Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hối hả khắc phục sự cố đoàn tàu chở 230 hành khách bị trật đường ray

Mưa lớn kéo dài làm lở núi ở đèo Mỹ Trang (Quảng Ngãi), nhiều tảng đá lăn xuống chắn ngang đường ray khiến tàu SE4 trật bánh. Hậu quả, đường sắt Bắc - Nam tê liệt suốt 8 giờ qua.

6 giờ cứu hộ tàu trật bánh trên đường sắt Bắc - Nam Sau 6 giờ tàu SE4 trật bánh do đá núi rơi chắn ngang giữa đường ray, đến 18h chiều nay lực lượng cứu hộ vẫn chưa khắc phục xong sự cố. Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn còn tê liệt.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 1
 Lúc 11h20 ngày 21/11, đoàn tàu SE4 trên hành trình từ TP.HCM đi Hà Nội, khi đến địa phận xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), bất ngờ xảy ra sạt lở ở đèo Mỹ Trang.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 2
Nhiều tảng đá lớn rơi xuống chắn ngang đường sắt khiến Tổ lái tàu SE4 không kịp hãm phanh. Đoàn tàu buộc phải lao thẳng, sau đó kéo lê một khối đá nặng khoảng 1 tấn trượt trên đường ray thêm 50 m thì đầu máy trật bánh khỏi đường ray.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 3
Khối đá 1 tấn vỡ làm đôi, một tảng văng ra  nằm bên vách núi, tảng đá còn lại bị kẹt dưới gầm toa đầu máy tàu SE4.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 4
Sau cú va chạm bất ngờ với tảng đá lớn, phần đầu toa xe đầu máy tàu SE4 bị bể nát, hỏng nặng.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 5
Do lái tàu hãm phanh khẩn cấp và kéo lê khối đá lớn dưới gầm toa đầu máy hàng chục mét, lực ma sát khiến đường ray bị bào mòn, bong tróc, hư hỏng nặng buộc phải thay mới để đảm bảo an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 6
Thiết bị ống hơi nước trước toa đầu máy bị đứt. Sau khi xảy ra vụ việc, cảnh sát đến hiện trường lập biên bản điều tra vụ việc.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 7
Bánh toa xe đầu máy tàu SE4 bị trật ra khỏi đường ray sau khi kéo lê tảng đá đi xa hơn 50 m.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 8
Chiều cùng ngày, Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình phối hợp cùng Xí nghiệp toa xe Đà Nẵng huy động hàng chục kỹ sư, công nhân cùng nhiều phương tiện chuyên dụng đến hiện trường khắc phục sự cố.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 9
Lực lượng công nhân vác gỗ để làm đòn bẩy, di chuyển đầu máy tàu SE4 ra khỏi khu vực gặp nạn.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 10
Sau khi tàu SE4 gặp nạn, cơ quan chức năng huy động đầu máy khác kéo lùi 13 toa xe cùng 230 hành khách về ga Thùy Thạch (xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ). Trong khi chờ khắc phục sự cố quá lâu, một số hành khách quyết định rời tàu tìm phương tiện khác để tiếp tục hành trình.
Duong sat Bac-Nam te liet anh 11
Ngành đường sắt huy động tàu cứu viện đến hiện trường kéo đầu máy tàu SE4 về ga gần nhất. Đến 19h05, đầu tàu SE4 được kéo ra khỏi khu vực gặp nạn, tuyến đường sắt Bắc - Nam thông trở lại.

Đường sắt Bắc - Nam liên tục tê liệt do lở núi

Trước đó, trưa 20/11, đoàn tàu SE3 bị mắc kẹt tại Km 758 + 400 ở khu gian Lăng Cô - Hải Vân Bắc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) do sạt lở núi, khi trên hành trình từ Hà Nội vào TP.HCM. Sau 9 giờ ách tắc, đến giữa đêm qua, điểm sạt lở ở đèo Hải Vân khai thông.

Trong khi đó, khoảng 2h sáng 21/11, tàu hàng 3405 gặp sự cố ở ga Tiên An (Quảng Trị) khiến đường sắt Bắc - Nam tiếp tục tê liệt nhiều giờ. Tàu hàng này trên đường từ Hà Nội đi TP.HCM, khi đến khu vực ga Tiên An, thì gặp sự cố bị trật bánh. Đến 8h sáng cùng ngày, sự cố này được khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại.

Tuy nhiên, đến 11h20 trưa nay, tàu SE4 trên hành trình từ TP.HCM ra Hà Nội, đến đèo Mỹ Trang (Quảng Ngãi) thì tàu lao vào đá núi nằm giữa đường ray nên bị trật bánh. Hậu quả là tuyến đường sắt Bắc - Nam tiếp tục bị tê liệt hơn 8 giờ qua. Đến 19h5 cùng ngày, tuyến đường sắt Bắc - Nam mới thông tuyến trở lại.

Duong sat Bac-Nam te liet anh 12
Khu vực đèo Mỹ Trang (xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ), nơi tàu SE4 gặp nạn do sạt lở núi. Ảnh: Google Maps.




Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm