Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoạ sĩ sáng tạo với tờ gác sách

Theo New York Times, tờ gác sách ngày càng được đầu tư, với nhiều hình vẽ, hoạ tiết đẹp, tạo thêm không khí cho cuốn sách.

xu huong lam sach anh 1

Tờ gác sách Bathe the Cat do Alice B. McGinty và David Roberts thiết kế. Tờ New York Times nhận định rằng tờ gác với những họa tiết đa dạng, sáng tạo đang trở thành một niềm tự hào của ngành xuất bản sách thiếu nhi hiện nay. Nếu như trước đây, những trang này chỉ để trang trí suông thì ngày nay, các họa sĩ/nhà thiết kế đã tận dụng cơ hội để sáng tạo, với những bức vẽ khi thì ngộ nghĩnh, khi thì giàu cảm xúc. Tờ gác sách Bathe the Cat là một trong những ví dụ cho thấy cách Alice B. McGinty và David Roberts đã sáng tạo trong thiết kế như thế nào. Những chữ cái tập đánh vần được sắp xếp vờ như ngẫu nhiên nhưng lại ghép thành những từ chỉ các công việc nhà. Tờ gác rõ ràng có ý bông đùa, kích thích trí tò mò của độc giả khi mở sách ra. Ảnh: David Roberts.

xu huong lam sach anh 2

Tờ gác sách Everything in Its Place: A Story of Books and Belonging do Pauline David-Sax và Charnelle Pinkney Barlow thiết kế. Sách kể về một cô gái nhút nhát tìm thấy chốn an toàn trong thư viện trường học. Thiết kế kiểu ghép giấy của Pinkney Barlow khơi gợi bầu không khí hoàn hảo cho cuốn sách, hé lộ một phần nội dung và khiến độc giả như có thể ngửi thấy mùi sách từ tờ gác sách này. Ảnh: Charnelle Pinkney Barlow.

xu huong lam sach anh 3

Tờ gác sách The World’s Most Animals do Philip Bunting thiết kế. Đúng với tên sách, tờ gác vẽ đủ những con vật lố bịch trên thế giới. Thiết kế này hẳn sẽ khiến nhiều độc giả nhí phát cuồng. Ảnh: Philip Bunting.

xu huong lam sach anh 4

Tờ gác sách Wondering Around do Meg Fleming và Richard Jones thiết kế. Cuốn sách này khuyến khích người đọc tận hưởng cuộc sống hàng ngày. Với các bố cục đơn giản nhưng khác thường, tờ gác này gợi ý rằng các địa điểm quen thuộc có thể có chiều sâu nhưng thường bị ngó lơ. Ảnh: Richard Jones.

xu huong lam sach anh 5

Tờ gác sách Giant Giant của Dylan Hewitt. Phối cảnh vui nhộn mà tinh tế. Thiết kế này có lựa chọn màu sắc vừa táo bạo, vừa hấp dẫn, đồng thời đặt độc giả vào điểm nhìn của nhân vật, một người khổng lồ nhìn xuống khu rừng bát ngát. Ảnh: Dylan Hewitt.

xu huong lam sach anh 6

Tờ gác sách Love in the Library do Maggie Tokuda-Hall và Yas Imamura thiết kế. Truyện kể về ông bà của chính tác giả Tokuda-Hall. Họ gặp nhau trong một trại giam giữ người Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến thứ hai và yêu nhau từ đó. Minh họa trên tờ gác mô phỏng hình ảnh bầu trời tự do bị ngăn cách bởi hàng rào thép gai. Một hình ảnh vừa đẹp, vừa đau lòng như một cảnh trong phim của Terrence Malick. Ảnh: Yas Imamura.

xu huong lam sach anh 7

Tờ gác sách Granny and Bean do Karren Hesse và Charlotte Voake thiết kế. Một bức tranh gợi lên bầu không khí phù hợp với câu chuyện. New York Times cho rằng bức tranh mô tả sự thay đổi thời tiết làm nền cho diễn biến cốt truyện, ngụ ý một sự vĩnh hằng nơi bãi biển này, mặc cho người đến người đi, các mùa nối nhau trôi qua. Ảnh: Charlotte Voake.

xu huong lam sach anh 8

Tờ gác sách Ice Cream Face do Heidi Woodward Sheffield thiết kế. Thiết kế tờ gác này của Sheffield là những bức vẽ kem với khuôn mặt rạng rỡ đúng theo nghĩa đen của tên cuốn sách. Sách kể về một cậu bé có khuôn mặt sáng bừng lên mỗi khi nhìn thấy kem. Ảnh: Heidi Woodward Sheffield.

xu huong lam sach anh 9

Tờ gác sách Lizzy and the Cloud do The Fan Brothers thiết kế. Đây là một câu chuyện kỳ ​​​​lạ và có phần buồn, về một cô gái nhận một đám mây làm... thú cưng. Sau cùng, cô bé phải chấp nhận để đám mây trôi đi. Tờ gác là hình ảnh một bức tường trưng bày chân dung các nhân vật trong sách và cả một vài đồ vật vô tri vô giác chẳng liên quan gì đến câu chuyện, như một cách để khơi gợi trí tưởng tượng từ phía độc giả về những khía cạnh khác trong cuộc đời cô bé Lizzy. Ảnh: The Fan Brothers.

Cô gái trẻ đoạt giải truyện tranh quốc tế Nhật Bản

Sau khi kết thúc khóa học tại Đức, Hoàng Tường Vy (sinh năm 1996) quyết định về nước, đầu quân cho công ty truyện tranh.

Giới trẻ chọn sách gì để đọc trong ngày nghỉ Tết

Tận dụng các ngày hội giảm giá cuối năm, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp để đọc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm