Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa khôi taekwondo Châu Tuyết Vân và cái Tết Mậu Tuất 2018 đặc biệt

Năm 2018 với "hoa khôi làng võ" Châu Tuyết Vân sẽ rất bận rộn. Cô gái vàng của taekwondo Việt Nam đón xuân theo cách rất riêng.

Sở hữu bộ sưu tập danh hiệu rất đồ sộ, Châu Tuyết Vân có quyền dừng lại, tìm cho mình hướng đi mới trong sự nghiệp. Nhưng cô gái xinh xắn này còn nặng nợ với taekwondo, khi bản thân vẫn khao khát chinh phục thêm nhiều thử thách trong tương lai.

Trao đổi với Zing.vn trong những ngày cận Tết Mậu Tuất 2018, Châu Tuyết Vân tiết lộ bản thân đang "bù đầu" với lịch tập luyện dày đặc. Cô muốn hướng tới sân chơi Asiad 2018 được tổ chức tại Indonesia, nơi nữ VĐV biểu diễn quyền tài năng của Việt Nam sẽ thi tài lần đầu tiên.

- Vân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thế nào?

Năm nay, Vân đang trên tinh thần chuẩn bị sang Hàn Quốc tập huấn. Bởi vậy, khi có thời gian rảnh, tôi cố gắng ở nhà, phụ giúp ba mẹ dọn dẹp nhà cửa, bóc củ kiệu, mua trái cây, bánh mứt, rồi cả nhà sum vầy bên nhau như mọi năm. Nhưng năm nay, tôi sẽ không có nhiều thời gian nghỉ tết.

Chau Tuyet Van anh 1
Châu Tuyết Vân bận rộn tập luyện trong những ngày cận tết. Cô chỉ có vài ngày nghỉ ngơi, sau đó sẽ lên đường sang Hàn Quốc tập huấn.

- Vân có thể chia sẻ rõ hơn?

Năm 2018 có Asiad diễn ra tại Indonesia vào mùa thu. Đây là giải đấu rất quan trọng, đồng thời nội dung biểu diễn quyền lần đầu tiên được đưa vào thi đấu, do đó Vân và các bạn trong đội tuyển taekwondo Việt Nam đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho sân chơi này.

Trong những ngày cuối năm, Vân chưa được nghỉ tết, phải tập luyện theo cường độ 2 buổi/ngày. Có khi giao thừa đến cũng là lúc cả đội vừa tập xong. Còn trong những ngày tết, tôi chỉ có vài ngày để nghỉ ngơi, sau đó sẽ "xuất ngoại" tập luyện dài hạn.

- Đây chắc hẳn là cái tết bận rộn nhất?

Có thể nói như vậy. Đây sẽ là cái tết đáng nhớ nhất từ khi Vân bén duyên với taekwondo. Nhiều lúc cũng thấy tủi thân, ghen tỵ với bạn bè lắm. Sau một năm làm việc vất vả, ai cũng muốn được dành nhiều thời gian để thư giãn, nạp lại năng lượng, song mình lại phải tập đến cận tết.

Rồi dịp đầu năm, Vân phải duy trì cường độ tập luyện, tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để không bị tăng hay xuống cân. Trong biểu diễn quyền, vóc dáng VĐV ảnh hưởng quan trọng đến màn trình diễn. Và để có vóc dáng cân đối chuẩn, tôi phải duy trì số cân nặng không được vượt quá 2 kg.

Như người ta thường nói, tết năm nay với Vân chỉ vui thôi, nhưng đừng vui quá.

- Trong quá trình tập luyện, Vân có gặp bất kỳ khó khăn nào?

Để đạt được thành tích cao, một VĐV taekwondo phải luôn thể hiện sự chăm chỉ. Mới đây, tôi và đồng đội bị chê "quá ốm". Theo đó, HLV yêu cầu bản thân phải cân nhắc lại chế độ dinh dưỡng. Gần nhất, tôi gặp vấn đề thiếu máu vì đốt năng lượng quá nhiều trên sân tập trong thời gian qua.

Chau Tuyet Van anh 2
Châu Tuyết Vân có phong cách rất trẻ trung, được nhiều fan yêu mến.

- Vân thích làm gì nhất trong những ngày tết?

Đi mua sắm với mẹ, mua quà cho những người thân. Mọi năm, sau khi về quê, tôi thường cùng gia đình dạo chơi ở đường hoa tại TP.HCM và chụp ảnh kỷ niệm. Vân muốn lưu lại mọi kỷ niệm cùng gia đình sau những cái tết.

- Trong năm 2017, Vân và các đồng đội đã có 1 năm thi đấu thành công khi giành HCV tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2017 (AIMAG 5), SEA Games 29... Đó có phải điều tâm đắc nhất?

Đạt thành tích cao ai cũng thích. Nhưng với Vân, điều tuyệt vời hơn là góp phần giúp taekwondo Việt Nam phát triển. Một số bậc phụ huynh thậm chí cho con theo học võ cũng vì biết Vân đang trực tiếp huấn luyện ở CLB.

- Có điều gì khiến Vân còn tiếc nuối trong năm qua?

Tới nay, tôi vẫn buồn vì thất bại ở một giải đấu mà không hiểu lý do vì sao. Khi đó, bản thân đã hoàn thành rất tốt phần thi tại vòng loại, nhưng tiến sâu vào vòng quyết định thì Ban giám khảo lại chấm cho mình số điểm khá thấp. Vân không hiểu mình đã mắc sai lầm nào.

- Vậy mục tiêu trong năm 2018 của Vân như thế nào?

Tôi hy vọng duy trì thành tích của mình, theo đó giành HCV tại giải châu Á, cố gắng có huy chương ở giải Vô địch thế giới và Asiad 2018. Riêng với giải châu Á, Vân tự tin bỏ túi tấm huy chương danh giá nhất, còn hai sân chơi còn lại bản thân sẽ nỗ lực với tất cả khả năng.

- Trước lịch thi đấu dày đặc như vậy, Vân có gặp phải áp lực nào không?

Cũng có một chút, tuy nhiên tôi không quá chú trọng vào vấn đề thành tích trong năm 2018. Phương châm của bản thân là phải làm thật tốt phần thi của mình và giỏi hơn những gì đã đạt được. Vân luôn giữ cho mình tâm trí thoải mái, không quá câu nệ chuyện hơn thua trong thi đấu.

Chau Tuyet Van anh 3
Châu Tuyết Vân là một trong những VĐV taekwondo tài năng của Việt Nam.

Ví dụ, hôm nay Vân tập động tác đá xoay 540 độ, theo đó bản thân sẽ cố gắng thực hiện những kỹ thuật cơ bản của đòn đá này qua từng ngày, rồi lại tiếp tục hoàn thiện nó trong những ngày sắp tới. Mỗi ngày, tôi luôn đề ra cho mình thử thách như vậy.

- Nhìn lại năm vừa qua, Vân đã gặt hái được nhiều thành công ở các sân chơi quốc tế. Mỗi khi bước lên sàn đấu, người ta luôn nhìn thấy một đả nữ đầy tự tin thực hiện bài quyền. Vậy đâu là yếu tố giúp Vân giữ được thần thái mạnh mẽ như vậy?

Thật ra không có bí kíp nào ở đây cả. Trước mỗi phần thi, tôi luôn cố tạo cho mình sự thoải mái và thả lỏng cơ thể. Quá lo lắng hoặc căng cứng tâm lý không giải quyết được gì cả. Vân thường đùa giỡn với đồng đội hoặc nghe nhạc để tạo cho bản thân tâm lý lạc quan nhất.

Ngoài ra, tôi thường mang theo "vật cưng" của mình, đó là chú khỉ nhồi bông dù đi tới bất kỳ quốc gia nào. Vân coi đây giống bùa hộ mệnh đem tới sự may mắn cho bản thân.

- Qua tuổi 27 rồi mà vẫn nhí nhảnh như cô gái 20 nhỉ, phải chăng giữ cho tâm trí luôn thoải mái là bí quyết giúp Vân trẻ lâu như thế?

Có lẽ thế (cười).

- Về chuyện thưởng tết, Vân dành số tiền kiếm được vào việc gì?

Thật ra, Vân không có chế độ thưởng tết như các ngành nghề khác. Thu nhập chính của tôi đến từ hai đầu lương: Một là đội tuyển taekwondo Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm qua, số tiền thưởng của Vân phụ thuộc vào thành tích thi đấu, huy chương...

Một nửa số tiền Vân kiếm được được gửi cho gia đình trang trải cuộc sống. Khoản còn lại tôi giữ riêng để chăm lo chi phí sinh hoạt, tập luyện, du đấu... Năm nay, Vân đang phấn đấu để sở hữu một căn hộ chung cư, giúp gia đình có cơ ngơi tiện nghi hơn.

Chau Tuyet Van anh 4
Cô gái vàng taekwondo còn rất nhiều mục tiêu để thực hiện.

- Hiện tại, Vân rất được nhiều fan yêu mến nhưng vẫn chưa thấy Vân bật mí về chuyện tình yêu. Thế ba mẹ Vân có hối thúc Vân sớm có người yêu để lập gia đình không?

Ba mẹ Vân thường xuyên nói về chuyện này. Song, tôi muốn tập trung hết vào công việc để cống hiến cho thể thao nước nhà và muốn kiếm tiền phụ giúp ba mẹ.

Châu Tuyết Vân: Không dám yêu vì không có thời gian cho họ Hot girl làng võ Châu Tuyết Vân cùng đồng đội đang tập luyện hăng say cho SEA Games sắp tới tại Malaysia. Cô có những chia sẻ thú vị về cuộc sống, tình yêu, dự định tương lai.

Bạn bè vẫn cứ nói đùa: "Lấy chồng đi". Nhưng Vân chưa tính đến chuyện đó. Xung quanh tôi vẫn có những người bạn tốt, có thể chia sẻ tâm sự khi cần. Bởi vậy chuyện không có người yêu trong tết năm nay cũng bình thường, vì tôi quen với chuyện đó rồi.

- Xin cám ơn Vân về cuộc trò chuyện! Chúc Châu Tuyết Vân và gia đình có những ngày Tết thực sự ấm áp và hạnh phúc.

Nguyên Trí (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm