Những cuộc hành trình đến vùng đất mới cho chúng ta nhiều trải nghiệm thú vị. Ảnh: S.S. |
Thiên tài Albert Einstein từng nói: “Điều quan trọng là không ngừng đặt câu hỏi. Sự tò mò có lý do riêng cho sự tồn tại của nó.” Sự tò mò vô hạn không chỉ dừng lại trên Trái Đất mà vươn ra tận ngoài Vũ trụ chính là bí quyết cho tài năng đặc biệt của Einstein. Còn sự tò mò của toàn bộ loài người chính là thứ khiến cho thế giới không ngừng phát triển.
Từ khi sinh ra, con người đã mang sẵn trong mình sự tò mò và khao khát khám phá, đó là bản năng bẩm sinh. Sau này, dù độ tuổi có thay đổi thì bản năng đó cũng không bị mất đi.
Từ khi còn là một đứa trẻ mới biết đi, chúng ta đã bắt đầu quan sát mọi thứ với sự tò mò, liên tục hỏi người lớn về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Khi lớn lên, mức độ tò mò ở mỗi người lại khác nhau, có người chỉ thích thú với những thứ xung quanh mình, có người lại đặt ra các câu hỏi về vũ trụ, về thế giới, rồi giong buồm ra khơi đi tìm những miền đất mới, chấp nhận mạo hiểm cả tính mạng để thỏa trí tò mò.
Chính nhờ sự tò mò vô hạn đó mà con người sáng tạo ra các phát minh, tìm ra các châu lục mới, đặt chân lên những hành tinh bên ngoài vũ trụ. Sự tò mò của con người đến nay vẫn luôn tiếp diễn, vẫn luôn mở rộng theo mọi chiều hướng khác nhau.
Dù ít hay nhiều thì sự tò mò cũng đã ở sẵn trong “máu” mỗi người. Việc không được thỏa mãn sự tò mò đó hàng ngày chính là nguyên nhân của mọi sự mệt mỏi.
Tôi vẫn còn nhớ như in những tháng ngày đi khám phá mọi ngóc ngách trong làng quê của mình khi còn bé. Khi đó, mỗi khi tìm tòi về một thứ mới mẻ, tôi đều rất thích thú. Mỗi chủ nhật, lũ trẻ con bọn tôi lại hô vang khẩu hiệu “khám phá thế giới” rồi kéo nhau đi khắp hang cùng ngõ hẻm.
Mỗi tối thứ bảy, tôi đi ngủ mà chỉ mong trời sáng thật nhanh để lên đường, rồi cả ngày Chủ nhật chỉ mong thời gian trôi thật chậm. Nếu lúc đó có ai hỏi chúng tôi “Có mệt, có chán không?” thì câu trả lời nhận được chắc chắn là “không”.
Hiện tại, những niềm vui nho nhỏ của bạn chắc chắn đều liên quan đến việc thỏa mãn sự tò mò của bản thân. Bạn mua những món đồ mới, được khám phá các tính năng của nó; bạn đi đến những vùng đất mới, được trông thấy những cảnh tượng chưa bao giờ được thấy; bạn biết được một điều gì đó mới mẻ khác hẳn với cách nghĩ của mình trước đây…
Chính vì biết được cảm giác tò mò của con người rất mãnh liệt nên đa số các chương trình quảng cáo trên ti vi đều đánh vào khía cạnh đó. Một tính năng mới, một mùi vị thức ăn mới, một dịch vụ đem lại những trải nghiệm mới tạo ra sức hấp dẫn rất lớn trong tâm trí người xem.
Cuộc sống mệt mỏi và buồn chán nhất khi bạn không được thỏa mãn trí tò mò của mình. Hằng ngày phải làm công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại. Ngày hôm nay không khác gì ngày hôm trước, năm nay cũng làm những việc mà mấy năm trước vẫn làm.
Bình luận