Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họa sĩ Lê Linh: Vụ kiện 'Thần đồng đất Việt' khiến gia đình đảo lộn

Nói về quá trình theo đuổi vụ kiện kéo dài suốt 10 năm, họa sĩ Lê Linh đã không kìm được cảm xúc. Anh khẳng định vụ kiện đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mình.

Sáng 25/1, phiên tòa xét xử tranh chấp tác quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt tiếp tục diễn ra tại Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM. Theo yêu cầu của nguyên đơn, công ty Phan Thị phải thực hiện 4 yêu cầu.

Cụ thể là yêu cầu tòa công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo; yêu cầu tòa không thừa nhận bà Hạnh là đồng tác giả; buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng biến thể trong các tập Thần đồng đất Việt tiếp theo và ấn phẩm khác; buộc xin lỗi công khai.

Vu kien Than dong dat Viet anh 1
Hoạ sĩ Lê Linh khóc ở phiên toà vì vụ kiện 10 năm.

Trong phiên tòa sáng nay, phía họa sĩ Lê Linh nhiều lần khẳng định công ty Phan Thị đã sử dụng hình ảnh 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo do ông sáng tác, trong nhiều tập của Thần đồng đất Việt (từ tập 79) mà chưa có sự đồng ý của ông. Ông cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Phan Thị xâm phạm quyền tác giả của mình.

Sau phần tranh luận, trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử, ông Lê Linh bày tỏ nguyện vọng trước tòa, mong vụ việc được xét xử công bằng, đúng pháp luật. Ông khẳng định phải theo đuổi vụ kiện suốt 10 năm qua là có lý do. "Vì vụ kiện này cuộc sống, gia đình của tôi bị đảo lộn, ảnh hưởng rất nhiều", Lê Linh bật khóc giữa tòa.

Lúc này, luật sư Vân Nam, đại diện của Phan Thị đưa ra tài liệu chứng minh bà Phan Thị Mỹ Hạnh là người trực tiếp nghĩ ra những nhân vật của Thần đồng đất Việt.

Cụ thể, những nhân vật này được lấy ý tưởng từ nhân vật trong bộ truyện 7 viên ngọc rồng và chỉnh sửa lại theo kích thước, và đặc điểm mà bà Hạnh yêu cầu.

Vu kien Than dong dat Viet anh 2
Hoạ sĩ Lê Linh tại toà sáng 25/1.

Đáp lại, họa sĩ Lê Linh cho hay: "Nếu vậy, phía Phan Thị phải đưa ra bằng chứng là các ý tưởng này ra đời trước khi bộ truyện được hình thành. Nếu đợi tôi vẽ xong, mới nói thì ai nói chả làm được. Trong quá trình làm việc, sáng tạo Thần đồng đất Việt, tôi đâu cần trình bày với ai về hình ảnh. Tôi là người chủ động tất cả trong sáng tạo".

Trao đổi với Zing.vn, Lê Linh cho biết đã rất bức xúc với công ty Phan Thị suốt thời gian qua. "Câu chuyện này liên quan đến nhiều vấn đề của xã hội. Che giấu sự thật trong sáng tạo, nghệ thuật sẽ làm đảo lộn nhiều giá trị của cuộc sống nên tôi có nhiệm vụ phải nói ra sự thật, tìm lại sự công bằng. Tôi nghĩ mình phải xác lập giá trị đúng trong nghệ thuật dù chưa biết có đem lại cái gì cho mình không", Lê Linh nhấn mạnh. 

Hoạ sĩ kể ông mất nhiều thời gian lên tòa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc. Ngoài ra, ông còn mất niềm tin về sáng tác, luật pháp. "Tôi hợp tác với Phan Thị vì tin tưởng họ. Trong quá trình làm việc, phát sinh tranh chấp, tôi đã mất niềm tin, quá bức xúc với họ nên mới buộc lòng nhờ đến cơ quan pháp luật. Và khi vụ việc bị kéo dài, tôi càng mất niềm tin vào pháp luật", Lê Linh cho hay.

Ông lý giải việc gần đây chia sẻ thông tin về vụ tranh chấp lên mạng xã hội là bước cuối cùng vì tức nước vỡ bờ. "Tôi hy vọng các giá trị thật được sắp đặt lại đúng chỗ", anh nói.

Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào sáng ngày 1/2.

Tranh cãi gay gắt tại phiên xử tranh chấp tác quyền Thần đồng đất Việt

Họa sĩ Lê Linh khẳng định kiện đòi quyền tác giả với 4 hình tượng trong truyện Thần đồng đất Việt. Phía Phan Thị đề nghị tòa bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

2 mấu chốt cần làm rõ trong vụ kiện Thần đồng đất Việt

"Điều quan trọng để giải quyết toàn bộ vụ án này đó là cần xem các bên thừa nhận với nhau những gì về sự đóng góp của bên còn lại", Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ nhận định.




Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm