Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh Anh được chọn 4 môn học trong số 40 môn

Nhiều trường ở Anh có thể cung cấp tới hơn 40 môn học để học sinh chọn 4 môn mình thích khi học A-level.

Bậc học phổ thông tại Vương quốc Anh là 11 năm, học sinh bắt đầu đi học từ 5 tuổi (học mẫu giáo từ 3 tuổi).

Tiểu học 6 năm bắt đầu từ 5 – 11 tuổi. Học sinh học hết tiểu học không thi tốt nghiệp.

Trung học 5 năm bắt đầu từ 11 – 16 tuổi. Học sinh tốt nghiệp phổ thông sẽ thi tốt nghiệp GCSE (General Certificate of Education).

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, tuỳ nhu cầu và thực lực của mình, học sinh chọn đại học hay học nghề. Nếu học tiếp đại học, các em đăng ký A level (chứng chỉ A) hoặc IB (tú tài quốc tế) gọi là bậc dự bị đại học. Chương trình này kéo dài 2 năm (từ 16-18 tuổi). 

Hệ thống giáo dục ở Anh.

Học sinh nước ngoài còn có thể chọn chương trình tương đương, gọi là Dự bị đại học quốc tế (International Foundation), thường kéo dài 1 năm.

Bậc đại học tại Anh là 3 năm, cá biệt có một số ngành học 4 năm, thạc sĩ từ 1 – 2 năm và nghiên cứu tiến sĩ 3 năm.

Học sinh chọn nghề sẽ đi học tại các trường cao đẳng nghề, học các chứng chỉ HNC, HND, BTEC và đi làm hoặc tiếp tục học liên thông lấy bằng cử nhân, rồi có thể học tiếp thạc sĩ, tiến sĩ…

Đối với trường hợp chọn học A-level (chương trình phổ biến và chính thống của Vương quốc Anh từ xưa tới nay để vào đại học), các bạn trẻ chọn 4 môn liên quan chuyên ngành sẽ học ở đại học. Nhiều trường ở Anh có thể cung cấp tới hơn 40 môn học để học sinh lựa chọn 4 môn mình thích. 

Năm đầu của A-level gọi là AS, học 4 môn. Năm thứ hai (A2), học sinh có thể chọn bỏ một môn vì hầu hết các trường đại học chỉ xét 3 môn. Chỉ một số học sinh nào thật giỏi và chăm chỉ, muốn hồ sơ có sự khác biệt khi đăng ký vào các trường top đầu như Oxford, Cambridge… sẽ chọn giữ cả 4 môn; cá biệt có bạn học tới 5 môn. 

Học sinh được toàn quyền đăng ký số môn học theo khả năng của mình nhưng tối thiểu phải là 4 môn cho AS và 3 môn cho A2.

Xét tuyển đại học ở Anh khác Việt Nam như thế nào?

"Toàn bộ việc nộp - rút hồ sơ, bảng điểm, đăng ký xét tuyển, nhận kết quả... vào đại học ở Anh đều được thực hiện qua mạng Internet", Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ với Zing.vn.

Tất cả đều online

Khi đăng ký đại học, học sinh sẽ chọn ngành liên quan các môn học ở A-level và được chọn 5 trường trong UCAS (Universities & Colleges Admissions Service) - tổ chức có hệ thống liên thông với các trường đại học ở Vương quốc Anh và Bắc Ireland, giúp các trường này tuyển sinh. 

Tất cả các trường đại học tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đều tuyển sinh qua hệ thống UCAS. Học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học ngay sau kỳ thi AS; dựa vào điểm AS để điền nguyện vọng. Để an toàn, học sinh thường chọn 1-2 trường top trên, 2 trường top trung và 1-2 trường top dưới để đăng ký.

Sẽ có nhiều em đều được các trường đại học chấp nhận và nhận được thư mời học có điều kiện từ cả 5 trường. Cũng có học sinh bị từ chối cả 5 trường do đăng ký nguyện vọng vào các trường vượt quá khả năng của mình. 

Học sinh quốc tế học A-level tại Anh cũng phải đăng ký như học sinh bản địa và phải cung cấp thêm chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu đầu vào đại học của từng trường.

Chỉ đến khi có điểm thi A2 (năm cuối A level), học sinh mới biết mình có đạt hay không, bởi khi các trường có thư mời học dựa vào điểm AS, họ sẽ chấp nhận học sinh với điều kiện điểm A2 phải đạt bao nhiêu. Ví dụ, 3 môn phải là AAA, AAB, ABB, BBB, BBC, BCC… tuỳ vào thứ hạng của trường và ngành học sinh đăng ký tại trường đó (chấm theo thang điểm A, B, C, D, E).

Lúc này, nhiều trường tuyển đủ học sinh và có trường không tuyển đủ học sinh; sẽ có học sinh không vào được các trường mình đã có thư mời học có điều kiện trước đó, do kết quả A2 không đạt như trong thư mời có điều kiện. Khi ấy, một đợt tuyển bổ sung gọi là Clearing được tổ chức và học sinh trượt các nguyện vọng trước đó sẽ đăng ký vào những trường chưa tuyển đủ.

Học sinh quốc tế có thể lựa chọn International foundation kéo dài 1 năm. Học chương trình này ở một số trường, học sinh quốc tế cũng có thể chọn 6 trường đại học để đăng ký sau khi tốt nghiệp, nhưng riêng Đại học Oxford và Đại học Cambridge không nhận học sinh học chương trình International Foundation.

Tất cả các quy trình đăng ký nguyện vọng học sinh đều đăng ký online, không phải di chuyển đến các trường mình đăng ký khi chưa cần nhập học. Trong quá trình đăng ký, học sinh có thể sửa đổi nguyện vọng qua trang web của  UCAS hoặc có thể hỏi nếu không hiểu.

Hiện tại, rất nhiều trường quốc tế trên thế giới cũng như ở Việt Nam có thể đăng ký dạy A-level và học sinh thi A-level tại nước sở tại có thể nộp hồ sơ vào các đại học Anh qua hệ thống UCAS mà không có bất cứ sai sót hay tiêu cực nào.

Trần Thị Dần

Giám đốc Công ty Tư vấn du học Sunrise Vietnam

Bạn có thể quan tâm