Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học phong tục truyền thống Tết thời Zalo

Giới trẻ đang hào hứng với chương trình “Lộc Táo Quân 2017” trên Zalo, trong đó người dùng được trải nghiệm hoạt động đón Tết theo cách dễ thương, hài hước.

Chương trình Táo Quân vào đêm Giao thừa là món ăn tinh thần không thể thiếu hàng năm. Để thu hút khán giả, nhất là khán giả trẻ, VTV Go tổ chức chương trình “Lộc Táo Quân 2017” trên Zalo. Với 7 thử thách trải đều từ ngày 20/1 (nhằm ngày 23 tháng chạp Âm lịch) đến ngày 2/1 (nhằm ngày 30 tháng chạp Âm lịch), “Lộc Táo Quân 2017” là nơi để bạn trẻ tìm hiểu những phong tục quen thuộc, không thể thiếu trong ngày Tết.

Tiễn Táo Quân chầu trời

Theo quan niệm dân gian, trước chính Ngọ ngày 23 tháng Chạp, các Táo phải lên chầu Ngọc Hoàng, báo cáo tất cả công việc trong năm của gia chủ. Vì thế, nhiều gia đình ở Việt Nam thường làm cỗ cúng ông Công - ông Táo trước để tiễn.

Tùy theo từng vùng miền, phong tục cúng Táo Quân cũng có nhiều điểm khác biệt về thời gian, vật lễ… Nhìn chung, điểm chung quen thuộc của phong tục tiễn Táo Quân là hoạt động thả cá chép với ý niệm quan trọng là đưa Táo lên thiên đình.

Ở một khía cạnh khác, cá chép là một trong 3 thứ Tam sinh, tượng trưng cho phú quý. Quan niệm dân gian còn cho rằng cá chép có thể vượt vũ môn hóa rồng, rồng có khả năng gọi mưa, rất cần cho cư dân nông nghiệp lúa nước.

hoc phong tuc truyen thong Tet thoi Zalo anh 1
Cá chép là “bạn đồng hành” của Táo Quân trong dịp Tết.

 

Dọn dẹp nhà cửa

Tết là thời điểm mọi người tạm gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống để dành thời gian chăm sóc gia đinh, nhà cửa. Không đơn thuần là đem đến vẻ sạch sẽ, tươm tất cho ngôi nhà, phong tục dọn dẹp nhà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa quan trọng.

Nổi bật trong đó là thông điệp sắp xếp lại năm cũ, xóa bỏ những điềm xấu, xui xẻo để chào đón những điều may mắn, tốt đẹp trong năm mới. Cùng với đó, gia chủ cũng sẽ cảm thấy tự tin khi mời bạn bè, bà con họ hàng đến chơi xuân. Về phía khách đến chơi nhà, họ sẽ cảm thấy được chủ nhà đối đãi tử tế, lịch sự.

Trong một góc nhìn khác, hoạt động dọn dẹp nhà cửa ngày Tết là dịp để kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau, là thời gian quý báu để mỗi người tâm sự vui buồn trong một năm qua, góp phần thắt chặt tình cảm.

hoc phong tuc truyen thong Tet thoi Zalo anh 2
Táo dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chưng hoa trong nhà, sẵn sàng đón Tết.

 

Chưng hoa ngày Tết

Là một trong những phong tục không thể thiếu mỗi dịp Tết, chưng hoa trong nhà là cách gia chủ cầu mong may mắn, tốt đẹp trong năm mới cũng như mang đến cảm giác thư thái, thoải mái cho mọi người.

Tùy theo loại hoa mà ý nghĩa cũng khác nhau. Trong đó, hoa mai ở miền Nam và hoa đào ở miền Bắc là 2 điểm nhấn không thể thiếu trong ngày Tết. Một nhành mai nở đúng lúc Giao thừa hay mùng 1 sẽ mang lại thịnh vượng, hạnh phúc cho chủ nhà. Trong khi đó, hoa đào tượng trưng cho sự đổi mới, sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, một số loài hoa thường được chưng trong dịp Tết là hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa lily, hoa lay-ơn, hoa cát tường, hoa mào gà

Những phong tục quen thuộc trên như tiễn Táo Quân chầu trời, dọn dẹp nhà cửa và chưng hoa ngày Tết đều được khéo léo lồng ghép trong “Lộc Táo Quân 2017”. Tham gia chương trình này, người dùng có cơ hội tìm hiểu truyền thống theo một cách mới mẻ. Ngoài ra, những cụm từ vốn được giới trẻ ưa chuộng trong năm vừa qua cũng được đưa vào các thử thách như vi diệu, lạc trôi…

Bên cạnh đó, những chủ đề thời sự - xã hội nóng hổi như vấn nạn ô nhiễm môi trường, câu chuyện hoa hậu 16 tỷ đồng, vấn đề thực phẩm bẩn… được tái hiện lại dưới góc nhìn hài hước, đáng yêu, thông qua hành trình đến thiên đình của Táo Quân và cá chép; giúp mọi người có dịp nhìn lại những vấn đề nổi cộm trong năm vừa qua.

Từ ngày 20/1/2017 đến 27/1/2017, người dùng có tài khoản Zalo trên toàn quốc có thể tham gia “Lộc Táo Quân 2017” bằng cách mở ứng dụng Zalo, tìm kiếm VTV Go và cùng Táo hành quân về trời. Sau khi hoàn thành mỗi thử thách, người chơi sẽ được nhận một bao lì xì “Lộc” từ Táo. Lộc này sẽ được trao vào đêm Giao thừa 27/1/2017.

hoc phong tuc truyen thong Tet thoi Zalo anh 3
 Độc giả tải VTV Go tại đây để xem TV mọi nơi, mọi lúc.

 

Bạn trẻ tiễn Ông Táo về trời qua Zalo

0h ngày 20/1 (nhằm ngày 23 tháng chạp Âm lịch), VTV Go chính thức khởi động chương trình “Lộc Táo Quân 2017” trên Zalo để người dùng đón Tết online và nhận lộc hấp dẫn.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm