Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòa sân nhà, Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng

Quyết tâm và sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả nhà là chưa đủ giúp Trung Quốc gỡ gạc lại hình ảnh thất vọng tại vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á.

Sau thất bại 2-3 trong trận đầu tiên gặp Hàn Quốc, Trung Quốc đứng trước áp lực buộc phải có một kết quả khả quan trước Iran, đội bóng vừa giành chiến thắng 2-0 trước Qatar ở loạt trận đầu, trong trận đấu thuộc loạt trận thứ hai của bảng A diễn ra tối 6/9.

Các con số thống kê trước trận đấu nghiêng về phía Iran, khi họ toàn thắng Trung Quốc trong cả 3 trận đấu thuộc vòng loại World Cup trước đó. Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của trận đấu, cả hai đội vào cuộc với tâm thế hết sức thận trọng.

Iran vs Trung Quoc anh 1
Trung Quốc (áo đỏ) không thể giành được 3 điểm trước Iran.

Do Trung Quốc và Iran đều nhập cuộc bằng sơ đồ 4-4-2 (Iran hơi thiên về 4-4-1-1), với hệ thống phòng ngự hai lớp khá chặt chẽ ở phần sân nhà, điều này khiến 45 phút đầu tiên diễn ra có phần buồn tẻ. Hai đội đều cho thấy sự thận trọng nhất định.

Trận này, cả Iran và Trung Quốc sử dụng khá nhiều bóng dài hay các pha tấn công biên đơn giản, phụ thuộc vào khả năng của hai tiền đạo tuyến trên. Với Iran là ngôi sao Sardar Azmoun, khi anh có vài cơ hội thoát xuống ở hiệp 1, nhưng không tận dụng thành công. Về phần Trung Quốc, họ trông cậy vào tài săn bàn của Wu Lei, được mệnh danh “Maradona của Trung Quốc”.

Công bằng mà nói, ở hiệp 1 chính Iran mới là đội chơi hay hơn. Họ có nhiều cơ hội rõ rệt và lẽ ra đã có thể có bàn mở tỷ số. Chính từ một tình huống hãm thành ở hiệp 1, thủ môn Zeng Cheng đã bị chấn thương và sau đó bị thay ra bởi Gu Chao.

Iran vs Trung Quoc anh 2
Đại diện của Tây Á chơi lấn lướt hơn Trung Quốc trong một số thời điểm.

Sang hiệp 2, Trung Quốc lại thể hiện một bộ mặt tươi sáng hơn. Họ cầm bóng, phối hợp tự tin hơn, dù các bài tấn công vẫn khá đơn giản. Hàng tiền vệ Trung Quốc chủ yếu sử dụng các đường chọc khe và chuyền bổng ở cự ly dài và trung bình. Nhưng may cho Iran là trong một tình huống thoát xuống thông minh, tiền đạo chủ lực Wu Lei lại không thể ghi bàn.

Trung Quốc có quyền tiếc nuối khi phung phí tình huống ngon ăn như vậy, bởi đó là cơ hội rõ ràng nhất trong thế trận hai đội đều chơi chặt chẽ.

Những phút cuối, Iran có vài cơ hội hãm thành đáng chú ý. Song, họ không thể một lần đưa bóng vào lưới. Dễ dàng nhận thấy đội khách luôn gặp bế tắc mỗi xử lý bóng ở khu vực 1/3 cuối sân. Trận đấu khép lại với tỷ số hòa 0-0.

Với Iran, hòa Trung Quốc không phải quá tồi tệ, nhất là phải thi đấu trên đất khách. Với kết quả này, Iran đã vươn lên ngôi đầu khi Hàn Quốc và Uzbekistan chưa thi đấu.

Về phần Trung Quốc, chỉ có được 1 điểm sau 2 trận khiến chặng đường đến Nga của họ trở nên gian nan. Trung Quốc lúc này đang xếp thứ 4 ở bảng A, sau Uzbekistan, Hàn Quốc và chính đối thủ Iran. 

Iran vs Trung Quoc anh 3
Bảng xếp hạng tạm thời của các đội sau loạt trận thứ 2 của vòng loại World Cup 2018.

 




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm