Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MV ra mắt lúc 5h sáng của Binz và Đen Vâu có đáng nghe?

Cả hai cùng được xem là “thi sĩ của rap Việt”. Và từ lâu giới rap đã chờ đợi cú bắt tay đúng nghĩa hoặc một trận battle giữa Binz và Đen Vâu.

Review

Review Cho minh em anh 1

Loại hình: Music Video
Thể loại: Rap
Sáng tác: Binz, Đen Vâu
Đánh giá: 7/10

MV 'Cho mình em' của Binz và Đen Vâu Hai rapper được coi "thi sĩ của rap Việt" cùng kết hợp trong "Cho mình em". Trước đó, họ chưa có sản phẩm chung.

Sản phẩm mới của Binz và Đen Vâu – Cho mình em – đăng tải vào một khung giờ chắc chắn không thể được coi là “vàng”: 5h sáng. Thông thường, không một nghệ sĩ nào ở showbiz Việt trong đường đua âm nhạc ngày càng khốc liệt lại chọn giới thiệu sản phẩm của mình theo cách tương tự.

Nhưng thời điểm ra mắt đã không ảnh hưởng đến hiệu ứng sản phẩm. Chỉ sau một thời gian ngắn Cho mình em đã nhận về lượt xem/nghe lớn đủ thấy sức hút của Binz và Đen Vâu, hoặc đúng hơn, là phản ánh sự tò mò lẫn hấp dẫn của cú bắt tay giữa “hai nhà thơ của rap Việt”.

Tại sao sự kết hợp của Binz và Đen Vâu được chờ đợi?

Binz và Đen Vâu có những điểm tương đồng nhưng cũng không ít khác biệt.

Cả hai chạc tuổi nhau, một người sinh năm 1988, một người 1989. Dù Binz được cho là bước chân vào cộng đồng sớm hơn Đen, cả hai đều thuộc về cùng một thế hệ rapper và đang là những nhân tố nổi bật của rap đương đại.

Trước năm 2020, Đen Vâu ngồi ở vị trí của rapper số một trên thị trường, xét về hiệu ứng sản phẩm, live show, thương mại. Nhưng Binz từ BigCityBoi và sau đó là ghế nóng Rap Việt đã có một bước tiến dài chưa từng có trong sự nghiệp và trở thành một trong những rapper thành công nhất năm qua.

Cả Binz và Đen Vâu đều không phải những rapper đường phố. Họ không cần phải gai góc, hàm hố vẫn nổi tiếng và thành công trong giới rap. Họ cùng vắng bóng trong những trận battle, những cuộc rap chiến, diss nhau vốn là một phần của giới rap.

Điểm chung của Đen Vâu và Binz là những bản rap love (rap về tình yêu) rất tình và đều dễ khiến những trái tim khán giả trẻ đổ gục.

Nhưng sau những điểm chung cũng là quá nhiều những khác biệt về ngòi bút. Đen vừa phóng khoáng, vừa mộc mạc. Dung dị nhưng mặn như muối biển, có cả sự lõi đời lẫn dễ thương, đáng yêu. Trong khi Binz giữ lối rap thành thị, yêu cũng yêu theo kiểu một chàng trai thị thành.

Đen Vâu rap rất nhiều chữ, Binz trong thời gian qua lại xây dựng như một rapper ít chữ, tiệm cận phong cách rap Âu Mỹ.

Đen Vâu bên cạnh tình yêu là một rapper của đời sống, chiêm nghiệm sâu sắc. Binz đôi khi lại chạy theo những hào nhoáng, xa xỉ, để trở thành một thương hiệu “bad boy” ăn chơi.

Một bên lấy sự chân phương làm bản sắc, một bên lại là chàng trai tán tỉnh khéo léo. Một bên mộc, giản dị đến cả áo quần, bên kia lấp lánh và màu mè hơn.

Nhưng giữa những khác biệt thấy rõ, Binz và Đen Vâu vẫn gặp nhau ở một lối rap hay một trường phái không mạnh hoặc không câu nệ về kỹ thuật.

Nhiều người nghe nhạc chờ đợi cú bắt tay của cả hai trong một sản phẩm chung vì những điểm giống khác ấy. Để xem liệu hai rapper tưởng như không hợp có thể làm nên một sản phẩm "hợp không tưởng" hay không.

Chung nhạc nhưng lạc mất nhau

Như những sản phẩm rap kết hợp, Binz và Đen là đồng tác giả của Cho mình em. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là tháng 7/2020, Binz từng giới thiệu một đoạn demo của Cho mình em và cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả.

Nhiều người chờ đợi Cho mình em sẽ được ra mắt chính thức với bản nhạc hoàn chỉnh. Ngày 26/3, bản full được giới thiệu với độ dài 3 phút rưỡi. Sáng tác vẫn có tên là Cho mình em nhưng có sự tham gia của Đen Vâu. Thời lượng rap được chia đều trên một nền nhạc chung.

Nội dung của bản rap là nói về tình yêu. Nhưng nếu Binz tỏ ra là một chàng trai khờ dại, yêu như quên đi tháng ngày “không cần biết” và “không cần thiết” lý do lẫn thời gian của tình yêu. Đen lại là một chàng trai lý trí và đầy chiêm nghiệm.

“Tình yêu là cái bẫy ai cũng cam tâm lọt vào / Đã yêu rồi thì nước bọt cũng trở nên ngọt ngào / Tình ái là thứ gian nan, như là đi tìm trầm bằng ngậm ngãi / Hành trình đi tìm tình yêu, anh nghĩ mình cần chậm rãi / Anh chẳng có gì để đổi chác anh không phải người lái buôn / Tình yêu của anh cũng khác không được dập bằng những cái khuôn / Chúng ta sợ điều náo nhiệt nhưng cũng sợ niềm tịch liêu / Không chen không lấn và không cố đẩy ngược chiều”, Đen rap.

Cả hai đều xem người yêu là cả thế giới. Nhưng nếu Đen để “tìm tòi ngang dọc”, Binz lại muốn “chọn đi chọn lại mùi nước hoa cho mình em đấy”.

Đen văn chương, nhiều ví von so sánh hơn, trong khi Binz thuần những câu chữ đời thường, đơn giản. Về kỹ thuật, Đen có nhiều vần phức tạp hơn, trong khi Binz chỉ có vài ba vần đơn.

Dù khác biệt về nội dung, phần rap của cả hai tạo nên góc nhìn khác biệt của những chàng trai trong tình yêu. Điểm đáng tiếc là nền nhạc chung, cấu trúc bài, cách chia đoạn đã không làm hai rapper hòa hợp.

Review Cho minh em anh 4

Hai rapper đều không dở trong sản phẩm chung nhưng thiếu hiểu nhau và thiếu cả sự hòa quyện.

Phần nền nhạc được xây dựng phù hợp với flow, giọng của Binz nhưng không hợp với flow của Đen Vâu. Chất giọng của Đen Vâu cũng không thực sự phù hợp cách xử lý âm thanh kiểu này. Chính điều này khiến cho phần thể hiện của Đen Vâu có phần lạc với nền nhạc dù đúng ra sáng tạo của Đen có thể đứng độc lập và sẽ hấp dẫn hơn với cách đặt để khác.

Điểm khác làm giảm sự hòa hợp là flow của hai rapper lệch nhau.

MV là dạng footage trong không gian phòng thu của Binz và Đen. Có thể nhìn thấy bàn làm nhạc với những cuộc trao đổi về viết lời, thu âm và mixing. Sản phẩm được tiết lộ là làm trong 15 tiếng – thời gian tương đối ngắn đối với một MV.

Tuy nhiên, bản thu đã hoàn chỉnh lại không ra được sự hòa quyện, trao đổi như cách người xem có thể nhìn được ở phần hình ảnh. Cả Binz và Đen đều giữ những riêng biệt của cá nhân mình, không chỉ trong xây dựng nội dung mà cả trong flow và cách rap.

Hai rapper đều không dở, họ cũng không mất đi chất riêng biệt của mình. Dù nhanh chậm có khác, Binz vẫn thong thả và Đen vẫn nhiều lời. Họ vẫn chinh phục được khán giả của riêng mình mà thậm chí chẳng cần phải khắc phục những hạn chế.

Song, trong một sản phẩm chung được nhiều người chờ đợi, Cho mình em chưa thể là một cú bắt tay hòa quyện. Binz và Đen Vâu gần như không liên quan và thấu hiểu nhau trong một sản phẩm chung. Họ đứng cùng nhau nhưng dường như lại "chill" riêng. Hay như tựa đề của bản hit do Hiền Hồ thể hiện vào năm ngoái, Binz và Đen Vâu có lẽ đã… Gặp nhưng không ở lại.

Da LAB thay đổi Thanh Lam?

Thanh Lam trẻ hơn trong âm nhạc khi hát “Thanh xuân”. Và ngược lại, với “Hẹn yêu”, Da LAB đã đứng trên sân khấu cùng diva.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm