Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học tài chính và khởi nghiệp từ Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng

Theo nhà sáng lập Công ty CP Chứng khoán SSI, ông luôn ủng hộ tính minh bạch và sự công bằng cho các nhà đầu tư ở mọi quy mô.

Bên cạnh SSI, ông Nguyễn Duy Hưng còn là nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm The Pan Group. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều theo nghề giáo, ông may mắn khi được lựa chọn đi du học Đông Âu để trở thành một nhà khoa học. Tuy nhiên khi trở về, ông lại làm cho một cơ quan quản lý nhà nước. Ba năm sau, ông thấy mình hợp với nghiệp doanh nhân hơn nên đã xin nghỉ để bắt đầu khởi nghiệp.

Warren Buffett, bậc thầy về đầu tư đã nói: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”. Theo ông Hưng, câu nói này tưởng là dễ nhưng rất khó. Bởi ý nghĩa sâu xa nhất mà Warren Buffett muốn nói, là chúng ta cần phải biết quản lý rủi ro trong mỗi quyết định.

Thuở lập nghiệp, ông Hưng khởi đầu với một công ty về cung cấp dịch vụ làm sạch cao ốc và công trình công cộng, tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Tuy nhiên, người có tư duy tư vấn đầu tư như ông vẫn chưa cảm thấy phù hợp. Ông luôn ấp ủ việc tổ chức một kênh huy động vốn cho các doanh nghiệp trong nước. Thị trường chứng khoán ra đời chính là một cơ hội để ông hiện thực hóa ý tưởng này.

TopClass anh 1

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán SSI.

“Nghiệp kinh doanh không bao giờ bằng phẳng. Sau 3 năm thành công với những dự án lớn như Metropole Hà Nội, nhà máy ôtô Hòa Bình, tôi thu được một khoản tiền lớn. Nhưng đây cũng là lúc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 ập đến”, ông Hưng cho hay.

Từ năm 1995 đến năm 1997 gần như không có khách nước ngoài tới Việt Nam. Ông buộc phải thay đổi để thích ứng. Pan Pacific chuyển sang cung cấp dịch vụ bảo trì và vệ sinh công nghiệp cho các bệnh viện và các trường học. Năm 1998, khi hoàn thiện được bộ máy vận hành Pan Pacific, ông cùng nhóm cán bộ tư vấn đầu tư bắt đầu nghiên cứu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Công ty Chứng khoán SSI ra đời cuối năm 1999, cùng với thời gian ra đời của thị trường chứng khoán tại Việt Nam, là một trong những công ty tư nhân đầu tiên được cấp phép thành lập. Từ một công ty rất nhỏ, vốn điều lệ chỉ 6 tỷ đồng, đến nay SSI đã phát triển lớn mạnh.

Ông Hưng chia sẻ, thường khi mới kinh doanh, đa số mọi người thường thích chạy theo xu hướng. Vì vậy, họ khó điều khiển cảm xúc khi thị trường lên xuống, thậm chí không có ý tưởng kinh doanh rõ ràng, có thể mất nhiều tiền trước khi có lợi nhuận. Ông cũng y như vậy. Bởi ông từng quên quy tắc đầu tiên trong đầu tư kinh doanh: Không phải làm mọi cách để kiếm tiền, mà là làm sao để không bị mất tiền.

TopClass anh 2

Ông Nguyễn Duy Hưng luôn mong muốn tạo ra giá trị tích cực cho nền kinh tế.

Chủ tịch SSI tự nhận là người chỉ thích làm những gì mình thích, nỗ lực tạo dựng ra những giá trị hơn là quan tâm đến tiền - thứ mà mọi doanh nhân đều muốn. Khi đầu tư vào SSI, ông chỉ tâm huyết làm sao để cho công ty có thể đóng góp được cho thị trường vốn.

Ông Hưng cho rằng thế giới không thiếu kiến thức. Cái còn thiếu trong quá trình học tập chính là hiểu được suy nghĩ của những người thành công. “Tại sao họ làm vậy? Họ đã tin vào cái gì và tiếp cận nó như thế nào? Những điều như vậy khó có thể tìm thấy trong bất kỳ trường lớp sách vở nào. Đó cũng là lý do tôi hợp tác cùng TopClass”, ông Hưng chia sẻ.

Đến với lớp học trực tuyến TopClass, ông có thể chia sẻ quá trình trở thành một doanh nhân của mình, quan điểm về thị trường chứng khoán, vai trò của nó trong nền kinh tế. Ông có thể chỉ ra các sai lầm mà hầu hết mọi người thường mắc phải khi nghĩ về thị trường chứng khoán. Tại lớp học trực tuyến TopClass, ông sẽ nói về tính minh bạch của thị trường này.

“Hầu hết mọi người tập trung vào làm thế nào thay vì tìm hiểu lý do. Theo triết lý đầu tư cá nhân của tôi thì việc trả lời câu hỏi ‘Tại sao ta làm điều đó?’ mới là điều quan trọng nhất. Điều này đúng trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, chứ không chỉ với đầu tư. Khi bạn hiểu tại sao thì việc làm thế nào sẽ trở nên dễ dàng hơn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ngoài ra tại TopClass, ông cũng sẽ chia sẻ triết lý đầu tư doanh nghiệp, quản lý rủi ro, huy động vốn, và một số lời khuyên cho người mới bắt đầu.

Từ ngày 1/6 đến ngày 31/8, tất cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới của SSI sẽ được nhận ưu đãi giảm giá 30% dành riêng cho chương trình TopClass Nguyễn Duy Hưng hoặc đăng ký TopClass một năm.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm