Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hội đồng Bảo an đang trở thành con tin của Nga'

Mâu thuẫn giữa Washington và Moscow lên tới cao trào khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tố cáo Nga giữ Hội đồng Bảo an làm con tin bằng cách liên tục bác bỏ các nghị quyết về Syria.

Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, khẳng định Hội đồng Bảo an không còn là cách để buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh, BBC đưa tin.

"Ngay cả khi Syria vi phạm chuẩn mực quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học, Nga vẫn tiếp tục dùng quyền phủ quyết của mình để vô hiệu hóa các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và lẩn tránh các trách nhiệm quốc tế của họ. Chúng tôi và người dân Syria đều nhận ra rằng Hội đồng Bảo an không thể giải quyết tình hình Syria theo cách mà thế giới mong đợi", bà Power tuyên bố tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York.

Bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Power chỉ trích Nga trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 của Nga. Ngay từ khi hội nghị chưa diễn ra, giới phân tích đã dự đoán Syria sẽ là chủ đề nóng bỏng của hội nghị và tình trạng chia rẽ sẽ xuất hiện trong các nhà lãnh đạo. Thủ tướng Italy, ông Enrico Letta, xác nhận tình trạng chia rẽ trong bữa tối.

"Các nhà lãnh đạo G20 vừa kết thúc bữa tối, một sự kiện mà chúng tôi nhận thấy sự chia rẽ về Syria", ông Letta viết trên mạng xã hội Twitter.

Washington cáo buộc quân đội Syria thực hiện các vụ tấn công bằng chất độc sarin tại một số khu vực ở ngoại ô phía đông thành phố Damascus khiến 1.429 người chết và vài nghìn người khác bị thương vào ngày 21/8. Thủ tướng Anh thông báo các chuyên gia của họ tại Phòng thí nghiệm Porton Down tại Anh đã phát hiện dấu vết của sarin trong các mẫu tóc và quần áo của người dân trong khu vực mà các vụ tấn công xảy ra.

Mỹ và Pháp là hai nước duy nhất trong nhóm G20 cam kết tấn công Syria để trừng phạt hành vi dùng hóa chất độc. Nga và Trung Quốc khẳng định mọi chiến dịch tấn công sẽ trở thành hành động xâm lược nếu Liên Hợp Quốc không tán thành.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm