Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hóa thạch 150 triệu năm tuổi hé lộ nguồn gốc cá sấu hiện đại

Mẫu hóa thạch 150 triệu năm tuổi, được tìm thấy từ năm 2014 tại Chile, có thể giúp các nhà khoa học tìm ra nguồn gốc và cách tiến hóa của loài cá sấu hiện đại.

Theo thông tin từ Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentina (MACN) công bố vào ngày 23/7, một bộ xương hóa thạch 150 triệu năm tuổi - được phát hiện ở vùng núi phía nam Chile - là tổ tiên của loài cá sấu hiện đại.

Loài này, với tên gọi là Burkesuchus mallingrandensis, lần đầu tìm thấy vào năm 2014 trong một mỏ hóa thạch Andean gần khu vực Mallin Grande của Patagonian bởi các nhà nghiên cứu người Argentina và Chile, Reuters đưa tin.

Kể từ đó, MACN ở thủ đô Buenos Aires đã nhận phân tích mẫu vật này.

Phát hiện mới sẽ cho phép các nhà khoa học tìm hiểu được cách loài động vật này tiến hóa.

to tien cua loai ca sau hien dai anh 1

Mẫu xương hóa thạch, được chụp vào ngày 24/4/2020, có thể giúp làm sáng tỏ nguồn gốc của cá sấu hiện đại. Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu tin rằng mẫu hóa thạch 150 triệu năm sẽ giúp họ tìm ra cách loài bò sát này chuyển từ trên cạn xuống dưới nước. Cùng với các mẫu hóa thạch khác, phát hiện này củng cố ý kiến cho rằng Nam Mỹ là cái nôi tiến hóa của loài cá sấu.

Khoảng 200 triệu năm trước, “cá sấu nhỏ hơn và không sống dưới nước. Các nhà sinh vật học luôn muốn biết quá trình chuyển đổi đó diễn ra như thế nào", Federico Agnolin, nhà nghiên cứu tìm thấy mẫu vật, nói với Reuters.

“Loài Burkesuchus có một loạt các đặc điểm độc đáo mà không loài cá sấu nào khác có được, bởi chúng là loài đầu tiên bắt đầu di chuyển xuống nước, vào khu vực nước ngọt”, ông Agnolin nói thêm.

Theo MACN, cá sấu xuất hiện vào đầu kỷ Jura. Trong vài triệu năm, chúng bắt đầu di chuyển xuống nước nhờ vào sự tồn tại của các vùng biển nông và ấm.

Khu vực Nam Mỹ thường được biết đến với sự phong phú về hóa thạch cá sấu biển.

Ngã xe đạp, người đàn ông Mỹ bị cá sấu cắn trọng thương

Một người đi xe đạp trong công viên ở Florida, Mỹ đã bị cá sấu cắn và bị thương nặng sau khi anh ngã xe xuống hồ ngày 19/7.

Người đàn ông Mỹ trộm cá sấu từ sân golf và ném lên mái nhà

Một người đàn ông ở bang Florida, Mỹ đã cố ném con cá sấu còn sống mà anh ta bắt trộm tại sân golf lên mái quán rượu gần bờ biển.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm