hồi hộp, háo hức đón đợi.

Khu vực phòng chờ đẻ bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) đêm cuối tháng 10 trở nên nhộn nhịp hơn những ngày bình thường. Vào 0h sáng ngày 1/11, Việt Nam sẽ ra đời công dân thứ 90 triệu. Theo thông báo từ lãnh đạo bệnh viện, kíp trực ngày rạng sáng 1/11tại khu vực khoa Đẻ gồm 8 người bao gồm bốn bác sĩ, ba hộ sinh và một hộ lý.

Ông Lê Thiện Thái Phó Giám Đốc bệnh viện cho biết: “Tất cả thành viên trong ê kíp đều chung tâm trạng vui vẻ, ai cũng hồ hởi chào đón và mong công dân thứ 90 triệu đó ra đời một cách an toàn, tốt đẹp".

Ông Lê Thiện Thái cùng kíp mổ trước ca trực. Ảnh: Lê Hiếu.

Dự  tính lúc 0h ngày 1/11 khoảng 10 bé sẽ sinh ra tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. "Chưa thể biết bé sẽ là trai hay gái, vì thế ai cũng hồi hộp", bác sĩ Thái nói.

"Thời gian từ 0h đến 5h sáng 1/11, ai đẻ sớm thì sẽ được bệnh viện chọn và báo cáo lên Tổng cục dân số chọn. Cảm thấy đêm đón công dân thứ 90 triệu là niềm vui, đây là công việc hàng ngày, không có áp lực. Thời gian chuẩn bị hôm nay đặc biệt hơn, kíp trực sẽ làm việc hết năng suất vì đây là nhiệm vụ", ông Thái cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vinh, phụ trách kíp trực tối nay cảm thấy hãnh diện khi được bệnh viện giao nhiệm vụ: "Tuy làm nhiệm vụ mổ và hộ sinh nhiều năm nay, nhưng hôm nay là ngày đặc biệt hơn những ngày khác".

Một trong những người cha, người mẹ sẽ là phụ huynh của công dân thứ 90 triệu. Ảnh: Lê Hiếu.
Các bác sĩ cho biết, trước đó nhiều ca đặc biệt khiến kíp mổ khá vất vả, còn đây tuy là ca bình thường nhưng trọng trách lớn, bởi ai cũng mong mẹ tròn con vuông.

Ca đẻ này nằm trong tính toán của tổng cục thống kê. Bệnh viện phối hợp cùng tổng cục dân số. Sáng 1/11, lãnh đạo Nhà nước đến tặng quà tại bệnh viện Phụ sản Trung Ương và đên tối 2/11, có chương trình truyền hình trực tiếp tại Nhà hát lớn.

Các sản phụ chờ đến giờ sinh sau 0h ngày 1/11. Ảnh : Lê Hiếu.
Xác định được nhiệm vụ quan trọng là bệnh viện tuyến đầu về Phụ sản và được Tồng cục Thống kê và dân số giao trọng trách đón công dân thứ 90 triệu nên toàn bộ ê kíp đều cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc.

Theo một nguồn tin, Tổng cục Dân số sẽ cố gắng chọn bé là giới tính nữ trong số 10 bé ra đời rạng sáng 1/11. Cháu có vinh dự được Phó Chủ tịch nước và đại diện Bộ y tế đến thăm, tặng quà. Điều này mang ý nghĩa mặt tinh thần, một thông điệp về nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Với 90 triệu dân, Việt Nam có quy mô dân số đứng thứ 14 trên thế giới, thứ 3 Đông Nam Á. Tốc độ tăng dân số tuy đã giảm nhiều song quy mô dân số nước ta còn khá lớn, đồng thời là nước nằm trong nhóm các nước có mật độ dân số cao nhất thế giới.

Theo dự báo, khi đạt ngưỡng 90 triệu người, đồng nghĩa Việt Nam đối diện với nạn già hóa dân số. Cụ thể, số người cao tuổi sẽ tăng nhanh trong giai đoạn tới. Hiện đã có những ý kiến cho rằng thời điểm dân số đạt 90 triệu lẽ ra phải là giữa tháng 10-2013. Tuy nhiên Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho rằng thời điểm 0h ngày 1/11 Việt Nam đạt 90 triệu dân là dự báo của Tổng cục Thống kê, đây cũng là thời điểm mang tính biểu tượng cho một giai đoạn quan trọng của đất nước.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm