Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa nhựa đắt khách, hàng thật ế ẩm

Trên nhiều tuyến phố cổ, các gian hàng hoa giả tấp nập người mua, trong khi đó, nhiều gánh hoa tươi lại thưa khách.

Còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết, người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu đi mua hoa về trang trí nhà cửa. Trên một số tuyến phố cổ, các tiệm hoa giả luôn tấp nập, nhộn nhịp khách ra vào.
Nhiều người giải thích, hoa giả có mẫu mã giống hoa thật, lại kinh tế hơn chơi hoa thật, vì có thể chưng quanh năm. Theo chị Trần Thị Hoà, chủ một cửa hàng hoa giả ở phố Hàng Lược, giá bán hoa giả tăng khoảng 30-40% so với năm trước.
Hoa giả có mẫu mã đẹp, phong phú với các loại hoa cành, hoa dây, cây cảnh. Chúng có thể được tạo nên từ nhiều loại nguyên liệu như vải, đất, nhựa, giấy, gỗ… nhưng phổ biến nhất vẫn là hoa vải và hoa nhựa.
Tuỳ chất liệu, cách làm, xuất xứ mà các loại hoa có giá thành khác nhau, từ 10.000 đồng đến vài triệu đồng mỗi sản phẩm. Đào, mai hay hoa cắm bình loại nhỏ có giá 10.000 đồng/cành; hoa ly, hồng, huệ có giá 50.000 đồng/cành; còn cành hướng dương, lan hồ điệp giá dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/cành.
“Loại chậu hoa to như lan hồ điệp, hoa tầm xuân, hoa hướng dương... giá đắt hơn nhưng vẫn được khách hàng thích và mua nhiều vì còn đẹp hơn hoa thật”, chị Mai Thị Thuý, nhân viên bán hoa cho biết.
Trong khi hoa giả tấp nập khách chọn mua thì các gian hàng hoa thật rất thưa vắng.
“Cả ngày bán được có 4 chậu hoa tiên ông và hoa tulip”, chủ một hàng hoa tươi chia sẻ.
Hiện hoa tiên ông có giá 190.000 đồng/chậu, trong khi hoa giả cùng loại chỉ có 90.000 đồng. Hoa tulip giả bằng giá hoa thật với 40.000 đồng/cành nhưng hoa giả to và nhiều màu. Hoa được trồng trong bình thuỷ tinh bằng đất sinh học nhiều màu khá bắt mắt.
“Hoa thật đắt hơn hoa giả, không chơi được lâu mà mẫu năm nay không lạ lắm”, anh Nguyễn Quang Dũng, một người chơi hoa chia sẻ.
Cành đào lộc giá 30.000 - 40.000 đồng cũng rất ít người mua. Người bán hàng phải đứng dưới lòng đường để chào mời khách.

Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm