Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoạ sĩ Lê Linh: 'Tôi sẽ theo kiện tới cùng nếu toà xử thua ở sơ thẩm'

Chia sẻ với Zing.vn sau phiên toà chiều 14/2, hoạ sĩ Lê Linh khẳng định sẽ kháng cáo nếu toà tuyên thua trong vụ kiện "Thần đồng đất Việt".

Trưa 14/2, Toà án nhân dân quận 1, TP.HCM tiếp tục vụ xét xử vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyện Thần đồng đất Việt, giữa nguyên đơn là ông Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và bị đơn là Công ty Phan Thị (Giám đốc là bà Phan Thị Mỹ Hạnh). Hội đồng xét xử dự kiến đưa ra phán quyết về vụ việc sau 13 ngày nghị án. Tuy nhiên, sau khi nghị án thêm vào trưa nay, chủ toạ thông báo Tòa sẽ đưa ra phán quyết vào sáng 18/2.

Trao đổi với Zing.vn sau phiên toà, hoạ sĩ Lê Linh cho biết: "Về nguyên tắc, toà kéo dài thêm thời gian nghị án nghĩa là cần xem xét mọi việc kỹ lưỡng trước khi tuyên án. Đó là điều cần thiết và tôi không có gì buồn phiền hay sốt ruột. Tôi đã theo đuổi vụ việc này suốt 10 năm thì thêm vài ngày nữa cũng đâu có sao".

Hoa si Le Linh se theo kien toi cung anh 1
Hoạ sĩ Lê Linh tại phiên toà ngày 14/2.

Trả lời câu hỏi: "Nếu toà án bác yêu cầu khởi kiện của mình, ông sẽ phản ứng thế nào?", Lê Linh khẳng định: "Tôi luôn nói sự thật và tin rằng sự thật thì mãi mãi là sự thật. Tôi là tác giả duy nhất của bộ truyện Thần đồng Đất Việt. Tôi hy vọng, quyết định của toà cũng giống quan điểm của Viện kiểm sát. Tuy nhiên, nếu toà tuyên thua trong vụ kiện này, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, kháng cáo".

Trong khi đó, đại diện của Phan Thị, luật sư Nguyễn Vân Nam cho biết: "Kết quả không có lợi cho Phan Thị, chúng tôi sẽ kháng cáo".

Trước đó, vào ngày 1/2, đại diện Viện kiểm sát đã nêu quan điểm về vụ việc. Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật trong truyện Thần đồng đất Việt.

Qua nghiên cứu hồ sơ, Viện kiểm sát nhận thấy không có từ nào thể hiện ông Linh và bà Hành thừa nhận nhau là đồng tác giả. Bên cạnh đó, trước khi ông Linh vào làm tại Phan Thị, trên thị trường chưa hề có bất kỳ bộ truyện nào có 4 hình tượng như nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Trong nhiều năm liền, trên bìa sách đều thể hiện ông Linh là tác giả của 4 nhân vật này. Bên cạnh đó, chứng cứ các tập truyện ông Linh đưa ra đều phù hợp, khẳng định ông Lê Linh là tác giả của 4 hình tượng nhân vật trong Thần đồng đất Việt.

Hoa si Le Linh se theo kien toi cung anh 2
Luật sư Nguyễn Vân Nam, đại diện của Phan Thị khẳng định cũng sẽ kháng cáo nên toà xử thua.

Ngoài ra cũng có những tài liệu thể hiện ông Linh là người nghiên cứu vẽ nên 4 nhân vật này. Trong thời gian đó, bên Phan Thị cũng không hề lên tiếng cải chính về việc họa sĩ Lê Linh không phải là tác giả.

Bị đơn nói chính bà Hạnh cầm tay chỉ vẽ cho ông Linh nhưng Viện kiểm sát cho rằng phía Phan Thị không có bằng chứng thể hiện điều này. Do đó, cho thấy bà Hạnh không phải là đồng tác giả 4 hình tượng nhân vật nêu trên.

Đối với yêu cầu không cho Phan Thị tiếp tục sáng tạo các biến thể dựa trên 4 hình tượng nhân vật đó, Viện kiểm sát cho rằng Công ty Phan Thị là chủ sở hữu 4 nhân vật nhưng không đồng nghĩa việc Phan Thị có quyền làm thay đổi bản gốc của các hình tượng này.

Vì thế, khi chưa được sự đồng ý của ông Linh mà lại sáng tạo ra biến thể là xâm phạm đến quyền bảo vệ sự toàn vẹn tác phẩm của ông Linh.



Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm