Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa hậu Ngọc Hân: Mê hương giấy mới từ từng trang sách

Bận rộn với công việc kinh doanh thời trang, quản lý công ty in riêng và những lời mời chạy show sự kiện nhưng Hoa hậu Việt Nam 2010 vẫn dành thời gian cho thú vui đọc sách.

Đặng Thị Ngọc Hân đăng quang ngôi vị cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 khi vừa tròn 20 tuổi và đang là sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Cô cũng là hoa hậu hiếm hoi nói không với scandal.

Hiện, Ngọc Hân kinh doanh 2 cửa hàng thời trang nam ở TP HCM và đang chuẩn bị mở cơ sở thứ 3. Cô cũng có một công ty in vải ở Hà Nội.

Dưới đây là những chia sẻ của Ngọc Hân với Zing.vn về việc đọc sách hàng ngày và những cuốn sách cô yêu thích:

"Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã có thói quen đọc sách khi làm xong bài tập hay lúc rảnh rỗi. Thói quen có lẽ bắt nguồn từ bố tôi.

Bố là người vô cùng ngưỡng mộ và thần tượng các nhà văn Nga. Ông đọc và nhớ rõ các tác phẩm văn học nổi tiếng của nước Nga. Trong nhà tôi, bố có một tủ sách lớn, chỉ lưu trữ những cuốn sách nổi tiếng của Nga mà ông dày công sưu tầm, gìn giữ suốt nhiều năm. Ông thường xuyên kể với tôi và em trai những câu chuyện vể cuộc sống, con người nước Nga hiền hòa, tươi đẹp. Bố tôi vẫn bảo rằng những cuốn sách ông nâng niu gìn giữ chính là gia tài bố để dành cho hai chị em.

Ngọc Hân là người đẹp dành khá nhiều thời gian cho thói quen đọc sách.
Cô là một trong những người đẹp hiếm hoi không bị vướng phải các scandal. Hình ảnh của Ngọc Hân luôn gây thiện cảm cho người hâm mộ mỗi lần xuất hiện. Ảnh: Tô Thanh Tân

Tình yêu với nước Nga và những thói quen của bố cũng ảnh hưởng khá nhiều tới tôi và em trai. Hai chị em tôi đều thích đọc sách và chúng tôi đã cùng bố đọc nhiều cuốn trong tủ sách nước Nga.

Bây giờ, cuộc sống bận rộn vì những công việc lớn nhỏ, việc phải di chuyển cũng chiếm nhiều thời gian của tôi. Nhưng đó lại là lúc tôi thích đọc nhất. Ngồi chờ máy bay, khi di chuyển…, tôi đều tranh thủ đọc những cuốn sách mới tìm được, để bổ sung kiến thức cho công việc, cuộc sống. Hiện tôi theo học một khóa về digital marketing nên khá hào hứng với việc tìm hiểu về quảng cáo hay các ý tưởng kinh doanh. Thế nên cuốn sách gối đầu giường của tôi thời điểm này là 100 ý tưởng viết quảng cáo tuyệt hay (100 Great Copywriting Ideas) của Andy Maslen.

Trước đó, tôi cũng nghiền ngẫm cuốn Nghĩ giàu, làm giàu (Think & Grow Rich) của Napoleon Hill. Tôi từng đọc được một đoạn nhận xét về cuốn sách này rằng: “Đã tồn tại hơn 70 năm nhưng những đúc kết về thành công của Napoleon Hill đến nay không hề lỗi thời mà vẫn còn nguyên giá trị. Thời gian chỉ minh chứng và làm sống động thêm cho những bí quyết mà ông muốn chia sẻ”. Đọc đi đọc lại cuốn sách, tôi thấy nhận xét này rất chính xác và tôi đã học được nhiều điều từ Nghĩ giàu, làm giàu khi quyết định bắt tay thử sức với công việc kinh doanh.

100 ý tưởng viết quảng cáo tuyệt hay của Andy Maslen hiện là cuốn sách gối đầu giường của Hoa hậu Việt Nam 2010. Ảnh: Ngọc Hân
100 ý tưởng viết quảng cáo tuyệt hay của Andy Maslen hiện là cuốn sách gối đầu giường của Hoa hậu Việt Nam 2010. Ảnh: Ngọc Hân

Tuy nhiên, tôi không bó mình trong một thể loại sách cố định mà đọc theo cảm hứng và nhu cầu tìm hiểu thông tin. Ngoài những cuốn sách liên quan tới công việc, tôi thường đọc những cuốn sách nói về cách ứng xử trong cuộc sống như Đắc nhân tâm hay Chicken Soup for the Soul… Ví dụ như cuốn Đắc nhân tâm, dù đã đọc nhiều lần nhưng thỉnh thoảng, tôi lại ôm sách nghiền ngẫm lại. Tôi nghĩ, đọc nhiều cũng có ích cho cách ứng xử hàng ngày. Những bài học bổ ích như ngấm vào người và qua đó, mình được trau dồi, trải nghiệm các tình huống khác nhau trong cuộc sống. Khi gặp chuyện tương tự, mình như có phản xạ, có thể bật ra được ngay chứ không luống cuống, khó xử.

Khi cần một chút lãng mạn, tôi thường đọc một vài chương của Tiếng chim hót trong bụi mận gai của Colleen McCulough. Còn lúc mơ có một tấm vé về tuổi thơ, tôi thích tìm lại cuốn Dế mèn phiêu lưu ký của bác Tô Hoài. Tôi cũng thích cách viết trào phúng, dí dỏm của Vũ Tr​ọng Phụng trong tiểu thuyết Số đỏ… Những cuốn sách đó tưởng rất cũ và đã quá quen thuộc nhưng với tôi, lại là những trang viết đem lại nhiều cảm xúc.

Thời nay, chúng ta có nhiều lựa chọn trong văn hóa đọc, từ đầu sách tới cách đọc. Có người thích đọc e-book, có người vẫn hoài cổ lật giở từng trang sách in. Tôi thích cả hai và lựa chọn cách đọc tùy theo hoàn cảnh, môi trường. Khi đi du lịch xa hay phải di chuyển nhiều, tôi thường mang theo Kindle. Nó nhẹ nhàng, tiện dụng và giúp mình có nhiều lựa chọn khi đọc. Nhưng những lúc có thời gian, tôi thích được tận hưởng việc đọc sách trong không gian yên tĩnh, thoải mái. Đó có thể là khi nằm dài trên giường hay hòa mình trong những không gian xanh mát, thư thái và lật giở từng trang sách, tận hưởng mùi giấy mới hòa quyện trong từng câu chữ.

Hoa hậu Ngọc Hân

Bạn có thể quan tâm