Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học cách cân bằng để sống chậm

Cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân để thư thái tận hưởng cuộc sống là điều không đơn giản. Để có một cuộc đời thư thái, bạn cần nỗi lực học cách rũ bỏ phiền muộn.

Song cham ma chat anh 1

Sống chậm để tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống là điều không đơn giản. Ảnh: A.S.

Khi trải qua quá trình tập sống chậm một cách từ từ và đầy va vấp, tôi tự hỏi câu hỏi vẫn nhận được từ nhiều người trong suốt những năm qua: Cuộc sống vốn quá bận rộn rồi, làm sao tôi có thể tìm ra thời gian để sống chậm cơ chứ? Nếu tôi đã phải vật lộn để làm tất cả mọi việc cần làm mỗi ngày, chẳng phải “chậm lại” chỉ là một việc khác trong danh sách công việc của tôi hay sao? Một cách khác để tôi cảm thấy dằn vặt vì mình không làm đủ hay sao?

Điều họ muốn nói đó là: Tôi đang đọc những gợi ý này và tôi hiểu chúng, nhưng làm sao tôi có thể tìm ra thời gian để làm bất cứ gợi ý nào cơ chứ? Làm thế nào tôi có thể làm tất cả mọi việc cùng lúc mà vẫn có thể sống chậm được?

Bạn không thể làm được.

Nói một cách đơn giản, hãy thôi ngay việc cố gắng làm tất cả mọi việc một lúc.

Lần cuối cùng được hỏi “Làm thế nào?”, tôi thật sự không biết câu trả lời là gì. Ý bạn là gì, tôi không phải làm mọi việc cùng lúc ư? Bạn bị điên à? Làm sao tôi có thể chứng minh với mọi người là tôi đang làm tốt nếu không làm được mọi việc cùng lúc? Làm sao tôi có thể hoàn thành mọi việc?

Phải mất một thời gian tôi mới chấp nhận được câu trả lời và hóa ra câu trả lời ấy thật đơn giản. Hãy thôi làm mọi việc một cách hoàn hảo, thay vào đó, hãy chấp nhận một kiểu thăng bằng bấp bênh.

Tôi từng tưởng tượng cân bằng giống như một chiếc cân. Một đầu là Công việc và đầu kia là Cuộc sống. Hai đầu cân này cần được quan tâm như nhau và có trọng lượng bằng nhau để chiếc ghế có thể đứng vững. Nếu Cuộc sống quá được ưu ái, chiếc cân sẽ nghiêng về bên đó. Nếu Công việc quá nặng, tất cả sẽ đổ nhào.

Bạn có thể tưởng tượng có bao nhiêu năng lượng đè lên chiếc cân đó không? Bạn cần phải làm việc vất vả cỡ nào chỉ để giữ cho chiếc cân được thăng bằng? Chứ chưa nói đến vấn đề hiển nhiên là Công việc và Cuộc sống không thể tách rời, hay nói cách khác, chúng là hai cán cân duy nhất cho một cuộc sống trọn vẹn.

Vào một dịp Ngày của Mẹ, Ben và lũ trẻ tặng tôi một chiếc dây chăng. Đó là đoạn dây đai nylon rộng 5cm, kiểu mạng nhện, giống như một sợi dây thừng căng được ép dẹt, treo giữa hai điểm. Sợi dây của chúng tôi dài khoảng 10 mét, treo cách mặt đất 30cm, kéo căng giữa hai cái cây trong vườn sau nhà.

Ý tưởng là đi trên cái dây đó – đi thăng bằng, đi ngược trở lại, nhảy hoặc thậm chí cả tập yoga trên ấy. Nó thật thú vị và là một thứ tuyệt vời để tăng cơ nhưng khó hơn tôi tưởng rất nhiều.

Khi tôi đứng dậy trên sợi dây run rẩy đó, tôi đặt một chân lên trước chân kia, thận trọng dò dẫm từng bước trên sợi dây đó, mọi thớ cơ của tôi đều căng ra, cố gắng để không dồn quá ít hoặc quá nhiều lực. Tâm trí tôi hoàn toàn tập trung và không chú ý đến điều gì khác. Tôi phải tập trung hoàn toàn vào một điểm cụ thể, nếu không tôi sẽ ngã.

Mười phút cố gắng giữ thăng bằng trên một sợi dây như thế thật sự đã vắt kiệt sức lực (và cũng rất tuyệt vời), khiến tôi nhận ra rằng nếu giữ thăng bằng trên một sợi dây chỉ trong 10 phút đã quá mệt mỏi như thế thì hẳn cái tôi của mình phải lớn đến nhường nào. Tôi đã ảo tưởng khi nghĩ rằng mình có thể cân bằng hoàn hảo cuộc sống bận rộn, kín đặc mà không phải chịu áp lực này.

Trong nhiều năm, đối với tôi cân bằng là biểu tượng cho sự hoàn hảo. Mọi thứ đúng chỗ của nó, trọng lượng chia đều, ai cũng vui vẻ và cái gì cũng đúng đắn.

Brooke McAlary/ BestBooks và NXB Công thương

SÁCH HAY