Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) giới thiệu đến công chúng chương trình nhằm chuẩn bị cho sinh viên trước "một thế giới đã không còn vận hành như xưa nữa".
|
"Thường thì phụ huynh sẽ muốn con cái học ngành gì để ra làm nghề nấy, nhưng ở đây, chúng tôi tin rằng thế giới đã không còn vận hành theo cách đó nữa. Việc đào tạo chuyên sâu không phù hợp với quan điểm của giáo dục khai phóng", Tiến sĩ Đinh Vũ Trang Ngân (phải), Giám đốc chương trình cử nhân của FUV, cho biết trong chương trình giới thiệu về chương trình học bậc cử nhân của FUV sáng 4/11, Fulbright Open House. Theo đó, tại FUV, sinh viên sẽ được đào tạo để phát triển theo 3 hướng song song: kiến thức, kỹ năng và "be" ("trở thành").
|
|
Trong năm đầu tiên của chương trình cử nhân, sinh viên sẽ được học 6 môn chính: Nghệ thuật, Nhân văn, Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Toán Tin và Kỹ sư. Đến năm thứ hai, sinh viên sẽ bắt đầu tự chọn môn học theo định hướng bản thân. "Các bạn sẽ được học thử các môn để biết khi nào thì mình vỡ mộng. Tất nhiên là sẽ vỡ mộng", tiến sĩ Ngân nói.
Trong ảnh, chiếc hộp chứa các nội dung giáo dục khai phóng được dạy thông qua cuộc tranh luận về chất độc Da cam để học sinh có thể "ghé mắt" nhìn vào. |
|
Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được hướng đến việc hoàn thiện các kỹ năng sống và cả năng lực để "theo đuổi sự kiên nhẫn, thấu hiểu, lắng nghe, thông cảm". Phần kỹ năng sẽ bao gồm việc phát triển các năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo và tư duy logic, chuẩn bị cho học sinh trước "những công việc trong tương lai mà hiện này chúng ta không tưởng tượng ra là sẽ tồn tại". |
|
Trả lời câu hỏi về việc đội ngũ giáo viên cố định của FUV hiện chỉ có 16 người, có thể sẽ không đủ nhân lực để triển khai tất cả các môn học tự chọn cho sinh viên, bà Trang Ngân cho biết trường sẽ có những môn tổng hợp cho nhiều sinh viên có thể cùng đăng ký, ngoài ra FUV sẽ tận dụng nguồn giáo sư thỉnh giảng và khuyến khích sinh viên tham gia các khóa trao đổi với trường khác.
|
|
Tại Fulbright Open House, phụ huynh và học sinh được quan sát một phòng họp điển hình tại FUV, trải nghiệm phương pháp học tập, tìm hiểu thông tin và tham gia các buổi dạy thử của giáo viên. Trong ảnh, Lý Minh Tú (đến từ Lào Cai) là người hướng dẫn trong phần trải nghiệm học thuật của một sinh viên tại FUV. Các học sinh tham gia phiên trải nghiệm sẽ làm quen với cách thức tư duy trong một buổi học của FUV, tư duy cá nhân rồi tư duy chung.
|
|
Lớp học thử môn Toán của tiến sĩ Ryan Derby Talbot (trong ảnh) mở đầu bằng câu chuyện về nguồn gốc của chữ "Đại số" trong tiếng Anh. Tại lớp Văn học, tiến sĩ Nguyễn Nam minh họa cho hiện tượng "mất đi (và có thêm) khi chuyển ngữ" bằng việc so sánh lời dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Anh và Việt của ca khúc Bonjour Vietnam. Lớp học Lịch sử của Andrew Bellisari
khảo cứu lịch sử cận đại Việt Nam qua các loại tiền giấy được phát hành từ thời Pháp thuộc đến lúc chia cắt và khi đã thống nhất. |
|
"Điều em thích nhất ở đây là các thầy cô không bao giờ cho chúng em giải pháp cho một vấn đề, thầy cô chỉ dạy cho cách nghĩ", Tú cho biết. Sinh viên được khuyến khích không dùng trọn 4 năm học tại trường, thay vì đó tham gia các khóa trao đổi sinh viên, thực tập hoặc thực hiện dự án độc lập, khởi nghiệp. |
|
Sinh viên sẽ ra trường bằng một "dự án cuối cùng" thay vì luận văn, đó có thể là một công trình khởi nghiệp, một bộ phim hoặc nghiên cứu, bà Trang Ngân cho biết.
|
|
Các sinh viên lứa đầu của chương trình cử nhân tại FUV, thường được gọi là lứa sinh viên của "năm học đồng kiến tạo", giới thiệu về đời sống và các hoạt động ngoài học thuật của sinh viên trường. Sinh viên FUV sống tập trung bắt buộc tại hai ký túc xá gần trường. |
|
Khuôn viên FUV được xây dựng theo mô hình "co-working space" (không gian làm việc chung) để tăng tính tương tác giữa giáo viên, sinh viên và các nhân viên trường. "Như một tổ ong, để mọi người chạy lung tung, tán loạn và có thể va vào nhau", bà Trang Ngân nói. |
|
Trần Thiên Kim, nhân viên marketing 26 tuổi, nói rằng mình đến đây để tham khảo chương trình đại học cho em gái, hiện học lớp 12. "Có rất nhiều em thi đại học theo quyết định của bố mẹ và không biết mình muốn gì. FUV có một lợi thế là đào tạo tất cả các môn trong một năm, cho phép các em cơ hội được học thử và thêm thời gian để xác định điều mình thật sự thích", Kim nói. |
|
Đến tham gia hương trình giới thiệu của FUV sáng 4/11 chủ yếu là học sinh và phụ huynh từ Đồng bằng Sông Cửu Long. Tô Hồ Bảo Hà, học sinh chuyên Anh lớp 11 tại Đồng Tháp, nói rằng Hà ấn tượng với sự thoải mái trong lớp học Khoa học Máy tính cùng bài tập về việc vẽ "bản đồ tư duy", cách giải quyết vấn đề, nhưng học phí của trường có thể là một trở ngại. |
đại học Fulbright tuyển sinh ra sao
Anh
Pháp
Lào
đại học Fulbright Việt Nam
Fulbright Việt Nam tuyển sinh như thế nào