“Không thể tin được”, Hoài Lâm chia sẻ khi Hoa nở không màu phiên bản acoustic đăng tải vào cuối tháng 6 cán mốc hơn 4 triệu lượt xem/nghe, đồng thời nhận nhiều phản hồi tích cực.
Hoa nở không màu, một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường dành riêng cho giọng hát của Hoài Lâm vốn đã được ra mắt hồi tháng 5. Song, bản thu khi đó có lượt nghe ở mức khiêm tốn. Trong khi, giọng hát Hoài Lâm dù được khen ngợi đã có nhiều cải thiện so với thời gian trước nhưng âm vẫn đục và tối.
Bản thân nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cũng tiết lộ với Zing rằng thời điểm thu single Hoa nở không màu, sức khỏe Hoài Lâm không thực sự tốt. Ngoài ra, do phải thu trực tiếp tại nhà riêng của Hoài Lâm ở Vĩnh Long nên thiết bị phòng thu không đảm bảo được đúng yêu cầu.
Song, với bản acoustic mới ra mắt, dù được thực hiện theo cách rất đơn sơ, không có sự hỗ trợ của kỹ thuật, giọng của Hoài Lâm thể hiện những tiến bộ rõ rệt. Cùng với Hoa nở không màu, Buồn làm chi em ơi với bản thu live trên ôtô cũng nhận được phản hồi tích cực.
Nhiều bình luận cho rằng với hai sản phẩm này Hoài Lâm đã lấy lại được phong độ âm nhạc, giọng hát tự nhiên, thoải mái và tình cảm nhất.
Hoài Lâm lấy lại phong độ trong một số sản phẩm âm nhạc gần đây. |
“Acoustic giúp Hoài Lâm chứng minh được giọng hát”
Chia sẻ với Zing, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho biết anh và Hoài Lâm rất cầu thị những phản hồi của khán giả và đặc biệt là báo giới sau khi bản thu Hoa nở không màu ra mắt hồi tháng 5. Trước vấn đề được đặt ra là “Hoài Lâm có còn hát hay không?”, nam nhạc sĩ đã quyết định thực hiện bản acoustic.
“Phiên bản acoustic của Hoa nở không màu là câu trả lời tốt nhất cho những thắc mắc về giọng hát của Hoài Lâm. Không có bất cứ sự hỗ trợ nào về mặt kỹ thuật, acoustic là giọng hát của Hoài Lâm mộc nhất, tự nhiên nhất”, Nguyễn Minh Cường chia sẻ.
Tác giả ca khúc cũng thành thật rằng cả anh và Hoài Lâm đều bất ngờ khi phiên bản acoustic của Hoa nở không màu có lượt xem/nghe tốt và nhận được nhiều khen ngợi, điều mà cả hai không hề mường tượng được trước đó.
Hoài Lâm đã thể hiện trọn vẹn một ca khúc ballad, “đo ni đóng giày" cho mình, cả về mặt âm nhạc lẫn cảm xúc. Ca khúc là những tiếc nuối về cuộc tình với phần chorus chất chứa tâm trạng: “Chỉ là nỗi nhớ mãi đứng sau cuộc tình đã lỡ/ Chỉ là cơn mơ cuốn theo cả một trời thương nhớ/ Chỉ là nỗi đau thổn thức/ Chỉ là nhói thêm một chút/ Chỉ là nước mắt cứ rưng rưng”.
Nhưng sau cùng, chàng trai không trách cứ điều gì. Thay vào đó, chỉ thương xót kỷ niệm cứ dần úa tàn, xác xơ: “Chỉ là anh cố chấp luôn âm thầm/ Bước về phía nắng ấm tìm em/ Thế mà cơn mưa đêm xoá hết kỷ niệm/ Chỉ còn lại xác xơ nỗi nhớ”.
Trên mạng, nhiều khán giả nhận xét Hoài Lâm xử lý ca khúc tình cảm, chân thành, như kể câu chuyện của mình. Trong khi đó, Nguyễn Minh Cường cho biết anh không chủ đích viết ca khúc từ hoàn cảnh của Hoài Lâm. Nhưng khi hoàn thành, ngoài Hoài Lâm dường như khó ai hợp hơn với Hoa nở không màu.
Hoài Lâm hồi năm 2019. Ảnh: Bá Ngọc. |
Chuyện về bản thu live trên ôtô
Cùng với phiên bản acoustic của Hoa nở không màu, những ngày qua, bản thu live Buồn làm chi em ơi của Hoài Lâm cũng được nhiều người chia sẻ.
Buồn làm chi em ơi có màu sắc khác hẳn với các sáng tác của Nguyễn Minh Cường trước đây. Song, ca khúc lại tỏ ra khá phù hợp với giọng hát Hoài Lâm.
Nguyễn Minh Cường cho biết khác với Hoa nở không màu, ngay từ đầu Buồn làm chi em ơi đã được xây dựng cho giọng hát của Hoài Lâm. Thay vì được viết theo pop ballad, thể loại mà nam nhạc sĩ vốn theo đuổi, ca khúc là sự kết hợp của electropop và bolero.
“Thể loại này thực ra chưa có hoặc chưa được định hình. Khi làm ca khúc này xong, tôi có gửi cho một nhạc sĩ có tiếng, anh nói là nên gọi thể loại này là electro-bolero. Nhưng do chưa ai gọi như vậy bao giờ nên tôi chưa dám gọi, sợ bị nói là như ăn pizza với mắm tôm”, tác giả ca khúc bày tỏ.
Hoài Lâm và Nguyễn Minh Cường thu ca khúc trên ôtô. |
Buồn làm chia em ơi có sự chậm rãi của tiết tấu bolero nhưng cũng có âm thanh của nhạc điện tử. Điều đặc biệt khác là ca khúc được thu trên ôtô.
“Khi Hoa nở không màu ra mắt, ngoài những ghi nhận, khen ngợi, trong bài đánh giá, Zing cũng nhận định giọng của Hoài Lâm tối và đục. Thực ra, một phần của điều này là do yếu tố phòng thu không đảm bảo nên lần này tôi và Hoài Lâm quyết định thu trên ôtô để đảm bảo vấn đề cách âm”, Nguyễn Minh Cường nói.
Nam nhạc sĩ cũng tiết lộ việc thu trên ôtô không phức tạp. Hoài Lâm tỏ ra hào hứng vì hát một ca khúc có giai điệu giống nhạc quê hương truyền thống.
“Hoài Lâm vốn có thế mạnh trong xử lý dòng nhạc quê hương nên ca khúc không làm khó Lâm. Nhiều khán giả cũng khen Hoài Lâm hát nhạc quê hương hay hơn nhạc trẻ nên Lâm khá tự tin. Quá trình thu âm diễn ra khá nhanh, gần như là thu xong ngay”, tác giả ca khúc nói thêm.
Trước câu hỏi: "Anh có thấy giọng hát của Hoài Lâm đang tốt hơn trong những sản phẩm gần đây?", Nguyễn Minh Cường cho rằng Hoài Lâm thực tế luôn sở hữu giọng hát tốt, hiếm có, song cũng có thời điểm không ổn định và hiện nay Hoài Lâm đang lấy lại phong độ xứng đáng của mình.
"Tôi tin Hoài Lâm còn có thể làm tốt hơn cả hiện tại", nam nhạc sĩ nhấn mạnh.