Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòa tuyển Pháp, quá khứ vàng son của Hungary được nhắc nhở

Việc Hungary thủ hòa Pháp, một ứng viên vô địch ở Euro 2020, khiến giới bình luận và người hâm mộ trái bóng tròn trên thế giới ngạc nhiên và bất ngờ.

L'Équipe, tờ báo thể thao nổi tiếng nhất của Pháp, chờ đợi đội nhà chiến thắng để vào thẳng vòng sau. Song, "Les Bleus" phải vui mừng vì có được 1 điểm.

Hãng tin BBC của Anh cho rằng tiền đạo Antoine Griezmann “cứu vãn nước Pháp”, còn các cầu thủ Hungary giành được 1 điểm đáng nhớ tại thủ đô Budapest, vốn đang rất nhộn nhịp vì SVĐ Puskas Aréna tiếp đón 100% sức chứa của mình, gần 69.000 khán giả.

Hai trang AS Marca (Tây Ban Nha) cũng đều nhắc đến Griezmann, người ghi bàn gỡ hòa cho tuyển Pháp như “chiến binh cứu hỏa”, vị cứu tinh vĩ đại cho một đội tuyển gồm toàn các ngôi sao, nhưng nhiều khi đã “mất điện” tại Budapest. ESPN, trang thể thao của Mỹ, thì ca ngợi bàn thắng tuyệt vời của Fiola Attila mang lại hy vọng cho CĐV Hungary sau trận đầu rất nỗ lực, nhưng rốt cục vẫn thua đậm 0-3 trước Bồ Đào Nha.

Hungary anh 1

Peter Gulacsi, thủ môn của tuyển Hungary, đã làm nản lòng các chân sút Pháp. Ảnh: Reuters.

Quá khứ hào hùng

Với những ai am hiểu lịch sử Á - Âu, cái tên Attila có thể nhắc nhớ vị Thiền vu (hoàng đế) kiệt hiệt Attila (A Đề Lạp) - được mệnh danh là “Ngọn roi cùa Thượng đế” - của đế quốc Hung Nô từng “làm cỏ” Châu Âu khiến lục này chìm đắm trong cảnh chiến chinh vào thế kỷ thứ 4-5, với câu nói trứ danh “Nơi nào vó ngựa của ta đi qua, ở đó cỏ không còn mọc được nữa”. Thú vị thay là dân Hungary vốn coi mình là hậu duệ của Hung Nô.

Hai trận đấu của tuyển Hungary từ đầu Euro 2020 tới giờ nhắc nhớ lại một quá khứ hào hoa của nền bóng đá nước này, từ đầu thế kỷ 20 cho tới giữa thập niên 1980 thế kỷ trước, khi mà ở thời kỳ nào, Hungary cũng có những cầu thủ xuất chúng, đóng góp cho bóng đá thế giới. Truyền thông nước Pháp trong dịp này nhắc lại tròn 94 năm trước Hungary từng hạ Pháp với tỷ số khiếp đảm 13-1.

Đòn sấm sét ấy ở Budapest được liệt vào hàng những “chiến thắng hai chữ số” mà tuyển Hungary sở hữu không ít trên đấu trường quốc tế. Thế giới, cho tới nay, còn nhớ “Đội tuyển vàng” của Hungary thập niên 1950, mà “ngôi sao của các ngôi sao” là thủ quân Puskas Ferenc, thuộc hàng những danh thủ vĩ đại nhất của mọi thời đại. Tên tuổi ông hiện được đặt cho giải thưởng FIFA, dành cho cầu thủ đã ghi bàn đẹp nhất của năm.

Nhưng báo chí Hungary, cũng trong dịp này, còn nhắc lại rằng chỉ 16 năm trước danh hiệu á quân tại kỳ World Cup 1954 ở Thụy Sĩ, tuyển Hungary từng có một dàn cầu thủ tuyệt vời, chỉ chịu thua trước Italy trong trận chung kết giải thế giới năm 1938. Vào thời ấy, kết quả này được coi là không có gì đáng lạ, vì Hungary từng là một trung tâm của bóng đá châu Âu từ những năm đầu thế kỷ 20, bên cạnh Anh, Scotland, Áo và Tiệp Khắc.

Thế giới bóng đá của châu Âu thời ấy hàm chứa những điểm thú vị mà giờ đây đã hoàn toàn đi vào quên lãng. Chỉ cần nhắc tới chuyện có những năm tại nước Italy hai lần vô địch World Cup thời ấy, trong số 18 CLB hạng nhất, có tới 12 đội thì HLV là người Hungary. Bởi thế, trận chung kết của giải năm 1938, khi đã có thể cảm thấy những làn gió của Thế chiến thứ hai, được coi là rất đặc biệt, khi các môn đệ gặp bậc thầy của mình.

Cho dù “Đội tuyển vàng” Hungary thập niên 1950 tan rã sau biến cố lịch sử 1956, nhưng Puskas và các đồng đội của ông, khi ra nước ngoài, đã trở thành những trụ cột tại nhiều nền bóng đá châu Âu. Thập niên 1960, 1970 và đầu những năm 1980, Hungary vẫn là một thành viên đều đặn của các kỳ World Cup và có nhiều cầu thủ đỉnh cao, như Albert Flórian (Quả bóng Vàng châu Âu 1967), Nyilasi Tibor, Torocsik Andras hay Detari Lajos.

Sau thất bại lớn ở World Cup 1986 tại Mexico với trận thua thảm bại 0-6 trước tuyển Liên Xô, bóng đá Hungary rơi vào một khoảng chân không dài tới 3 thập niên, và dường như chỉ trở lại khởi sắc tại Euro 2016 ở Pháp, với những trận đấu ấn tượng như màn trình diễn 3-3 tại Lyon trước Bồ Đào Nha, sau đó là nhà vô địch giải. Nếu như ở vài phút cuối, trái bóng của tuyển Hungary không đập cột, mà vào lưới, thì Bồ Đào Nha đã không có cơ hội ấy.

Hungary anh 2

Người dân Hungary rất phấn khích khi theo dõi đội nhà thi đấu. Ảnh: Nguyễn Hoàng Linh.

Hungary có thể làm nên lịch sử

Trở lại trận gặp Pháp hôm 18/6, báo thể thao Kicker của Đức nhận định rằng với kết quả này, vận mệnh của bảng F chưa hề được quyết định. Tờ báo uy tín nhận xét trong đoạn vào đề rằng tuyển Pháp chơi tốt, nhưng không thể làm được gì trước khung thành của Hungary và “Hungary đã chiến đấu với trái tim vĩ đại”. “Chơi bằng trái tim và tính tổ chức” cũng là điều mà HLV Marco Rossi của tuyển Hung trả lời trước báo giới.

Nhà tuyển trạch người Italy hoàn toàn ý thức được rằng có sự chênh lệch khá lớn về kỹ thuật giữa hai tuyển Hungary và Pháp, nhưng ông phải cám ơn, và cá nhân biết ơn các cầu thủ đội nhà đã chơi và cống hiến hết mình để khỏa lấp được khoảng cách ấy.

"Cần phải thừa nhận rằng chúng tôi đã tiến bộ, đặc biệt là về quan niệm thi đấu, và về phản ứng của các cầu thủ trong những khoảnh khắc khó nhọc”, HLV Rossi nói sau trận đấu.

"Để có thể đi tiếp, một điều hiếm ai dám nghĩ tới, Hungary sẽ phải thắng tuyển Đức trong trận cuối ở Munich. Nnhưng chúng ta cần phải đi trên mặt đất. Bởi lẽ, hôm nay là một ngày đặc biệt, nhưng chỉ có vậy”, HLV Marco Rossi nhấn mạnh.

Ông hoàn toàn có cái nhìn thực tế khi chia sẻ rằng “không thể nói chúng tôi qua Munich và sẽ chiến thắng”. Nhưng chắc chắn là các chàng trai của thuyền trưởng người Italy sẽ làm tất cả, ngay cả khi không thi đấu tại quê hương.

Biết đâu, lịch sử huy hoàng bóng đá Hungary lại chẳng tái hiện và phục sinh, ít nhất là trong từng trận đấu sinh tử. Nhiều người dân Hungary cho rằng với lối chơi và quyết tâm của đội nhà hiện tại, được coi là mạnh nhất kể từ năm 1986 cho tới nay, thêm một chút may mắn, tại sao họ lại không có quyền hy vọng và cả mơ mộng như thế. Chúng ta hãy chờ xem.

Video Hungary - Pháp: Griezmann ghi bàn Sau nỗ lực đột phá của Kylian Mbappe, Antoine Griezmann gỡ 1-1 cho tuyển Pháp trong trận gặp Hungary ở bảng F Euro 2020 tối 19/6 (giờ Hà Nội).

Tuyển Pháp đang tự tin thái quá?

Trận hòa 1-1 trước Hungary tối 19/6 (giờ Hà Nội) phần nào có thể xem là cú sốc dành cho tuyển Pháp ở kỳ Euro năm nay.

Vì sao tuyển Pháp không thắng nổi Hungary?

Trận hòa thất vọng trước Hungary ghi nhận thời điểm nhà đương kim vô địch World Cup không được đá đúng sở trường và bị đối phương phong tỏa.

Nguyễn Hoàng Linh

Từ Budapest

Bạn có thể quan tâm