Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Hòa Minzy khóc hay từ chối song ca đều là tôn trọng Uyên Linh’

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho rằng Hòa Minzy khóc khi nghe Uyên Linh hát live hay việc cô từ chối song ca dù có cơ hội đều xuất phát từ tình cảm ngưỡng mộ, tôn trọng với đàn chị.

Chuyên gia

Hoa Minzy khoc khi Uyen Linh hat anh 1

Hứa Kim Tuyền vừa khép lại thành công vai trò giám đốc âm nhạc của chương trình Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân. Anh là một trong những nhạc sĩ sung sức nhất về sáng tạo trên thị trường hiện nay. Từ năm 2020 đến nay, Hứa Kim Tuyền đứng sau thành công của hai album: DreAMEE (AMEE) và Hương (Văn Mai Hương). Mới đây, anh tiếp tục bắt tay với tân binh Gen Z: Hoàng Duyên trong Chàng trai sơ mi hồng.

Zing có cuộc trao đổi với Hứa Kim Tuyền về giá trị của một giọng hát hay trên thị trường hiện nay và những thay đổi về màu sắc âm nhạc giữa thế hệ ca sĩ Millennials và Gen Z ở Vpop.

"Hòa Minzy chưa đủ tự tin để song ca với Uyên Linh"

- Những tập đầu của chương trình Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân không hề lan tỏa nhưng những số về cuối lại có những tiết mục đạt hiệu ứng tốt với sự góp mặt của Văn Mai Hương hay Uyên Linh. Theo anh, đó có phải là giá trị của những giọng hát hay đã cứu một chương trình?

- Âm nhạc là sự xoay vòng. Nếu mọi người để ý sẽ thấy những năm 2007-2010 là thời của những bản nhạc audio nhẹ nhàng với các gương mặt ca sĩ như Bảo Thy chẳng hạn. Nhưng từ năm 2010, với chương trình Vietnam Idol, sau đó là The Voice, thị trường lại rất ưa chuộng nhưng vocalist, những giọng ca thực lực như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm…

Nhưng sau một thời gian, khi nghe nhiều những giọng ca thực lực, khán giả quay lại quay thích những giọng hát audio, nhẹ nhàng hơn là những màn vocal căng lực. Thị trường bắt đầu yêu thích những Tiên Tiên, Erik, Đen Vâu, Suni Hạ Linh.

Nhưng khi xem MV cũng chán rồi, audio cũng nhiều rồi, khán giả lại thích vocalist trở lại. Đó là lý do mà khi Uyên Linh và Văn Mai Hương hát live ở chương trình Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, mọi người rất đón nhận.

Hoa Minzy khoc khi Uyen Linh hat anh 2

Hòa Minzy khóc khi nghe Uyên Linh hát live.

- Việc Hòa Minzy khóc khi nghe Uyên Linh hát live biểu đạt cho điều gì?

- Biểu đạt cho tính nghệ sĩ của Hòa Minzy. Với người nghệ sĩ, khóc vì buồn không bằng khóc vì viết được một bài hát hay, hát được một bài hát hay hoặc nghe được một bài hát hay.

Nhưng bên cạnh đó, việc Hòa khóc còn là sự tôn trọng của cô ấy dành cho chị Uyên Linh. Đó là một nghệ sĩ lớn mà cả tôi và Hòa Minzy đều ngưỡng mộ. Khi nghe chị Uyên Linh hát, tôi, Hòa hay Anh Tú ngồi bên cạnh đều rất cảm xúc.

- Nhưng Hòa Minzy lại từ chối song ca với Uyên Linh dù được đàn chị ngỏ lời?

- Đó là lựa chọn của Hòa Minzy. Thực ra lúc đầu chúng tôi có kế hoạch để Hòa Minzy song ca với chị Uyên Linh, ngoài ra Anh Tú và tôi cũng sẽ có tiết mục kết hợp với chị Linh. Nhưng Hòa Minzy nói rằng giọng Hòa đang không tốt, dễ bị khớp trước chị Linh. Hòa cũng nói rằng Hòa cảm thấy không tự tin.

Nói thật ai hát với chị Uyên Linh cũng sẽ thấy “mệt” vì chị Linh với giọng hát như vậy luôn thành “spotlight”. Chỉ có nam giới khi hát với chị Linh mới có sự cân bằng về màu giọng. Hòa Minzy không muốn tạo ra một tiết mục song ca có thể không hoàn hảo. Hòa rất thần tượng chị Linh, do vậy, sợ làm hỏng màn song ca.

"Công ty giải trí là mô hình tốt"

- Rõ ràng giới trong nghề vẫn dành sự nể phục cho những giọng hát hay. Và những ca sĩ có giọng hát vẫn có chỗ đứng trên thị trường?

- Bài hát hay vào một giọng hát hay là một combo hoàn hảo, có thể tạo ra cộng hưởng. Tất nhiên hát hay không hẳn là hát to, hát khỏe mà là phù hợp, có khả năng thổi hồn vào bài hát. Ví dụ bài đó được 5-6 điểm, người hát hay sẽ đưa nó lên 8-9, thậm chí 10 điểm.

- Anh có hài lòng với màn thể hiện của Uyên Linh trong "Giữa đại lộ Đông Tây" – một sáng tác của anh?

- Uyên Linh mất hai năm để hát bài này. 2 năm trước tôi gửi cho chị Uyên Linh. Mặc dù bài này không phải là viết “đo ni đóng giày” cho chị Linh, mà đúng ra tôi viết cho mình nhưng chị Linh là giọng hát rất phù hợp để thể hiện.

Lúc đầu, chị Uyên Linh hát vui tươi, nhí nhảnh nhưng tôi bảo bài đó không phải vui mà là bài tự sự, mang tính chất hoài niệm. Sau hai năm chị Linh có màn thể hiện và được đón nhận như mọi người đã biết.

- Anh có kế hoạch bắt tay với Uyên Linh trong những dự án dài hơi hơn sau "Giữa đại lộ Đông Tây"?

- Tôi nghĩ là tùy vào duyên, nếu hai người có dịp gặp gỡ nhau và có sự đồng điệu nhất định chắc chắn sẽ có thêm sản phẩm chung.

- Anh hợp tác với Uyên Linh, Văn Mai Hương - những giọng ca thuộc về thời nổi tiếng từ truyền hình thực tế. Anh cũng bắt tay với AMEE, Hoàng Duyên - những ca sĩ gen Z đi theo mô hình công ty giải trí. Có phải con đường nổi tiếng đã thay đổi trên thị trường sau 10 năm?

- Thực ra mỗi người có một con đường, miễn là phù hợp với mình. Nếu có giọng hát hay và muốn trở thành vocalist, những cuộc thi vẫn là bệ phóng tốt. Nhưng nếu muốn trở thành một entertainer – nghệ sĩ giải trí, con đường vào công ty giải trí rất phù hợp. Các công ty giải trí sẽ xây dựng lên những nghệ sĩ thần tượng.

- Ưu và nhược điểm khi đi theo mô hình công ty giải trí là gì, theo đánh giá của anh?

- Con đường của công ty giải trí là nghệ sĩ chỉ cần tập trung vào việc tạo ra âm nhạc, còn những việc khác đã có ê-kíp lo. Nhiều người nghĩ rằng vào công ty giải trí dễ mất nghệ sĩ tính nhưng không phải, tôi nghĩ là không có chuyện đó.

Công ty giải trí là mô hình tốt. Tất nhiên cũng sẽ hơi mất tự do, lịch trình sẽ chịu sự quản lý của công ty. Nhưng cũng từ đó mà nghệ sĩ sẽ sinh hoạt nề nếp hơn và có người bảo vệ hình ảnh của mình trước công chúng.

"Nghệ sĩ Gen Z nên có cuộc sống lành mạnh"

- Gen Z và thế hệ Millennials trong thị trường nhạc Việt khác nhau như thế nào?

- Thứ nhất là dòng nhạc, thế hệ đã trưởng thành không thể hát những bài quá “cute”, dễ thương nhưng ngược lại các bạn trẻ cũng không thể hợp với blues/jazz chẳng hạn. Bản thân tôi là người trải qua hai thế hệ, làm việc với hai thế hệ, tôi góp nhặt từng mảnh nhỏ để kể những câu chuyện sao cho phù hợp.

Tất nhiên không phải cứ nghệ sĩ lớn bắt hát nhạc đao to búa lớn. Giống như bài Giữa đại lộ Đông Tây hoàn toàn là thanh xuân và nhắc nhớ thanh xuân. Nhưng thường thế hệ trưởng thành tự sự hơn, còn Gen Z sẽ vui tươi, yêu đời hơn. Với một người viết nhạc, quan trọng là mình tạo ra được sự đồng cảm.

- Bản sắc của Gen Z trong âm nhạc là gì?

- Đó là việc các bạn ấy rất đa màu sắc, rất đặc biệt. Có thể gọi đó là dấu vân tay riêng. Tất nhiên là dấu vân tay rõ theo mức nào thì cần nhìn từng bạn. Nhưng Gen Z nhìn chung hiểu được rằng nghệ sĩ luôn có nội tại bên trong.

Nghệ sĩ Gen Z nên có công ty quản lý để sống một cuộc sống “healthy” – lành mạnh.

Hoa Minzy khoc khi Uyen Linh hat anh 5

Hoàng Duyên đi theo con đường công ty giải trí.

- Cuộc sống “healthy” với nghệ sĩ Gen Z được hiểu ra sao?

- Có mục tiêu trong cuộc sống, biết lao động nhưng cũng biết cách giải trí. Làm và chơi luôn là yếu tố quan trọng. Nhưng quan trọng không kém còn là tập thể dục thể thao và thể hiện cá tính của mình. Theo tôi, đó là một cuộc sống “healthy” của người trẻ.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm