Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hồi chuông cảnh báo Barca

Trước khi trở lại Champions League với cuộc đối đầu PSG, đội chủ sân Camp Nou tiếp tục thể hiện sự yếu bóng vía trong các trận đại chiến mùa này.

Bình luận

Trận thua 0-2 trước Sevilla ở lượt đi chưa hoàn toàn tước đi cơ hội của Barca ở bán kết Cup nhà Vua Tây Ban Nha. CLB xứ Catalonia còn cơ hội tại lượt về. Tuy nhiên, thất bại trên đất Andalusia giữa tuần này tô đậm sự yếu kém của Barca trong các trận cầu lớn.

Barca anh 1

Barca yếu bóng vía

Mùa này, Barca chưa có chiến thắng nào khi phải đối đầu phần còn lại của top 4 La Liga.

Sevilla đã gặp Barca hai lần mùa này. Tại La Liga, Sevilla cầm hòa Barca 1-1 tại Camp Nou. Tại Cúp nhà Vua mới đây, đội chủ sân Sanchez Pizjuan giành chiến thắng thuyết phục 2-0.

Barca anh 2

Barca thi đấu tệ trong các trận cầu lớn mùa này. Ảnh: Getty.

Barca đã thua Atletico Madrid 0-1 ở La Liga. Điều tương tự cũng xảy ra khi thầy trò HLV Koeman tiếp đón Real tại sân Camp Nou. Trong bối cảnh Real gặp khủng hoảng, đội bóng của HLV Zinedine Zidane vẫn giành chiến thắng 3-1 ngay trên sân khách.

Xét trên mọi đấu trường, trận cầu lớn duy nhất mà Barca thắng mùa này là trước Juventus. Ở lượt đi vòng bảng Champions League 2020/21, Barca thắng Juventus 2-0 trên sân khách.

Tuy nhiên, đó là trận đấu mà đội chủ nhà vắng nhiều trụ cột, trong đó có Cristiano Ronaldo. Ở lượt về tại Camp Nou, siêu sao người Bồ Đào Nha lập cú đúp giúp Juventus thắng lại 3-0.

Một Camp Nou vắng bóng khán giả không còn là điểm tựa cho Barca. Khi phải làm khách trên sân đối thủ, dàn sao Barca cũng không thể hiện được cá tính và phong cách của một đội bóng lớn.

Ở trận thua giữa tuần qua, Barca bị Sevilla áp đảo về mặt thể lực cũng như khả năng tranh chấp. Các cầu thủ chủ nhà tỏ ra nhiệt hơn trong các pha đối đầu một - một.

Đội bóng của HLV Julen Lopetegui nhuần nhuyễn trong lối chơi và thành công trong việc trừng phạt các sai lầm ở hàng thủ Barca. Hàng phòng ngự yếu kém là vấn đề lớn với Barca trong các cuộc đại chiến mùa này.

HLV Koeman vẫn chưa thể giải quyết bài toán phòng ngự của Barca. Đó là nguyên nhân không nhỏ khiến Barca thất thế trong các cuộc đối đầu cân não.

Barca anh 3

Các trung vệ Barca chơi không tốt từ đầu mùa. Ảnh: Getty.

Vấn đề của Barca

Mùa này, Barca đã để thủng lưới 35 bàn sau 33 trận. 14 bàn trong số đó đến từ các sai lầm cá nhân. Trung vệ Samuel Umtiti trở thành tội đồ trong trận thua Sevilla khi mắc sai lầm trong cả hai bàn thua.

Chỉ mới bước sang tuổi 27, nhưng Umtiti đã không còn là trụ cột mà Barca có thể gửi gắm. Tuy nhiên, HLV Koeman cũng không có nhiều lựa chọn khác. Trung vệ người Pháp Clement Lenglet cũng sa sút ở mùa giải năm nay. Trong khi đó, Gerard Pique đang chấn thương và sự trở lại (nếu có) của trung vệ người Tây Ban Nha cũng là chưa đủ. Bản thân Pique cũng phạm sai lầm khi Barca thua Atletico 0-1 ở La Liga vài tháng trước.

Chấn thương của trung vệ trẻ Ronald Araujo chỉ khiến mọi thứ ở Barca thêm tệ hơn. Cầu thủ 21 tuổi người Uruguay đã thăng tiến nhanh ở mùa giải này, và được Koeman đặt nhiều niềm tin.

Tính riêng tại La Liga, Barca đã để thủng lưới 20 bàn sau 21 trận, nhiều nhất trong top 4 đội dẫn đầu.

Mundo Deportivo cho rằng cứ chơi thế này, Barca khó có cửa trước PSG hay Sevilla ở trận lượt về. Đối đầu Sevilla, Barca cũng có những cơ hội ghi bàn. Nhưng không phải lúc nào, họ cũng đủ sức ghi nhiều bàn hơn đối thủ. Trong một ngày xấu trời khi cả Antoine Griezmann hay Lionel Messi không có phong độ cao, hàng công Barca sẽ không bù lỗ được cho hàng thủ.

Bên cạnh đó, khả năng chiến thuật của HLV Koeman trong các trận cầu lớn cũng bị nghi ngờ. Các pha dàn xếp tấn công của Sevilla dưới thời Lopetegui không quá biến ảo. Nhưng khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh là điểm mạnh của họ. Tốc độ trong các pha phản công cùng hệ thống pressing nhịp nhàng giúp Sevilla tạo ra khác biệt. Koeman đã bất lực trong việc chống lại lối chơi đó.

Tình huống tương tự cũng xuất hiện trong các trận đấu của Barca với Real Sociedad, Real Madrid, Atletico hay Athletic Bilbao mùa này. Các đội bóng trên đều có khả năng chuyển đổi trạng thái cực nhanh.

Barca anh 4

HLV Koeman cần giúp Barca có kết quả tốt trong các trận đại chiến, nếu không muốn rơi vào cảnh trắng tay. Ảnh: Getty.

Bài toán khó PSG

Sport bình luận Koeman từng nổi tiếng với kỷ luật thép và khả năng vá các hàng phòng ngự. Nhưng chiến lược gia người Hà Lan đang gặp vấn đề với hàng thủ Barca. Khi đội nhà chơi kém, cựu HLV ĐTQG Hà Lan cũng không đưa ra được những thay đổi khả dĩ trong trận.

Trong trận thua Sevilla, Koeman chỉ thay người khi trận đấu đã bước sang phút 85. Hai thay đổi của HLV người Hà Lan không mang lại tác dụng.

Phong độ kém trong các cuộc đại chiến cùng với cơn khủng hoảng hàng thủ khiến Barca bị đánh giá thấp trước trận gặp PSG.

Các đội bóng của HLV Mauricio Pochettino nổi tiếng với khả năng pressing và chuyển trạng thái cực nhanh. Tốc độ trong các đợt lên bóng của Kylian Mbappe và các ngôi sao bên phía PSG đủ sức khiến mọi đối thủ khốn đốn.

Trong chiến thắng trước Marseille ở Ligue 1 tuần trước, Mbappe đã thực hiện pha nước rút phản công từ phần sân nhà trước khi ghi bàn cho PSG. Sau quả phạt góc của Marseille, chỉ trong vòng 11 giây, Mbappe có cú nước rút với vận tốc hơn 36 km/h.

Đối đầu PSG tại vòng 16 đội Champions League mùa này sẽ là bài toán khó mà HLV Koeman cần giải. Chiến lược gia người Hà Lan đứng trước giai đoạn quyết định của mùa bóng. Nếu cứ tiếp tục yếu bóng vía trong các trận cầu lớn, Barca khả năng cao có thêm một mùa giải trắng tay.

Messi thoát thẻ phạt sau pha chơi xấu Joan Jordan của Sevilla phải nhận thẻ vàng sau pha tranh chấp với Lionel Messi ở trận thắng Barca 2-0 tại bán kết lượt đi Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 11/2 (giờ Hà Nội).

Bayern tái lập cú ăn 6 lịch sử của Barca

Đương kim vô địch châu Âu trở thành đội thứ hai ở lục địa già giành tất cả danh hiệu mà họ có thể sở hữu.

Neymar hết cửa đá trận gặp Barca

Điều PSG không hề mong muốn đã đến khi tiền đạo Neymar phải xa sân cỏ 4 tuần vì chấn thương.

Sự đáng sợ của Suarez

Nhà báo Kerry Hau của Goal gửi riêng cho Zing nhận định về phong độ trung phong Luis Suarez, điểm tựa cho Atletico tại vòng 1/8 Champions League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm