Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô trước ngày 15/7

Phó chủ tịch Thường trực UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn giao tổ soạn thảo khẩn trương lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện dự luật trước ngày 15/7.

Chiều 1/7, Phó chủ tịch Thường trực UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì buổi họp đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô và nghiên cứu, đề xuất các chính sách, xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng Luật Thủ đô sửa đổi hướng tới những chính sách đặc thù và vượt trội cho Hà Nội, xây dựng trên tinh thần “Thủ đô vì cả nước” để tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các địa phương.

Luật Thủ đô sẽ giúp TP được trao thêm quyền để có thể phát huy tính sáng tạo, tăng tính tự chủ của chính quyền để xử lý được thêm những việc khó khăn mà trước đây TP chưa có công cụ thực hiện.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô không chỉ hướng tới phát triển kinh tế mà còn phải hướng tới các chính sách riêng có về văn hóa, lịch sử và bảo tồn nhằm duy trì những bản sắc riêng biệt của Hà Nội.

Đồng tình với những quan điểm trên, Phó chủ tịch Lê Hồng Sơn nhấn mạnh việc tổng kết thực hiện dự án luật là cần thiết. Ông yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đề xuất các chính sách, lập hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước khi hoàn thiện.

Ông Sơn giao tổ soạn thảo khẩn trương lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện dự luật trước ngày 15/7. Sở Tài chính căn cứ vào quy định hiện hành, áp dụng các cơ chế tài chính đặc thù nhằm tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với sự vào cuộc của các sở, ngành liên quan, lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu cơ quan truyền thông, báo chí lấy ý kiến rộng rãi chuyên gia nhà khoa học và đông đảo các tầng lớp nhân dân để xây dựng và hoàn thiện Luật Thủ đô.

Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII ban hành năm 2012, gồm 4 chương và 27 điều. Luật này quy định vị trí, vai trò của thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, gần 10 năm thi hành Luật Thủ đô, một số chuyên gia, nhà khoa học đánh giá một số điều trong luật đã không còn phù hợp với thực tiễn. Trong đó có Điều 8. Quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô; Điều 10. Quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị.

Ông Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm hết sức lớn lao mà Trung ương giao phó.

Hà Nội kiện toàn một loạt lãnh đạo quận, huyện

HĐND các quận, huyện Hai Bà Trưng, Đống Đa, Phú Xuyên, Sơn Tây đồng loạt họp trong ngày 29/6 để bầu lãnh đạo UBND, HĐND.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm