Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn thiện và triển khai nhiều đề án của ngành xuất bản

Trong quý 3 năm 2016, Cục Xuất bản, In và Phát hành tiếp tục hoàn thiện 3 đề án lớn về xuất bản và triển khai một số đề án chuyên môn.

Cụ thể, cơ quan này tiếp tục hoàn thiện 3 đề án về xuất bản. Đề án “Giải thưởng Sách Quốc gia”, đề án “Quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020” và đề án “Khôi phục, duy trì và phát triển mạng lưới phát hành xuất bản phẩm cấp huyện tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”.

Ngoài ra, Cục Xuất bản còn xây dựng đề án “Phí và lệ phí thuộc lĩnh vực xuất bản, phát hành xuất bản phẩm”, triển khai thực hiện việc tổ chức khóa học Bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập cho các biên tập viên cơ hữu các nhà xuất bản và đối tác liên kết ở miền Bắc và miền Nam. Trong quý 3 năm nay, đã mở thêm 3 khóa, nâng tổng số khóa bồi dưỡng lên 15 khóa.

Về công tác quản lý nhà nước, Cục Xuất bản, In và Phát hành triển khai xây dựng Thông tư quy định việc dán tem phòng, chống in lậu, in giả, sao chép trái phép xuất bản phẩm.

tin tuc nganh xuat ban quy 3 anh 1
Cục Xuất bản tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn một số vụ in lậu. Ảnh: T.H.

Cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản đã chủ động bám sát tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng để chỉ đạo các nhà xuất bản hoạt động đúng định hướng của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời Cục đã có những biện pháp xử lý kịp thời các sai phạm phát sinh trong lĩnh vực xuất bản; chỉ đạo các nhà xuất bản tổ chức rà soát, chấn chỉnh, kiện toàn quy trình xuất bản và bộ máy hoạt động, từ đó nhanh chóng khắc phục, ngăn ngừa và hạn chế các sai phạm xảy ra.

Cụ thể trong quý 3, các nhà xuất bản đăng ký xuất bản: 13.060 tên xuất bản phẩm; toàn Ngành đã nộp lưu chiểu: 8.275 cuốn với 65,157 triệu bản.

Các nhà xuất bản đã chủ động khai thác, xuất bản được nhiều xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội của đất nước, đồng thời đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của nhiều đối tượng bạn đọc.

Trong đó có nhiều xuất bản phẩm nội dung tốt, có giá trị nhân văn và mang tính thời sự, cấp thiết, như: sách cung cấp thông tin về cách sử dụng Internet, ngăn chặn những ảnh hưởng xấu của Internet tới thế hệ trẻ; sách giáo dục về đạo lý con người, đặc biệt là trong cách cư xử với cha mẹ; sách tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phòng chống hạn hán, biến đổi khí hậu...

tin tuc nganh xuat ban quy 3 anh 2
Cục Xuất bản, In và Phát hành đánh giá Hội sách mùa thu là một sự kiện nổi bật của ngành xuất bản trong quý 3 năm 2016. Ảnh: Việt Hùng.

Đặc biệt trong quý 3, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã tổ chức thành công Hội sách mùa thu tại công viên Thống Nhất, thành phố Hà Nội. Đây là Hội sách đầu tiên được tổ chức theo phương án xã hội hóa, đã thu hút 70 đơn vị xuất bản, phát hành, bưu chính, giáo dục đào tạo tham gia, với 95 gian hàng.

Việc tổ chức Hội sách mùa thu 2016 đã kế thừa, kết nối chuỗi hoạt động văn hóa gắn liền với sách, từ đó tăng cường sự gắn kết giữa sách với người đọc, góp phần khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Đồng thời, Hội sách mùa thu 2016 còn tạo sự gắn kết giữa những người làm công tác xuất bản, phát hành trên cả nước; là cơ hội cho các đơn vị trong ngành Xuất bản, In và Phát hành, Thông tin truyền thông có thể liên kết, giới thiệu, quảng bá hoạt động của mình.

'Đường sách ở Hà Nội sẽ không chỉ là nơi kinh doanh'

Ông Đỗ Quý Doãn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho rằng việc có một đường sách cố định ở thủ đô Hà Nội không chỉ mang mục đích kinh doanh mà có ý nghĩa văn hóa to lớn.

Hiếu Vân

Bạn có thể quan tâm