Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng tử Harry đến bãi mìn Angola, thăm lại con đường Diana đã đi

Trong chuyến công du các nước châu Phi, Hoàng tử Harry đã đi lại những bước đi nổi tiếng thế giới của Công nương Diana tại bãi mìn ở Huambo, Angola, cách đây 22 năm.

Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 1
Cháu nội Nữ hoàng Elizabeth, người đứng thứ 6 trong danh sách kế vị ngai vàng, đã tới thăm một bãi mìn đang được xử lý ở ngoại ô Dirico, thị trấn ở tỉnh Cuando Cubango của Angola. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 2
Nhiều năm sau khi nội chiến Angola kết thúc, vẫn còn hơn 1.000 bãi mìn ở đất nước này. Angola là điểm đến thứ 2 trong chuyến công du của Hoàng tử Harry. Trước đó, hoàng tử cùng vợ là Công nương Meghan và con trai Archie đã tới Nam Phi. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 3
Ở bãi mìn tại ngoại ô Dirico, Hoàng tử Harry được các nhân viên xử lý bom mìn hướng dẫn để kích nổ một quả mìn còn sót lại kể từ thời nội chiến. Đây cũng là những gì mà Công nương Diana đã làm 22 năm trước. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 4
Hoàng tử Harry sử dụng thiết bị chuyên dụng để kích nổ một quả mìn, vốn vẫn còn sót lại với con số không thể thống kê được sau cuộc nội chiến kéo dài 27 năm ở Angola. Dự kiến bãi mìn này sẽ được xử lý dứt điểm vào cuối tháng 10 tới. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 5
Vào buổi chiều cùng ngày, Hoàng tử Harry khánh thành một bệnh viện được đặt tên theo mẹ của anh là Công nương Diana tại thành phố Huambo. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 6
Trung tâm chấn thương chỉnh hỉnh Công nương Diana được kỳ vọng sẽ là cơ sở hàng đầu Angola về chỉnh hình và phục hồi chức năng, sẽ chăm sóc cho hàng chục nghìn người dân nước này bị tai nạn do dẫm phải mìn. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 7
Hoàng tử Harry ngồi bên cạnh cây Diana, địa điểm mà cách đây 23 năm Công nương Diana đã đứng trước bãi mìn trong bức ảnh gây chấn động thế giới, kêu gọi một lệnh cấm quốc tế về việc sử dụng mìn trong chiến tranh. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 8
Khi công nương xứ Wales đến thăm khu vực này vào năm 1997, đây là một bãi mìn nguy hiểm không có người sinh sống. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 9
22 năm sau, Hoàng tử Harry tái hiện những bước đi của mẹ. Cũng địa điểm đó nhưng xung quanh đã có nhà cửa được xây dựng và con người sinh sống. Con đường này cũng được đặt tên theo mẹ của Harry. Ảnh: Reuters. 
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 10
Công nương Diana trò chuyện cùng các nạn nhân thương tật do tai nạn với mìn ở Huambo, Angola vào năm 1997. Sự kiện này diễn ra chỉ vài tháng trước khi bà qua đời do tai nạn xe hơi ở Paris. Ảnh: Reuters.
Hoang tu Harry va cong nuong Diana anh 11
"Đó là một niềm vinh dự khi tái hiện những bước đi của mẹ tôi vào ngày hôm nay. Tôi đã mất bà ấy 22 năm trước nhưng những ký ức về bà ấy ở bên tôi hàng ngày, và di sản của bà sẽ sống tiếp", Hoàng tử Harry phát biểu. Ảnh: Reuters.

Quốc Thăng

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm