Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi ngừng đóng phim vì nếu diễn vẫn y như cũ'

Nữ ca sĩ cho biết năm 2022, cô muốn tập trung làm âm nhạc. Với phim ảnh, Hoàng Yến Chibi cảm nhận mình đang bị lặp lại, thiếu sự đột phá.

Hoàng Yến Chibi tâm sự với Zing trong hai năm qua, cô tìm niềm vui trong việc sáng tác ca khúc, gặp gỡ bạn bè. Theo ca sĩ kiêm diễn viên sinh năm 1995, việc bồi đắp nội tâm, thoát khỏi guồng quay của chạy show khiến cô cảm nhận được nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Bị chê đỏng đảnh khi được mẹ chăm sóc

- Hai năm trước, Hoàng Yến Chibi luôn tất bật với công việc, nhưng hiện tại chị đang sống chậm, nhận show ít hơn. Vì sao thế?

- Trong thời gian dịch, mọi người có thói quen suy nghĩ lại những vấn đề mình đã trải qua, chiêm nghiệm lại xem trong quá khứ mình làm có đúng không, mang lại cho mình bài học gì. Khoảng thời gian đó tôi tích cóp được nhiều vốn sống cho bản thân, để viết bài hát, làm thơ, viết tự truyện.

Trước đây, tôi chỉ biết đi làm, về đến nhà là lăn ra ngủ. Buổi sáng, thức dậy và đi làm tiếp. Tôi cũng không thích ra ngoài đường, hẹn hò bạn bè. Tôi nghĩ mình đi cũng không biết nói chuyện gì với mọi người. Thực ra, tôi có thử rồi và không thấy hợp lý lắm.

Bây giờ, tôi biết đến văn hóa uống cà phê, thích tụ tập với bạn bè. Đi cà phê cùng mọi người tôi thấy vui quá. Nếu đi với các bạn làm phim, chúng tôi sẽ nói chuyện về điện ảnh, còn với các bạn ca sĩ, tôi sẽ khoe bài hát mới, đưa bài cho bạn nghe. Trò chuyện với mọi người, tôi thấy yêu đời.

Khi đi học, tôi hầu như không có bạn. Thậm chí, ngày cấp ba, tôi bị các bạn trong lớp lập nhóm anti.

Hoang Yen Chibi anh 1

Hoàng Yến Chibi tập đàn và viết nhạc trong thời gian dịch bệnh.

- Dường như chị đang tiếc về quãng thời gian trong quá khứ. Vì đi hát từ nhỏ, chị đã đánh mất tuổi thơ?

- Tôi tiếc chứ. Nhưng tới bây giờ, nhìn lại những thứ mình có được trong tay, tôi lại không buồn. Nếu ngày đó, tôi có thời gian chơi với các bạn thì sẽ không có thành quả của hiện tại. Đó là sự đánh đổi. Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau mà mình phải làm quen, vượt qua.

Có thể trong khoảng thời gian đó tôi khổ, ít bạn bè nhưng bây giờ mình không phải nghĩ nhiều về cơm áo gạo tiền. Tôi chỉ cần ra nhiều sản phẩm, hát hay, diễn tốt. Về vấn đề kinh tế, lo cho mẹ, em trai, tôi thật sự không cần quá lo nữa. Tôi sẽ có nhiều thời gian cho bản thân, ra sản phẩm âm nhạc đầu tư.

- Mở lòng nhiều hơn khiến chị thay đổi gì?

- Tôi thấy mình nhìn nhận điều xảy ra ngoài xã hội tốt hơn. Trước đây, tôi hầu như không nói chuyện với mọi người, còn bây giờ, tôi cảm thấy những cuộc trò chuyện mang lại cho mình nhiều thông tin hơn. Qua những buổi gặp, tôi biết tính cách của mọi người, biết bản thân phải chọn cách nói chuyện thế nào cho phù hợp.

- Đó là lý do dạo này chị ít đi cùng mẹ?

- Mẹ vất vả nuôi tôi từ nhỏ nên sau này, mẹ muốn gì cũng được, tôi không từ chối. Mẹ muốn làm quản lý đến bao giờ tôi cũng không phản đối. Hiện tại, mẹ vẫn là quản lý, làm hợp đồng cho tôi nhưng không theo sát con gái như trước.

Mẹ thích chở tôi đi làm, đi chơi. Mẹ đi cùng, thường chăm sóc tôi quá chi tiết như lấy nước, quạt, chỉnh tóc cho con gái. Người biết mẹ thương con thì thấy bình thường nhưng có người không hiểu sẽ nghĩ tôi đỏng đảnh, làm khổ mẹ. Khi quay mệt, tôi nằm ghế dài nghỉ ngơi, mẹ ngồi ghế bình thường, đôi khi lại quạt cho tôi ngủ. Điều này cũng bị dị nghị. Từ đó, tôi bảo mẹ cứ ở nhà.

Tôi viết 100 bài, chỉ hát được 5 bài

- Đầu năm 2022, chị ra mắt live performance, gồm 5 ca khúc do mình sáng tác. Mục tiêu của chị là trở thành singer-songwriter?

- Thời điểm dịch bệnh, tôi chủ yếu ở nhà và tập sáng tác ca khúc. Sau live performance Chia tay thì, tôi dự định làm album mới, với cách xử lý khác hẳn với Hoàng Yến Chibi trước đây.

Thời gian qua, tôi tham gia phim ảnh nhiều. Những kinh nghiệm và vốn có tôi đã sử dụng hết. Nếu có đóng phim mới, tôi cũng chỉ diễn y chang các vai diễn trước, khó có sự đột phá.

Có hai cách để bản thân thoát khỏi sự nhàm chán. Thứ nhất, tôi tạm ngừng diễn, không đóng phim, làm những chuyện khác, thay đổi thói quen. Thứ hai, tôi đi học diễn xuất. Hiện tại, tôi chưa học được vì chưa tìm được thầy. Vì vậy, tôi chọn cách chuyển về làm nhạc. Tôi dành thời gian sáng tác, học đánh đàn.

Hơn nữa, trước đến giờ, tôi vẫn song hành hai con đường diễn viên và ca sĩ. Nếu bỏ ca sĩ lâu quá, tôi sợ khán giả sẽ lãng quên, nghĩ tôi chỉ làm nhạc chơi cho vui thôi. Nhưng thật sự tôi không như vậy. Cả điện ảnh, âm nhạc đều hỗ trợ cho nhau và quan trọng là đưa hình ảnh Hoàng Yến Chibi gần hơn với khán giả.

Trong nửa năm nay, tôi muốn tập trung về âm nhạc, đổi mới, khắc phục giọng hát.

- Cụ thể, chị học hỏi và khắc phục giọng hát thế nào?

- Trong hai năm qua, tôi vẫn đi học thanh nhạc. Cô giáo dạy tôi cách đặt vị trí âm thanh cho đúng và làm thế nào để có tâm lý thoải mái khi hát live. Cô dựa trên những gì tôi có và hướng dẫn để tôi làm tốt hơn.

Khi học, tôi nhận ra giọng hát của mình có chút ưu điểm, nghe không lẫn với ai. Và với những bài hát pop ballad, giọng hát của tôi dễ chạm đến cảm xúc của mọi người. Điều tôi cần khắc phục là làm thế nào để giọng của mình dày, có độ sâu lắng hơn.

- Trong 5 bài hát mới ra mắt, khán giả nhận xét chị có thay đổi nhưng vẫn thiếu sự sâu lắng?

- Chắc do con người chưa đủ độ sâu. Nhưng trong các bài hát, cách xử lý bài của tôi đã có sự thay đổi. Tôi đã khắc phục được giọng chua rất nhiều. Với sản phẩm này, thú thực tôi chưa có sự tập trung hoàn toàn cho giọng hát. Khi tổ chức show, tôi còn lo cả âm thanh, ánh sáng thế nào. Lần sau làm sản phẩm, chắc chắn tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Ngoài ballad, tôi còn đam mê nhảy, hiphop nên có thể sắp tới sẽ thể hiện điều đó trong các sản phẩm sau. Tôi cũng bổ sung kiến thức, khả năng sáng tác bằng cách đến đi học. Các sáng tác trước của tôi bị tình trạng một màu, 100 bài thì chỉ có 5 bài hát được. Vì vậy, chỉ có học mới giúp các ca khúc của tôi nhiều màu sắc hơn.

Sự sâu lắng trong cách hát bắt đầu từ sự từng trải trong cuộc sống, sống chậm hơn. Ngày trước, tôi không để ý xung quanh, làm việc xong, lại cắm đầu về nhà. Bây giờ, trên đường đi làm, tôi quan sát mọi người, cảnh vật. Đến phim trường, tôi cũng để ý mọi người ở các khâu làm việc. Đó là cách tôi làm dày nội tâm của mình.

- Trong một show diễn gần đây, giọng hát của chị bị chê là khuyết điểm của chương trình khi xuất hiện cùng các ca sĩ gạo cội, chị nghĩ gì?

- Mọi người nhận xét như thế cũng không sai. Ai cũng có quan điểm của mình. Ai đã không thích giọng hát của tôi thì bây giờ cũng không thích.

Tôi đón nhận cả khen và chê để học hỏi và trau dồi bản thân nhiều hơn.

Hoang Yen Chibi anh 4

Hoàng Yến Chibi muốn tập trung đầu năm 2022 dành cho âm nhạc.

- Với lời chê, thậm chí nhận xét nặng về khả năng sáng tác, chị phản ứng ra sao?

- Ngày xưa viết xong và cất giữ cho riêng mình, không dám đưa bài cho ai nghe. Sau này, tôi nghe hay mới gửi cho anh giám đốc sản xuất nghe. Nhưng anh luôn luôn chê và nói tôi: Thôi đừng viết nữa. Là nghệ sĩ đang có tâm trạng, nghe anh nói thế, tôi bị cụt hứng. Dù vậy, tôi vẫn thấy anh nói đúng.

Thời gian gần đây, viết xong, tôi thường gửi Sara Lưu, Tino nghe. Tôi cũng có nhờ anh Khắc Hưng nghe và anh cũng cho những nhận xét thẳng thắn. Đó là những lời nói thật và tôi rất trân quý. Tôi không ngại nghe lời chê bởi nếu không mình sẽ không nhận ra điểm yếu của bản thân.

Đạo diễn Matt Reeves: 'Robert Pattinson là Người Dơi hoàn hảo nhất'

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Zing, nhà làm phim chia sẻ ông đã xây dựng nhân vật Batman của mình với nguồn cảm hứng từ Robert Pattinson.

Đức Thịnh The Voice: 'Hai năm kẹt ở Mỹ, tôi sống bằng tiền tiết kiệm'

Quán quân The Voice 2019 cho biết anh được danh ca Tuấn Ngọc đưa sang Mỹ biểu diễn nhưng đã bị kẹt hai năm ở đây vì dịch bệnh.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm