Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hóa thân thành các nhân vật văn học thế kỷ XIX để thoát khỏi thực tại

Tham gia vào câu lạc bộ say mê tiểu thuyết Jane Austen, người hâm mộ sẽ được trải nghiệm cuộc sống trong không khí cổ xưa của các tiểu thư, công tử thế kỷ XIX.

Sophie Andrews biết đến tiểu thuyết của Jane Austen khi 16 tuổi, và bắt đầu bước chân vào một thế giới mà đến nay đã trở thành say mê lớn nhất của cô.

Cô tham gia đều đặn những buổi dã ngoại mang chủ đề Jane Austen, cùng những buổi tham quan tới các di tích lịch sử thuộc National Trust trong những bộ trang phục thời Regency, và đến vô vàn các dịp dạ hội.

“Tôi là học sinh duy nhất ở lớp thích tiểu thuyết Austen, và tôi cảm thấy tôi là người duy nhất trên thế giới có thể thấu hiểu bà ấy tới mức độ cao như vậy,” Andrews chia sẻ. Hiện nay cô 22 tuổi và sở hữu trên 100 ấn bản của Kiêu hãnh và định kiến.

Khoảng một năm sau, cô phát hiện ra quy mô của fandom Jane Austen trên mạng Internet. Cô bắt đầu viết blog, đến tham dự lễ hội Jane Austen tại Bath, nơi cô gặp một nhóm những người cùng say mê và thành lập hội Jane Austen Pineapple.

Tieu thuyet Jane Austen anh 1
Họ hóa trang và sống như đã trở về thế kỷ XIX.

Khoảng hai chục thành viên của hội là con gái, một vài là con trai. Họ công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau: bác sĩ, ca sĩ opera, xuất bản sách cho đến nhà sinh học, nhưng tất cả đều sẽ mặc trang phục Regency mỗi lần họp câu lạc bộ.

Các hoạt động cho dịp dã ngoại sẽ bao gồm khiêu vũ, các buổi tấu nhạc và những chuyến tham quan đến các di tích trong National Trust. Thành viên hội không phải đang đóng kịch, Andrews nhấn mạnh. “Chúng tôi không quá chú trọng vào việc ăn mặc chính xác với thời kỳ của tiểu thuyết, mà chỉ muốn sống trong không gian của nó”.

Nhiếp ảnh gia Alejandra Carles Tolra đến với Hội sau khi gặp nhóm mặc trang phục Regency đang đi chơi ở Bath 3 năm về trước. Ảnh của cô khám phá các hội nhóm và các cá nhân tham dự lễ hội ở Bath. Sau khi cô nói chuyện với Andrews và các thành viên của Hội Pineapple, cô muốn tìm hiểu sâu hơn. “Tôi muốn biết và hiểu tại sao họ thích hóa trang thành phụ nữ thế kỉ 19” - nhiếp ảnh gia bày tỏ.

Tieu thuyet Jane Austen anh 2
Thoái mái, dễ chịu khi được ở bên cạnh những người cùng niềm say mê.

Carles Tolra dành nhiều ngày cùng với hội, tham dự dạ hội, đồng hành cùng họ khắp các làng quê nhỏ trong trang phục Regency, theo họ đi các cuộc dã ngoại.

Tác phẩm mới của cô, Nơi chúng tôi thuộc về, khám phá các chủ đề như “cảm giác thuộc về, nữ tính và xu hướng muốn được thoát khỏi thực tại” qua gặp gỡ với các fan của Jane Austen.

“Tôi rất ấn tượng mỗi khi đặt câu hỏi: Tại sao những cô gái trẻ này muốn có một nhân cách song song, sống trong thế kỷ XIX? Vì thế tôi muốn trở lại, tôi muốn tìm hiểu động cơ khiến họ ăn vận như các tiểu thư thế kỷ XIX”.

Với Andrews, tất cả chỉ là để được thoát khỏi hiện thực trong một tuần, nơi mà mọi người không phải sử dụng điện thoại. “Chúng tôi muốn thoát khỏi mọi thứ, từ tin tức đến những điều đang xảy ra trong thế giới hiện nay, và vui vẻ dành thời gian cho bạn bè, những người cùng sở thích. Không hẳn là chúng tôi muốn thành người thời kỳ đó. Điều quan trọng là tìm gặp bạn bè có cùng hứng thú như tôi,” Andrews trả lời.

“Có nhiều điều trong thế giới Jane Austen viết lên, một cảm giác xưa cũ, những cách hành xử, những cách đàn ông đối xử với phụ nữ... Thế giới đó rất khác với hiện tại bây giờ, vì thế có một nét hấp dẫn riêng”.

Tieu thuyet Jane Austen anh 3
Nhóm người cùng sở thích với văn học Jane Austen, hóa thân thành các nhân vật thế kỷ XIX, xa rời thực tại một tuần.

Sự giúp đỡ từ hội cũng đóng góp 1 phần quan trọng. “Nếu mỗi người đứng một mình mà mặc cổ trang thì sẽ không thoải mái lắm, nhưng cả nhóm mặc cùng nhau thì mình không trông như đứa hâm hấp nữa, mình cảm thấy rất ổn,” Carles Tolra nói.

Sau khi dành thời gian với hội, Carles Tolra (bản thân không phải là fan Jane Austen) biết được rằng, phần lớn thành viên tìm đến Austen trong khoảng thời gian họ đang gặp khó khăn - với sức khỏe, hay lòng tự tin.

“Sách của Austen đóng vai trò như một sự giải thoát, họ có thể đến vùng đất này nơi một cô gái tốt có thể đến được với một chàng trai tốt, và mọi thứ êm đẹp".

“Sách của Austen là một nơi lý tưởng tôi có thể đến chơi, và thoát khỏi thực tế trong một vài giờ”.

“Austen có thể nói là phao cứu hộ cho mấy năm khó khăn đó của tôi, và đến cả bây giờ nữa, khi sức khỏe của tôi khá yếu, Austen tiếp tục đứng đó bảo vệ tôi và giúp tôi có thể tưởng tượng mình là Lizzy Bennet. Austen tạo một thế giới hạnh phúc cho chúng tôi mơ mộng. Có một lần bà ấy đã viết: “Để những ngòi bút khác viết về bất hạnh và khổ đau” - các thành viên của hội chia sẻ.

https://www.theguardian.com/books/2018/sep/14/regency-rendezvous-inside-the-world-of-jane-austen-fandom

T.N

Theo The Guardian

Bạn có thể quan tâm