Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoãn lễ tưởng niệm nạn nhân bão Linda

Ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, UBND tỉnh Cà Mau hoãn lễ tưởng niệm nạn nhân trong bão Linda 20 năm trước; còn lễ hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng có nguy cơ dừng.

Nhìn lại thảm họa bão Linda 20 năm trước Tròn 20 năm trước, cơn bão số 5 mang tên quốc tế Linda đã gây ra cái chết và mất tích cho hơn 3.000 người dân miền Tây, một trong những thảm họa thiên tai lớn nhất trong 100 năm.

Trao đổi với Zing.vn ngày 1/11, ông Nguyễn Văn Quân, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết do áp thấp nhiệt đới nên tỉnh đã hoãn lại lễ tưởng niệm nạn nhân của bão Linda dự kiến tổ chức vào sáng 2/11 tại cửa biển Khánh Hội. Lễ này được dời lại vào sáng 3/11.

Ap thap nhiet doi o mien Tay anh 1
18h30 ngày 1/11, chợ huyện Thới Bình ở Cà Mau không có mưa. Ảnh: Việt Tường.

Tỉnh Cà Mau đã không cho tàu thuyền ra khơi sau 18h và di dời dân tại khu vực gần cửa biển. Đối với học sinh tiểu học và mầm non, UBND tỉnh này quyết định cho các em nghỉ vào chiều 2/11 tại những khu vực nguy hiểm, đặc biệt là tại các xã ven biển.

Tại huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có hơn một nghìn hộ sống tại các vùng ven biển, nơi có khả năng sạt lở cao đã vào các khu tránh mưa bão an toàn. Huyện U Minh cũng đã lên phương án di dời dân sống ngoài đê.

Ap thap nhiet doi o mien Tay anh 2
Chiều 1/11, mưa nặng hạt ở TP Sóc Trăng. Ảnh: Lin Ca.

Tại Sóc Trăng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Hiểu cho biết tất cả các tàu cá của địa phương này đã vào bờ an toàn, Tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo tạm ngưng xuất bến từ 3 ngày trước.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, nếu cơn áp thấp thứ 2 mạnh lên thành bão thì có thể dừng giải đua ghe ngo Lễ hội Oóc Om Bóc vào ngày 2-3/11.

"Hiện, các địa phương ven biển chưa di dời dân nhưng nếu cơn áp thấp nhiệt đới thứ hai mạnh lên thành bão thì sẽ di dời dân. Các phương án đã được chuẩn bị sẵn sàng", lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ với Zing.vn.

Ap thap nhiet doi o mien Tay anh 3
Vận động viên đua ghe ngo tập luyện trong mưa ở Sóc Trăng tối 1/11. Ảnh: Lin Ca.

Ở Kiên Giang, bộ đội biên phòng đã kêu gọi được hơn 3.500 phương tiện với khoảng 18.000 ngư dân vào nơi trú ẩn an toàn. Hiện vẫn khoảng 6.000 phương tiện với hơn 30.000 người đang nằm trong vùng nguy hiểm từ 7-10 độ vĩ Bắc.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Kiên Giang, khoảng 4-5h sáng ngày 2/11 áp thấp mới ảnh hưởng trực tiếp ở tỉnh Kiên Giang, nhưng  chủ yếu là ảnh hưởng  trên biển, nhất là vùng biển Thổ Chu, Phú Quốc. 

Trong 24 giờ tới do chịu ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới nên vùng biển từ Cà Mau - Kiên Giang, Phú Quốc và Vịnh Thái Lan gió đông bắc cấp 4, cấp 5, giật cấp 6-7, biển có lúc dông nhẹ và khả năng xuất hiện vòi rồng.

Cơn ác mộng 20 năm sau bão Linda

Buổi sáng trời quang đầu tháng 11 đã thành cơn ác mộng khi bão Linda ập đến. Làng goá phụ, những đứa trẻ mang tên Hận Biển, Bão Biển ra đời sau thảm họa khiến 3.000 chết, mất tích.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm