Ngày 15/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết tầng B1 của ga Nhà hát TP.HCM đã chính thức hoàn thành.
Ga Nhà hát TP.HCM cùng với ga Ba Son và ga Bến Thành là 3 ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Công trình này pha lẫn kiến trúc cổ điển từ 3 công trình lịch sử như Nhà hát TP.HCM, UBND TP.HCM và khách sạn Rex.
Tầng 1 ga Nhà hát TP.HCM - nơi phục vụ hành khách tra cứu thông tin, thu phí tàu điện ngầm đã hoàn thành. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Tầng 1 nhà ga gồm sảnh chờ, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga - nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Tầng 3 gồm trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi, trang thiết bị cho nhân viên ga và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí; hệ thống thông gió của nhà ga, phòng cơ điện. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách.
Ga ngầm Nhà hát TP.HCM có 5 lối lên xuống. Lối số 1 tại Công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP.HCM (quận 1), lối số 2 được nối trực tiếp vào tầng hầm của Union Square Tower (quận 1), 3 lối còn lại có vị trí giáp mặt đường Pasteur (quận 1).
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vẫn đang hoàn thiện hệ thống đường ray trên cao. Ảnh: Chí Hùng. |
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính.
Trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát TP, Ba Son và 11 nhà ga trên cao là Tân Cảng, Thảo Điền, Văn Thánh, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Suối Tiên, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Đại học Quốc gia.
Khối lượng tổng thể của tuyến metro số 1 đạt 73%. Hiện, gói thầu CP1a đạt 69,40%; gói thầu CP1b đạt 83,50%; gói thầu CP2 đạt 84,30% và gói thầu CP3 đạt 56,60%.
Công trình vẫn đang tăng tốc thi công, lắp đặt đối với các hạng mục hệ thống đường ray, cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện các nhà ga còn lại.
Mục tiêu sẽ hoàn thành 85% khối lượng toàn tuyến trong năm 2020, đưa dự án vào khai thác cuối năm 2021. Sau khi vận hành, metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).