Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Pháp đang tự tin thái quá?

Trận hòa 1-1 trước Hungary tối 19/6 (giờ Hà Nội) phần nào có thể xem là cú sốc dành cho tuyển Pháp ở kỳ Euro năm nay.

Có phải tất cả quá vội vàng khi nhận định tuyển Pháp sẽ lên ngôi vô địch Euro 2020? Chắc chắn có những câu hỏi được đặt ra cho HLV Didier Deschamps sau trận hòa 1-1 đáng thất vọng trước một Hungary bị đánh giá thấp hơn.

Ở đó, hàng thủ tuyển Pháp xuất hiện sơ hở, kèm theo một số vấn đề mà ông Deschamps cần phải sớm tìm ra lời đáp. Mọi thứ cần được giải quyết nhanh chóng.

tuyen Phap anh 1

Tuyển Pháp gây thất vọng. Ảnh: Reuters.

Vấn đề của tuyển Pháp

Gặp Hungary là một trận đấu khác biệt so với khi đối đầu với tuyển Đức. Chạm trán nhà vô địch thế giới năm 2014, Pháp bố trí một đội hình lùi sâu có chủ ý.

Đó là chiến thuật rõ ràng và tuyển Pháp muốn sử dụng để kéo giãn đội hình đối thủ. Cách sắp xếp này không quá khác biệt với khi PSG đánh bại Bayern Munich ở Champions League mùa này.

Trận đấu với Hungary lại là câu chuyện khác. Pháp phải ra sân để giành chiến thắng, nếu không muốn nhìn đội chủ nhà ăn mừng với trận hòa lịch sử.

Nhưng "Les Bleus" dễ bị tổn thương theo cách hiếm thấy, đặc biệt khi N’Golo Kante nhiều thời điểm dâng cao. Trong khi bộ ba tiền đạo không phải lúc nào cũng lùi về hỗ trợ phòng ngự.

Tuyển Pháp để lộ những khoảng trống và cho phép Hungary có thể khai thác. Chủ nhà vượt lên dẫn trước nhờ pha bứt tốc tuyệt vời của Attila Fiola ở hành lang trái. Bàn thua của Pháp vốn chỉ ra sơ hở từ trước khi giải đấu diễn ra.

Trong hành trình vô địch World Cup 2018, Benjamin Pavard được đánh giá là mắt xích yếu nhất, theo ký giả Pete Sharland của Eurosport. Tới Euro kỳ này, Pavard tiếp tục được tin dùng. Trước Hungary, Fiola dễ dàng vượt qua hậu vệ của Bayern, và dù Raphael Varane cố gắng bọc lót vẫn không thành công.

Câu hỏi dành cho Deschamps ở đây là ông có quá tự tin với đội hình vô địch World Cup đến mức không muốn thay đổi, ngay cả khi Pavard có vấn đề? Cầu thủ này bị choáng sau một pha va chạm ở vùng đầu trong trận đấu với Đức. Với những gì thể hiện trước Hungary, lẽ ra hậu vệ 25 tuổi không nên ra sân từ đầu.

Và liệu ông Deschamps có chịu hướng đến cái tên Leo Dubois? Cầu thủ này ít kinh nghiệm ở ĐTQG, nhưng có một mùa giải tuyệt vời cùng Lyon?

Và điều gì xảy ra với những cái tên trên băng ghế dự bị?

Olivier Giroud là một sự lựa chọn hiển nhiên khi cần thay đổi lối chơi, nhưng ông Deschamps dường như quá kiên trì với Ousmane Dembele vốn luôn gây thất vọng? Sao người đứng đầu tuyển Pháp lại không thử để Marcus Thuram ra sân? Hoặc HLV Deschamps có thể cho Thomas Lemar nhiều cơ hội hơn, thay vì chỉ là 4 phút trên sân?

Và HLV Deschamps có nên chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 sớm hơn, hay thậm chí sử dụng ngay từ đầu? Và nhà cầm quân người Pháp có nên hy sinh Adrien Rabiot cho một cầu thủ tấn công khác? Có lẽ điều đó cũng chẳng thể giải quyết được vấn đề phòng ngự.

Và cuối cùng, câu hỏi lớn nhất và được nhắc tới nhiều nhất mà Deschamps phải đối mặt đó là ông đã làm gì với Karim Benzema?

Tiền đạo của Real Madrid hoạt động khá tích cực suốt từ đầu giải để cố thể hiện bản thân. Thế nhưng điều cần nhất với ngôi sao thuộc Real Madrid là bàn thắng lại không có. Đã 4 trận liền kể từ khi trở lại tuyển Pháp, trung phong này tịt ngòi.

Benzema là tiền đạo đẳng cấp. Điều đó không phải bàn cãi, nhưng anh đang loay hoay tìm cách hòa nhập với đồng đội. Nhiều cầu thủ thậm chí chỉ mới đá cặp với tiền đạo này lần đầu. Đó là một khó khăn khác dành cho "Les Bleus" (biệt danh của tuyển Pháp - PV).

tuyen Phap anh 2

Khó khăn chờ đợi tuyển Pháp. Ảnh: Reuters.

Tuyển Pháp cần sớm trở lại

Đội tuyển Hungary đang gây ấn tượng mạnh. Tất nhiên, kết quả thua Bồ Đào Nha ở lượt trận đầu tiên rất đáng thất vọng. Dù vậy, suốt cả trận gặp Pháp thì Hungary khiến các nhà ĐKVĐ Euro phải thót tim.

Họ tổ chức lối chơi cực kỳ tốt và hứa hẹn sẽ buộc Đức gặp nhiều khó khăn trong trận đấu cuối cùng vòng bảng. Bộ đôi của RB Leipzig gồm Willi Orban và Peter Gulacsi mang tới kinh nghiệm nhưng mọi cầu thủ đều nỗ lực như nhau.

Dominik Szoboszlai không góp mặt ở giải đấu năm nay. Nếu không, Hungary sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn.

Tuyển Pháp vẫn có những điểm sáng. Chắc chắn thủ thành đội trưởng Hugo Loris không phải là vấn đề.

Ngôi sao của Tottenham luôn cho thấy sự điềm tĩnh trong khung gỗ. Ngược lại, bàn thua mà "Les Bleus" phải nhận xuất phát từ sai lầm ở cánh.

Antoine Griezmann tiếp tục tỏa sáng cho tuyển quốc gia, dù phong độ phập phù ở Barcelona mùa giải qua. Trong vai trò tự do ở sơ đồ 4-2-3-1, Griezmann hoạt động hiệu quả và kết hợp ăn ý với Kylian Mbappe.

Song một kết quả không tốt hoàn toàn có thể thay đổi nhận thức của tất cả về thầy trò Deschamps. Nhiều người bắt đầu gọi tên tuyển Pháp sau chiến thắng trước tuyển Đức. Nhưng giờ đây, yếu tố nghi ngờ xuất hiện.

Thực tế thì không hề sai lầm khi đánh giá cao Pháp. Đây chẳng phải lần đầu một đội bóng lớn gặp khó khăn ở vòng bảng nhưng thi đấu bùng nổ khi lọt vào giai đoạn sau. Thử thách là có và tuyển Pháp cần phải sớm nhận ra đâu là vấn đề.

Cuối cùng thì Pháp chắc chắn vẫn được coi là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Tuy nhiên, HLV Deschamps cần hiểu rằng mọi đội tuyển sẽ tìm ra cách để khiến họ tổn thương.

Sẽ rất thú vị khi xem cách Bồ Đào Nha làm thế nào để đánh bại Pháp. Sau trận thua trước Đức, Cristiano Ronaldo và các đồng đội càng có lý do để giành 3 điểm ở trận cuối.

Dấu hiệu của sự chuệch choạc đã xuất hiện, và vết nứt ngày càng sâu hay Pháp có thể tìm ra giải pháp? Đó sẽ là một cơn đau đầu dành cho HLV Deschamps ở ngay trận đấu tới.

Video Hungary - Pháp: Griezmann ghi bàn Sau nỗ lực đột phá của Kylian Mbappe, Antoine Griezmann gỡ 1-1 cho tuyển Pháp trong trận gặp Hungary ở bảng F Euro 2020 tối 19/6 (giờ Hà Nội).

Ronaldo đánh gót chuyền bóng không cần nhìn

Siêu sao Cristiano Ronaldo có pha xử lý tuyệt hay trong trận Bồ Đào Nha để thua 2-4 trước tuyển Đức vào tối 19/6 (giờ Hà Nội).

Barca đón tân binh thứ 4

Cầu thủ chạy cánh Memphis Depay chính thức trở thành người của Barcelona trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.

Hiểu Lam (Theo Eurosport)

Bạn có thể quan tâm