Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội An từ chối đổi 100 ha đất lấy dự án cáp treo 2.150 tỷ

Một doanh nghiệp tại Quảng Nam đề xuất xây dựng dự án cáp treo dài 7,6 km tại phố cổ Hội An với số vốn 2.150 tỷ nhưng không được thành phố này đồng ý.

Ngày 5/7, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết lãnh đạo địa phương không đồng ý với đề xuất phương án xây cáp treo dài 7,6 km của Công ty CP Tập đoàn NVN (Quảng Nam).

Tu choi lam cap treo 2.000 ty dong o Hoi An anh 1
Lãnh đạo Hội An từ chối dự án 2.150 tỷ vì có nguy cơ ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc phố cổ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trước đó, ngày 2/7, Công ty CP Tập đoàn NVN có buổi làm việc với UBND TP Hội An về dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Thu Bồn, nối từ phường Thanh Hà (TP Hội An) qua xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Tuyến cáp treo có chiều dài 7,6 km vắt qua 9 cột tháp với 3 nhà ga, 2 bãi đổ xe. Toàn tuyến cáp có 85 cabin loại 10 chỗ với công suất chuyên chở 1.300-1.600 khách/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.150 tỷ đồng.

Nếu dự án này được lãnh đạo địa phương đồng ý thì doanh nghiệp sẽ bỏ vốn triển khai. Đổi lại, phía TP Hội An và huyện Duy Xuyên sẽ giao cho doanh nghiệp gần 100 ha đất.

Tu choi lam cap treo 2.000 ty dong o Hoi An anh 2
Phác thảo dự án cáp treo Hội An. Ảnh: Hồng Bằng.

Ông Sơn cho hay khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, chính quyền địa phương nhận thấy dự án này không hợp lý với phương châm phát triển du lịch bền vững của thành phố. Mặt khác, cả Hội An và huyện Duy Xuyên cũng không đủ diện tích đất để cấp cho doanh nghiệp.

“Sau thời gian nghiên cứu hồ sơ của doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố đã họp và thống nhất không chấp thuận dự án. Chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể việc này lên cấp trên”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, cũng cho hay dự án trên mới là ý tưởng của doanh nghiệp. Hội An đang thu hút đầu tư nhưng không chấp nhận các dự án có nguy cơ phá vỡ cảnh quan phố cổ.

Chủ tịch Hội An nói về những sai phạm của dự án 43 triệu USD Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết dự án Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An chưa có giấy phép vẫn thi công và chiều cao một số hạng mục vượt quy định.

Dự án 43 triệu USD ở Hội An liệu có bị tháo dỡ?

Lãnh đạo TP Hội An thừa nhận dự án Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An có sai phạm. Địa phương này sẽ kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét lại dự án, nếu cần thiết sẽ tháo dỡ.

Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm