Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa hồng xanh và cách Suntory biến điều không thể thành có thể

Hoa hồng xanh - loài hoa vốn không tồn tại trong thế giới tự nhiên đã trở thành hiện thực nhờ khối óc, trí tuệ và tinh thần “Yatte Minahare” của Tập đoàn Suntory (Nhật Bản).

Từ lâu, hoa hồng xanh đã được biết đến như một loài hoa không có thực, bởi trong hoa hồng không có delphinidin - sắc tố cơ bản giúp hoa có màu xanh. Suốt hàng thế kỷ, những người làm vườn và cả nhà nghiên cứu khoa học đã không ngưng tìm kiếm cách lai tạo loài hoa đặc biệt này. Cuối cùng, điều không thể ấy đã trở thành hiện thực vào năm 2004, nhờ tinh thần “Yatte Minahare” của các nhà khoa học đến từ Trung tâm nghiên cứu thế giới Suntory, thuộc Tập đoàn Suntory (Nhật Bản) và công ty Florigene của Australia.

Suntory anh 1
Lai tạo hoa hồng xanh là một trong những công trình nghiên cứu đầy tự hào của Suntory.

Dự án “mơ mộng” này bắt đầu được triển khai từ năm 1990, với đội ngũ nghiên cứu chỉ vỏn vẹn vài chục người. Thách thức lớn nhất của dự án khi đó là tìm cách cô lập gene xanh để tổng hợp sắc tố màu xanh (delphinidin) từ hàng chục nghìn gene có trong các loại hoa màu xanh. Từ đó, phát triển các phương pháp cấy loại gene này vào tế bào hoa hồng để tạo ra hoa hồng biến đổi gene.

Bước tiến mới trong nghiên cứu xuất hiện vào năm 1991, khi Suntory và Florigene phân lập thành công gene màu xanh từ 300 loại gene tiêu biểu có trong gần 30.000 loại gene của cây dạ yến thảo. Sự biến chuyển màu sắc ở hoa hồng chỉ được nhìn thấy rõ rệt khi các nhà khoa học bắt đầu cấy gen màu xanh phân lập từ cây păng-xê, loại gen tạo ra delphinidin. Tuy vậy, màu xanh của hoa không được như ý muốn bởi chúng thiên về sắc tím.

Naoko Okitsu (nhà nghiên cứu của Suntory) cho biết cô đã thất bại trong gần 1.000 thí nghiệm tạo màu xanh thẫm cho hoa hồng. “Đôi lúc, tôi cảm thấy thất vọng khi thất bại trong một thí nghiệm, nhưng tôi vẫn hạnh phúc với công việc này”, Okitsu nói.

Suntory anh 2
Naoko Okitsu là một trong những nhà khoa học gắn bó với công trình nghiên cứu lai tạo hoa hồng xanh của Suntory từ những ngày đầu.

Không cho phép mình bỏ cuộc, các nhà khoa học của Suntory tiếp tục nghiên cứu để cải thiện phương pháp nuôi cấy mô, từ đó, cấy gene màu xanh vào thể chai hay còn gọi là biệt hóa tế bào. Kỹ thuật do Suntory phát triển sau đó đã trở thành nền tảng cho sự phát triển của hoa hồng xanh, vì nó cho phép đưa gen vào nhiều giống hoa hồng khác nhau.

Năm 2004, sau 14 năm kể từ khi khởi động, hoa hồng đã có màu xanh do tích lũy được delphinidin. Câu chuyện những bông hồng xanh ra đời từ tinh thần “Yatte Minahare” của Suntoty nhanh chóng được lan truyền khắp thế giới và sau đó, chúng được biết đến với tên gọi Suntory blue rose Applause.

Là biểu tượng cho việc biến giấc mơ thành hiện thực, Suntory blue rose Applause được chọn làm quà tặng cao cấp trong nhiều dịp lễ đặc biệt. Mỗi bông hồng xanh được bán ra thị trường có giá khởi điểm từ 2.000 đến 3.000 yên hoặc 20-30 đôla Mỹ.

Không chỉ hiện thân cho việc biến điều không thể thành có thể, hoa hồng xanh và hành trình nghiên cứu đầy nhẫn nại của nhân viên của Suntory còn là minh chứng rõ nét làm nên “DNA” của Tập đoàn Suntory - tinh thần "Yatte Minahare": Biết ước mơ lớn, đón nhận thử thách và không bao giờ từ bỏ.


Hà Mỹ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm