Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng gia Hà Lan chia rẽ vì trận bán kết

Truyền thông Argentina đang cố gắng châm ngòi cho một cuộc xung đột trong Hoàng gia Hà Lan trước thềm trận bán kết diễn ra lúc 3h ngày 10/7.

Bóng đá vốn nối kết mọi người lại với nhau nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây nên sự chia rẽ. Lòng trung thành với quốc gia và đội bóng có thể tạo nên những vết nứt tạm thời hay vĩnh viễn giữa bạn bè, gia đình và cả những thành viên của hoàng gia. Trận bán kết Argentina- Hà Lan không chỉ là cặp đấu kinh điển của bóng đá thế giới mà còn có tính chất quan trọng đặc biệt với hoàng gia Hà Lan.

Vua Willem- Alexander và hoàng hậu Maxima đi xem trận đấu giữa Hà Lan và Australia tại vòng bảng World Cup năm nay.
Vua Willem- Alexander và hoàng hậu Maxima xem trận đấu giữa Hà Lan và Australia tại vòng bảng World Cup năm nay.

Trong khi vua Willem- Alexander là một fan cuồng của Hà Lan thì vợ ông- hoàng hậu Maxima Zorreguieta là một người Argentina, được sinh ra tại thủ đô Buenos Aires. Việc này đã khơi nguồn cho hàng loạt hành động châm biếm từ giới truyền thông và mạng xã hội. Một số phương tiện truyền thông Argentina cho rằng trận bán kết “sẽ gây căng thẳng giữa 2 vợ chồng hoàng gia”, trong khi một số khác nói về một “vương quốc chia rẽ”.

Trên mạng xã hội Twitter cũng xuất hiện nhiều "tweet" chế giễu hoàng gia Hà Lan. Một số người đã chế ảnh vua Willem- Alexander mặc áo da cam của Hà Lan còn Maxima mặc áo sọc xanh trắng của Argentina quay lưng vào nhau, khuôn mặt lộ rõ vẻ khó chịu kèm theo dòng chú thích “cặp vợ chồng hoàng gia đã sẵn sàng cho trận bán kết”.

Tờ báo lá cải Algemeen Dagblad cho rằng hoàng hậu Maxima sẽ cổ vũ hết mình cho Messi và tuyển Argentina. Trong khi tờ báo chính thống hàng đầu Hà Lan De Telegraaf khẳng định: “Trận bán kết có ý nghĩa lớn đối với gia đình hoàng gia”. Rõ ràng việc truyền thông tô đậm mâu thuẫn của hoàng gia Hà Lan là có cơ sở.

Vua Willem- Alexander vốn là cựu thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế và rất đam mê thể thao. Ông thường xuyên tham dự những sự kiện có các đội tuyển thể thao Hà Lan tham dự. Trong khi hoàng hậu Maxima sinh năm 1971, từng biết đến trận chung kết World Cup 1978, nơi Argentina thắng Hà Lan 3-1 trong hiệp phụ.

Cha của bà, ông Jorge Zorreguieta là một bộ trưởng dưới chế độ độc tài đẫm máu của tướng Jorge Videla với việc hàng ngàn nhân vật chính trị bị biến mất trong thập niên 1970. Ông Jorgen Zorreguieta về sau bị điều tra nhưng không bị truy tố.

Vua Willem- Alexander và hoàng hậu Maxima từng đi vào phòng thay đồ của tuyển Hà Lan sau trận thắng Australia 3-2 để chúc mừng các cầu thủ. Tuy nhiên, trận bán kết hôm nay họ sẽ không cùng chung chiến tuyến dù Maxima đã lên tiếng để làm dịu căng thẳng: “Kết quả của Argentina rất quan trọng với tôi nhưng dù sao tôi vẫn là một người Hà Lan”.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm