Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòa nhạc giao lưu văn hóa Việt Nam - Romania

Trong không gian ấm cúng, những giai điệu nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Việt Nam và Romania hòa quyện vào nhau, mang lại nhiều xúc cảm cho người nghe.

Hoa nhac Harmonia anh 1

Tối 3/6, chương trình hòa nhạc hữu nghị, giao lưu văn hóa âm nhạc giữa Việt Nam - Romania diễn ra tại phòng hòa nhạc nhỏ, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chương trình được lấy ý tưởng từ tên một vị nữ thần Hy Lạp "Harmonia" - là biểu trưng cho sự hòa hợp và hài hòa. Buổi hòa nhạc là kế hoạch ấp ủ của chỉ huy Phạm Hoàng Trung và pianist Hoa Ngọc Hà, hai nghệ sĩ đều là giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Hoa nhac Harmonia anh 2

Có mặt tại buổi hòa nhạc, bà Cristina Romila, Đại sứ Romania tại Việt Nam, chia sẻ chương trình bao gồm những tác phẩm nổi tiếng của các tác giả người Romania lẫn Việt Nam. Đặc biệt, các tác phẩm được thể hiện bởi các nghệ sĩ từng có thời gian học tập tại Romania. "Họ là những đại sứ văn hóa tuyệt vời. Thông qua âm nhạc, chúng ta sẽ thấu hiểu nhau, gắn kết với nhau hơn", nữ đại sứ nói và bày tỏ sự vinh hạnh khi Đại sứ quán Romania được đồng hành cùng chương trình.

Hoa nhac Harmonia anh 3

Theo PGS.TS Lê Vinh Hưng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, chương trình khởi nguồn từ chính các giảng viên của trường, vừa phục vụ cho hoạt động giảng dạy, vừa có thể lan tỏa vẻ đẹp nghệ thuật hợp xướng và hòa tấu thính phòng tới cộng đồng. Ông Hưng đồng thời là người chuyển soạn hợp xướng tác phẩm Lý Ngựa Ô cho đêm hòa nhạc.

Hoa nhac Harmonia anh 4

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Phạm Hoàng Trung, chương trình khởi đầu với tác phẩm Music beat as one (Bảo Lan) với giọng ca soprano Đỗ Vũ Lan Nhung, nghệ sĩ piano Hoa Ngọc Hà.

Hoa nhac Harmonia anh 5

Đỗ Vũ Lan Nhung ngân nga Ru con mùa đông (Đặng Hữu Phúc). Phần biểu diễn mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả và được đón nhận bằng tràng vỗ tay dài. Lan Nhung là nghệ sĩ soprano tốt nghiệp thanh nhạc chuyên ngành biểu diễn opera tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest (Romania).

Hoa nhac Harmonia anh 6

Nghệ sĩ Hoa Ngọc Hà và Đỗ Hương Trà My hòa tấu Romanze for Viola & Piano, Op.85 của Max Bruch. Nghệ sĩ Đỗ Hương Trà My cũng có thời gian học tập tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest và lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn viola. Năm 2019, cô trở thành thành viên của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (Hà Nội). Còn Hoa Ngọc Hà có bằng thạc sĩ tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest. Cô vinh dự được nhận học bổng “Hiệp định Romania - Việt Nam” dành cho hệ thạc sĩ và tốt nghiệp xuất sắc năm 2019.

Hoa nhac Harmonia anh 7

Nghệ sĩ Lưu Đức Anh cùng tay piano nhí Phạm Hoàng Khanh với tác phẩm Ah! Je Veux Vivre (trong vở opera Romeo & Juliet - Charles Gounod). Phạm Hoàng Khanh sinh năm 2012, chưa học piano lâu song em sớm bộc lộ nhiều tiềm năng. Mới đây, em đạt giải Nhì trong cuộc thi Festival Piano 2023 do Học viện Âm nhạc Huế tổ chức và trong cuộc thi âm nhạc Light Up 2023 do NBK Center tổ chức.

Hoa nhac Harmonia anh 8

Phong thái tự tin của tay piano nhí cùng nam nghệ sĩ tên tuổi 9X. Lưu Đức Anh khẳng định được tài năng của mình từ lâu khi xuất hiện trên nhiều sân khấu khắp thế giới. Anh từng nhận học bổng để tham gia nhiều festival âm nhạc lớn như Kirishima International Music Festival tại Nhật Bản và Festival Pablo Casals tại Pháp. Nam nghệ sĩ là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2017 và một trong 10 gương mặt triển vọng toàn quốc năm 2017. Hiện, anh là đồng sáng lập và chỉ đạo nghệ thuật của tổ chức âm nhạc Maestoso, startup tiên phong về tổ chức hòa nhạc cổ điển. Bên cạnh các hoạt động biểu diễn, anh giảng dạy tại khoa Piano, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; đồng sáng lập kiêm điều hành Inspirito School of Music.

Hoa nhac Harmonia anh 9

Lưu Đức Anh và Hoa Ngọc Hà "phiêu" trong nhạc phẩm Mùa xuân của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc.

Hoa nhac Harmonia anh 10

Nghệ sĩ Hoa Ngọc Hà cùng dàn hợp xướng của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương trong tác phẩm Lacul (The Lake) của nhà soạn nhạc Romania

Şerban Nichifor.

Hoa nhac Harmonia anh 11

Nghệ sĩ Hoa Ngọc Hà cho biết cô cùng các nghệ sĩ đã dành nhiều tâm huyết để mang chương trình tới cho khán, thính giả. Các phần trình diễn đều được lựa chọn kỹ lưỡng, công phu. "Tôi mong muốn sẽ tổ chức thêm được nhiều buổi diễn với quy mô lớn hơn trong thời gian tới", nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Hoa nhac Harmonia anh 12

Đại sứ Romania Cristina Romila cho rằng buổi hòa nhạc đánh dấu sự phát triển văn hóa giữa hai quốc gia và mong muốn sẽ tiếp tục có các sự kiện tương tự trong tương lai.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Chi hàng chục triệu cho tác phẩm hóa trang 'Vũ trụ siêu nhiên'

Trong buổi lễ báo cáo tốt nghiệp, sinh viên ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã trình diễn nhiều màn hóa trang ấn tượng, công phu.

Trương Quyền

Bạn có thể quan tâm